Cuộc họp do đồng chí Chu Đức Thái - Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì. Tham dự cuộc họp thẩm tra có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh: Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thị An Chung - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

chieu-ngay-1-7-2022-ban-van-hoa---xa-hoi-to-chuc-hop-tham-tra-cac-du-thao-nghi-quyet-trinh-ky-hop-thu-7-hdnd-tinh.jpg
Chiều ngày01/7/2022, Ban Văn hoá - Xã hội tổ chức họp thẩm tra các dự thảo nghị quyết trình kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XVIII

Trong thời gian qua, mức thu học phí trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo các văn bản: Nghị quyết số 53/2016/NQ-HĐND ngày 16/12/2016 và Nghị quyết số 13/2019/NQ-HĐND ngày 25/9/2019. Đến nay căn cứ pháp lý ban hành các nghị quyết trên đã được thay thế bằng Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021.

Mức thu học phí đang áp dụng thực hiện đối với các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn không còn phù hợp với quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP, mức thu học phí giữa các cấp học có sự khác biệt quá lớn, chưa bảo đảm tính công bằng trong tiếp cận giáo dục, chưa phát huy đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục để chia sẻ gánh nặng với ngân sách Nhà nước và tăng kinh phí chi hoạt động tối thiểu cho các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn. Do đó, cần ban hành mức thu học phí mới để thay thế mức thu hiện hành.

dong-chi-thai-thi-an-chung-pho-truong-doan-dbqh-tinh-cho-rang-can-xem-xet-ky-luong-viec-phan-vung-thu-hoc-phi-nhat-la-doi-voi-vung-thanh-thi-de-dem-bao-phu-hop-voi-quy-dinh-va-muc-song-cua-nguoi-dan-anh-bao-nghe-an.jpg
Đồng chí Thái Thị An Chung-Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng cần xem xét kỹ lưỡng việc phân vùng thu học phí nhất là đối với vùng thành thị để đẻm bảo phù hợp với quy định và mức sống của người dân (ảnh Báo Nghệ An)

Theo đề xuất mức thu học phí năm học 2022-2023 của các bậc học bằng với mức sàn thấp nhất được quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP, mức học phí các năm học tiếp theo duy trì mức tăng từ 3,8% đến 5%/năm. Mức thu học phí học trực tuyến (online) bằng 80% mức thu học phí học trực tiếp.

Tại cuộc họp thẩm tra, các thành viên dự họp cơ bản đồng tình với mức thu học phí và đặt ra một số vấn đề liên quan đến việc phân vùng thu học phí thành 3 vùng: thành thị, nông thôn, dân tộc thiểu số và miền núi.

Cụ thể về phân vùng thu học phí: vùng thành thị bao gồm các phường, xã thuộc thành phố Vinh; các phường, xã thuộc các thị xã: Cửa Lò, Hoàng Mai, Thái Hoà; thị trấn các huyện đồng bằng. Tuy nhiên, các xã thuộc thị xã Hoàng Mai, thị xã Thái Hoà đời sống của người dân còn khó khăn so với xã, phường thuộc thành phố Vinh. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát, nghiên cứu, chỉnh sửa việc phân vùng cho phù hợp, nghiên cứu đưa các xã thuộc thị xã Hoàng Mai, thị xã Thái Hoà về vùng nông thôn để phù hợp hơn với mức sống của người dân.

de-xuat-tang-muc-thu-hoc-phi-tu-nam-hoc-2022-2023.jpg
Đề xuất tăng mức thu học phí từ năm học 2022-2023 (Ảnh: Internet)

Nhiều đại biểu cũng cho rằng, cơ quan soạn thảo cần xem lại vùng thành thị có bao gồm các xã, hay chỉ bao gồm các vùng đô thị như thành phố, phường, thị trấn. Đề nghị cần cân nhắc kỹ lưỡng việc phân vùng này đảm bảo tính công bằng, tránh chênh lệch mức thu quá lớn.

Đối với vùng dân tộc thiểu số và miền núi: đề nghị xem xét việc quy định thu học phí theo các khu vực I, II, III để sát với tình hình thực tế phân vùng theo quy định tại Quyết định số 861/QĐ-TTg); bên cạnh đó, theo văn bản số 930/BNV-CQĐP ngày 8/3/2021 của Bộ Nội vụ tại Phụ lục 3 có quy định danh mục xã miền núi tại các huyện đồng bằng trên địa bàn tỉnh, đề nghị xem xét thêm đối với các xã này về mức thu phù hợp hơn.

Kết luận nội dung này, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp thu ý kiến của các đại biểu để hoàn thiện dự thảo nghị quyết trình kỳ họp HĐND tỉnh; đồng thời đề nghị xem xét, nghiên cứu việc phân vùng thu học phí hợp lý trên cơ sở việc phân vùng thu học phí đã được quy định tại các nghị quyết trước kia và thực tế mức sống của người dân; quy định cụ thể về các vùng để có sự điều chỉnh cho phù hợp, cụ thể: xem xét đưa các xã thuộc thị xã Hoàng Mai, Thái Hoà về vùng nông thôn, vùng nông thôn bao gồm các xã thuộc huyện đồng bằng và vùng dân tộc thiểu số và miền núi thực hiện theo các quy định của cơ quan có thẩm quyền,.../.

Nguyễn Thị Vân

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh