Với mong muốn tái hiện lại một giai đoạn lịch sử gắn liền với sự ra đời và tuổi thơ của một nhân vật lịch sử, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, được sự đồng ý về chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy, UBND hai tỉnh Nghệ An – Huế, Đài PT-TH Nghệ An và Đài PT-TH Thừa Thiên Huế đã quyết định triển khai thực hiện Cầu truyền hình Nghệ An – Huế với tựa đề ”Làng Sen nuôi chí lớn” nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình lên sóng vào 20h10’ tối ngày 8/5/2024 và được truyền hình trực tiếp trên sóng NTV, TRT, các nền tảng số của Đài PT-TH Nghệ An, Đài PT-TH Thừa Thiên Huế và nhiều Đài PT-TH trong cả nước.

Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Hoàng Trù, xã Kim Liên, Nam Đàn - điểm cầu truyền hình tại Nghệ An

Không phải hào quang rực rỡ của sân khấu dàn dựng quy mô, mà là một không gian đúng và phù hợp với phong cách bình dị, những năm tháng lặng thầm, đời thường của Người thời niên thiếu ở Nam Đàn và thành phố Huế có phụ mẫu, anh chị em của Người. Vì thế sân khấu thực cảnh sẽ được tái hiện tại 2 điểm cầu: Mái nhà tranh đơn sơ ở làng Hoàng Trù và Trường THPT Quốc học Huế.  

“Làng Sen nuối chí lớn” là Cầu truyền hình chính luận nghệ thuật. Đan xen giữa các phóng sự, dẫn chuyện của phóng viên, MC tại những nơi Bác đã cất tiếng khóc chào đời, sống, học tập thời thơ ấu và giao lưu trò chuyện với các nhà nghiên cứu lịch sử…sẽ là những ca khúc bất hủ, những hoạt cảnh nghệ thuật sinh động về Bác, về người mẹ Làng Sen ở 2 đầu cầu Nghệ An và Huế. Từ “Nếp nhà”, đến “Nỗi đau nước mất nhà tan” và cuối cùng là “Khởi nguồn chí lớn”, 3 phần của chương trình được liên kết chặt chẽ bằng hình ảnh, móc xích qua các luận cứ, nhận định lịch sử để đi đến vấn đề chủ đạo và cốt lõi đó là: ngọn nguồn tư tưởng cách mạng, những yếu tố tác động, hình thành nên hoài bão của Nguyễn Tất Thành. Để từ đây Người bắt đầu một hành trình vạn dặm đầy gian khổ để quyết định vận mệnh của cả dân tộc.

Tuổi thơ đau buồn

Trong hành trình vạn dặm của một cuộc đời cách mạng đi qua 79 mùa xuân, xuất phát từ Hoàng Trù – Nghệ An và kết thúc là Ba Đình lịch sử, có thể nói đoạn đường ngắn nhất nhưng cũng là bi thương, đau khổ nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là từ Nghệ An đến Huế. Dù sau này Bác đi nhiều nơi, mỗi địa danh Người dừng chân hay có những năm tháng gắn bó, hoạt động cách mạng đều có những dấu ấn lịch sử, nhưng Cầu truyền hình “Làng Sen nuôi chí lớn” chỉ dừng lại khai thác và tái hiện thời ấu thơ và niên thiếu của Người ở Nghệ An và Huế.

Đoàn công tác Đài PT-TH Nghệ An chụp ảnh lưu niệm trước Tượng đài Nguyễn Tất Thành tại Trường THPT Quốc Học Huế - điểm cầu truyền hình tại thành phố Huế

Cùng với mái nhà lá đơn sơ ở Hoàng Trù (Nam Đàn – Nghệ An), nhà lưu niệm Dương Nỗ và ngôi nhà 112 (nay là 158) Mai Thúc Loan – Huế, những vật dụng, nếp sinh hoạt của gia đình, khán giả trong cả nước sẽ được nghe những phân tích lý giải của PGS.TS Chu Đức Tính – Nguyên Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh, TS Nguyễn Thế Phúc – Trưởng khoa Lý luận chính trị, Đại học Khoa học Huế về số phận một gia đình điển hình, một con người điển hình những năm đầu thế kỷ XX. Cất tiếng khóc chào đời ở làng Hoàng Trù, sau đó theo cha mẹ vào Huế sinh sống, rồi lại trở về Làng Sen và vào Huế lần nữa, một đoạn đường, một quãng đời đưa thoi lận đận cùng nỗi gian truân, tần tảo của mẹ và sự nhọc nhằn vất vả của cha. Tha phương, nếm trải cuộc sống thiếu thốn chẳng là gì cho đến khi chịu đựng nỗi đau mất mẹ trong tiếng khóc khát sữa của em, Nguyễn Sinh Cung dù còn nhỏ nhưng đã thấm thía hết nỗi cơ cực của người dân nô lệ. “Nếp nhà” – truyền thống yêu nước của gia đình, dòng họ và quê hương và “Nỗi đau nước mất nhà tan” – những vết thương lòng, những kí ức đau buồn tuổi niên thiếu chính là những tác nhân có ảnh hưởng quan trọng, góp phần quyết định đến chí hướng cách mạng của Người sau này.

Khởi nguồn chí lớn

Từ nỗi đau nước mất nhà tan, sự tủi nhục, lầm than của người dân nô lệ, cùng những ảnh hưởng của gia đạo, gia phong, truyền thống cách mạng của quê hương Nghệ An, chí lớn của Nguyễn Tất Thành được khởi nguồn từ quãng thời gian trở lại Làng Sen và vào Huế lần thứ 2 để học tập tại trường Đông Ba và Trường Quốc học Huế. Phần 3 của Cầu truyền hình có tựa đề: “Khởi nguồn chí lớn”, là hoài bão cứu nước, cứu dân dần hình thành trong Nguyễn Tất Thành khi cậu được tiếp xúc với nhiều nhân sỹ yêu nước qua các cuộc đàm đạo của cha ở Làng Sen và các phong trào ở trường học Huế. Những trải nghiệm từ gia đình, xã hội thời niên thiếu cùng nhân sinh quan và thế giới quan hơn người chính là ngọn nguồn cho hành trình cứu nước ở tuổi 21 của Nguyễn Tất Thành.

Di tích lịch sử - văn hóa nhà lưu niệm Dương Nỗ - nơi ông Nguyễn Sinh Sắc cùng hai con trai Nguyễn Sinh Khiêm và Nguyễn Sinh Cung (Chủ tịch Hồ Chí Minh) đã sống, học tập trong những năm 1898 - 1900

Trong phần này, khán giả sẽ gặp lại PGS.TS Chu Đức Tính và PGS.TS Hoàng Chí Hiếu - Phụ trách Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Huế, đồng thời được thăm lại Làng Sen, Trường Quốc học Huế nơi Người sơ khai tiếp nhận hệ tư tưởng tiến bộ và cách mạng đầu tiên. Quãng thời gian Người sống ở quê nhà Nam Đàn và Huế tuy ngắn ngủi nhưng thực sự có ý nghĩa quan trọng, quyết định cuộc đời, số phận của Người và của cả dân tộc Việt Nam. Thủ tướng Phạm Văn Đồng khi nói về quãng thời gian này của Bác đã nhận định: “Những năm tháng đó là thời gian rất quan trọng đối với sự hình thành nên con người Nguyễn Ái Quốc  - Hồ Chí Minh, thời gian hình thành nên một con người lạ lùng, với những ý tưởng lạ lùng, đưa đến những thành tựu lạ lùng”.

Gắn bó sâu đậm là thế, nhiều kí ức đau buồn là thế nhưng vì bôn ba tìm đường cứu nước, sau này việc nước bồn bề, rồi đất nước hai miền chia cắt, nên cho đến khi trút hơi thở cuối cùng Người vẫn chưa một lần được trở lại thăm Huế, dù trong lòng luôn nặng nghĩa nặng tình và đau đáu nhớ thương. Cầu Truyền hình Nghệ An – Huế  “Làng Sen nuôi chí lớn” là tình cảm thành kính của những người làm Phát thanh – Truyền hình hai tỉnh Nghệ An – Thừa Thiên Huế dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu nhân ngày sinh lần thứ 134 của Người.

Đoàn công tác Đài PT-TH Nghệ An chụp ảnh lưu niệm tại Nhà lưu niệm Bác Hồ ở đường Mai Thúc Loan - Di tích Lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt.

 Những hình ảnh sinh động chân thực qua sân khấu thực cảnh, những câu chuyện kể về thời niên thiếu của Người và cả những ca khúc bất hủ, hoạt cảnh xúc động về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về người mẹ Làng Sen dù chỉ là những lát cắt trong thiên sử thi - cuộc đời bình dị, sinh động và vĩ đại của Người, nhưng sẽ mang đến cho khán giả 2 đầu cầu Nghệ An – Huế và Nhân dân cả nước những cảm xúc đặc biệt trong dịp kỷ niệm sinh nhật Người.

Poster Cầu truyền hình trực tiếp "Làng Sen nuôi chí lớn”