Về kiến nghị của công nhân lao động thuộc Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương tiếp thu, nghiên cứu và giải quyết, kết quả đến nay như sau:

Tuyến Quốc lộ 7 do Khu quản lý đường bộ II quản lý, khai thác. Trên tuyến có cửa khẩu Nậm Cắn kết nối với nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, kết nối với các vùng sản xuất nguyên, nhiên, vật liệu lớn của tỉnh. Đồng thời, trên tuyến hiện nay đang triển khai thực hiện dự án nâng cấp mở rộng đoạn Km0-Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An nên trên tuyến có nhiều phương tiện trọng tải lớn lưu thông như cử tri phản ánh.

Dự án nâng cấp quốc lộ 7 được Bộ GTVT phê duyệt ngày 18.3.2022 và chính thức khởi công tháng 9.2022. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng với tổng chiều dài 27,5 km đi qua các huyện Diễn Châu, Yên Thành và Đô Lương

Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông đã tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện chở quá khổ, quá tải trên tuyến. Trong quý I/2024, Khu Quản lý đường bộ II đã phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường, cắm bổ sung các biển báo hạn chế tốc độ, đặc biệt với xe tải, xe đầu kéo sơ mi romooc đoạn từ Km107+500 - Km224+500/QL.7 nhằm đảm bảo ATGT.

Hiện nay, Khu QLĐB II đang triển khai thi công dự án “Hoàn thiện hệ thống ATGT đoạn Km0-Km1+868 xuống biển Diễn Thành, các đoạn Km36+00-Km93+050, Km94+250-Km225+00; Chuyển biển R420, R421 lên cột cần vươn tại các đoạn đường có dải phân cách giữa; Sửa chữa đèn tín hiệu giao thông Km28+850, Km50+750, Km59+250; Hoàn thiện hệ thống ATGT các vị trí chợ, trường học sát quốc lộ; Quốc lộ 7 tỉnh Nghệ An”. Trong quy mô dự án có các hạng mục như bổ sung hệ thống biển cảnh báo, vạch sơn, gờ giảm tốc, gương cầu lồi, đinh phản quang, hộ lan tôn sóng,...; rà soát điều chỉnh bổ sung hệ thống biển báo P.126 (cấm xe ôtô tải vượt) tại các vị trí đường cong cua nhằm tăng cường đảm bảo ATGT trên tuyến Quốc lộ 7.

Dự án cải tạo nâng cấp QL.7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An: Dự án do Ban Quản lý dự án 4 – Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư và được khởi công từ tháng 9/2022 và được gia hạn tiến độ lần 1 là đến hết ngày 30/11/2024. Theo báo cáo của Ban QLDA 4, đến nay các nhà thầu trên tuyến thi công đạt 75-80% giá trị xây lắp, quá chậm so với tiến độ hợp đồng.

Nguyên nhân chậm tiến độ là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Đến thời điểm hiện tại, các địa phương đã bàn giao mặt bằng thi công cho các Nhà thầu thi công được 53,935km/55,405km (đạt 97,35%) tính cả trái và phải tuyến. Hiện còn vướng mặt bằng tại huyện Diễn Châu (còn vướng 0,65km) và huyện Yên Thành (còn vướng 0,818km). Các đoạn còn vướng mặt bằng chưa thể thi công, Ban QLDA4 đã thường xuyên chỉ đạo nhà thầu thi công đảm bảo giao thông trên tuyến (tưới nước chống bụi, bù phụ vá các ổ gà, lắp biển cảnh báo, trực đảm bảo giao thông trên tuyến….), tuy nhiên một số giờ cao điểm vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm bui,... như cử tri phản ánh.

UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Diễn Châu, UBND huyện Yên Thành chỉ đạo quyết liệt sớm bàn giao mặt bằng để dự án tiếp tục thực hiện và hoàn thành theo tiến độ, phát huy hiệu quả và đảm bảo vệ sinh môi trường, ATGT trên tuyến.