tra-loi-kien-nghi-cu-tri-ve-dau-tu-xay-dung-cac-khu-di-tich-tuong-dai-cua-dong-chi-le-mao-va-dong-chi-le-viet-thuat-nang-cap-di-tich-con-mo.jpg
Cử tri kiến nghị đầu tư, xây dựng các khu di tích, tượng đài của đồng chí Lê Mao (trái) và đồng chí Lê Viết Thuật (phải)

UBND tỉnh đã có văn bản trả lời về nội dung cử tri kiến nghị, cụ thể:

Để tôn vinh, tri ân những đóng góp, cống hiến của đồng chí Lê Mao và đồng chí Lê Viết Thuật các cơ quan chức năng đã có khảo sát, lập hồ sơ công nhận Nhà thờ họ Lê Viết Đại tôn (trong đó có thờ đồng chí Lê Mao và đồng chí Lê Viết Thuật) tại khối 10, phường Bến Thủy, thành phố Vinh là di tích lịch sử cấp tỉnh năm 2014. Ngày 07/10/2022, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương tu bổ, tôn tạo di tích Nhà thờ họ Nguyễn Viết Đại tôn từ nguồn kinh phí xã hội hóa tại Văn bản số 7827/UBND-VX.

Ngoài ra còn có 02 địa điểm liên quan đến đồng chí Lê Mao và đồng chí Lê Viết Thuật, cụ thể: Địa điểm đồng chí Lê Mao hy sinh, thuộc khối 13 phường Bến Thủy và hiện tại đã được quy hoạch nằm trong quần thể khu tổ hợp dịch vụ Bến Thủy; Địa điểm đồng chí Lê Viết Thuật bị bắt, thuộc khối 9 phường Bến Thủy có tổng diện tích khoảng 500m2 được con cháu dòng họ xây dựng cổng, tường bao, sân vường và 01 nhà thờ khoảng 40m2.

Qua phản ánh của cử tri, Sở Văn hóa và Thể thao đã giao Ban Quản lý Di tích tỉnh hướng dẫn, phối hợp với phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vinh, UBND phường Bến Thủy đề xuất phương án nâng cấp cải tạo đối với 02 địa điểm trên.

Đối với việc xây dựng tượng đài của đồng chí Lê Mao và đồng chí Lê Viết Thuật; Căn cứ Nghị định số 113/2013/NĐ-CP ngày 02/10/2013 của Chính phủ về hoạt động mỹ thuật, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 7218/QĐ-BND-ĐTXD ngày 23/12/2014 phê duyệt Đề án Quy hoạch hệ thống tượng đài tranh hoành tráng tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2014-2030. Tuy nhiên trong danh mục quy hoạch không có công trình tượng đài đồng chí Lê Mao và đồng chí Lê Viết Thuật.

Nâng cấp di tích Cồn Mô để xứng tầm di tích Quốc gia: Do chịu tác động của thiên tai, một số hạng mục kiến trúc của di tích bị hư hỏng, xuống cấp. Mặc dù những năm gần đây chính quyền địa phương và Nhân dân luôn quan tâm sửa chữa, vệ sinh khuôn viên, tuy nhiên cảnh quan tổng thể và hạ tầng tại di tích địa điểm Cồn Mô hiện nay chưa phù hơp với yêu cầu của việc bảo tồn, phát huy giá trị di tích.

Nhằm đáp ứng nguyện vọng của chính quyền và Nhân dân địa phương trong bảo tồn; trên cơ sở đề nghị của UBND thành phố Vinh tại Tờ trình số 4484/TTr-UBND ngày 28/8/2022 về việc xin chủ trương tu bổ, tôn tạo di tích Cồn Mô từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương tu bổ, tôn tạo di tích Cồn Mô tại Văn bản số 6821/UBND-VX ngày 09/9/2022./.