bna-img-8515-8425--n1.jpg Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. Ảnh: Thành Duy

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và các thành viên Tổ biên tập.

Tổ Tư vấn kinh tế - xã hội của tỉnh có đồng chí Trương Đình Tuyển - nguyên Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, Tổ trưởng và một số thành viên dự cuộc làm việc.

PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC MỤC TIÊU GẮN VỚI THẮNG THẮN NHẬN DIỆN NGUYÊN NHÂN

Các đồng chí trong Tổ Tư vấn kinh tế - xã hội đã trao đổi, góp ý các nội dung vào dự thảo lần 3 Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Đây là báo cáo đã được Tổ Biên tập rà soát, điều chỉnh, bổ sung sau khi tiếp thu ý kiến của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tại Hội nghị được tổ chức ngày 9/8/2022.

bna-img-8577-5402.jpg

Đồng chí Phạm Trọng Hoàng - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ, Tổ trưởng Tổ Biên tập trình bày tiến độ xây dựng báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị. Ảnh: Thành Duy

Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển gợi mở những quan điểm và định hướng khi xây dựng báo cáo tổng kết, trong đó việc xây dựng phải gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, XII và gần nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng; đặc biệt là kết quả thực hiện 3 đột phá chiến lược của tỉnh.

Cùng với đó, đồng chí Trương Đình Tuyển cũng đã phân tích, làm rõ nội hàm gắn với một số đề xuất cụ thể như: tỉnh cần phải tăng tốc cải cách hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số, chính quyền số, doanh nghiệp số, xã hội số; đẩy nhanh sáp nhập thị xã Cửa Lò vào TP. Vinh, tạo thành đô thị biển; phát triển kinh tế biển, phát triển các sản phẩm có thương hiệu…

bna-img-8552-8724.jpg

Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển - Tổ trưởng Tổ tư vấn phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

PGS.TS. Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Tổ phó Tổ Tư vấn cho rằng, báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị cần dành nhiều dung lượng hơn để phân tích, đánh giá kết quả thực hiện gắn với những mục tiêu, yêu cầu lớn mà Bộ Chính trị đặt ra cho Nghệ An, từ đó chỉ ra nguyên nhân, nhất là các nguyên nhân dẫn đến những chỉ tiêu chưa đạt được.

Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên cũng cho rằng, cần đánh giá lại sự phát triển của TP. Vinh, các địa phương của Nghệ An trong vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ, vùng Nam Nghệ - Bắc Hà và vùng miền Tây Nghệ An. Trên cơ sở đó để có những kiến nghị cụ thể với Trung ương nhằm phát triển các vùng này trong thời gian tới. Phó Giáo sư Trần Đình Thiên cũng đã gợi mở, góp ý một số nội dung, giải pháp đột phá cho tỉnh, đặc biệt là định hướng, tầm nhìn xây dựng thành phố Vinh.

bna-img-8652-7477.jpg

PGS.TS. Trần Đình Thiên - Tổ phó Tổ Tư vấn phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Đồng chí Hồ Xuân Hùng - nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đã phân tích, góp ý cách tiếp cận của báo cáo trong việc đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết số 26, đặc biệt cần chỉ ra những nguyên nhân, đánh giá nghiêm túc khó khăn, thuận lợi; từ đó kiến nghị với Trung ương các mục tiêu phù hợp cho giai đoạn phát triển tới của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 gắn với những cơ chế, chính sách cụ thể cho tỉnh Nghệ An. Ông cũng đề nghị tỉnh dày công hơn nữa trong công tác tư tưởng, đặc biệt là cho đội ngũ cán bộ trước những vấn đề mới.

bna-img-8654-4651.jpg

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hồ Xuân Hùng phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Nhìn lại quá trình 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26, Tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng đã trao đổi, phân tích thêm một số góc nhìn liên quan đến cơ chế thực hiện, mục tiêu đặt ra, nguồn lực bố trí; nhất là những vướng mắc về cơ chế, cơ sở hạ tầng chưa đủ đột phá.

Phân tích, dự báo bối cảnh tình hình quốc tế, trong nước tác động đến Nghệ An thời gian tới, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã gợi mở một số hướng tiếp cận về tầm nhìn phát triển của tỉnh; trong đó nên thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, nông nghiệp sinh thái, du lịch sinh thái; từ đó mở ra cách tiếp cận mới trong hoạch định, định hướng trong nội dung đề xuất Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết mới về Nghệ An.

bna-img-8676-4788.jpg

Tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng cũng cho rằng, đột phá của Nghệ An là Cảng hàng không quốc tế Vinh, do đó cần có cơ chế kịp thời để cải tạo, nâng cao đủ năng lực để tạo ra động lực cao hơn phát triển cho tỉnh. Nhìn rộng hơn về cơ chế đột phá cho tỉnh trong giai đoạn tới, ông cho rằng cần phải nghiên cứu thật kỹ để đề xuất với Bộ Chính trị, trong đó về mặt chính sách, có thể đề xuất và đưa vào nội dung Nghị quyết mới cho Nghệ An áp dụng cơ chế sandbox, tức là thí điểm các chính sách mới mang tính đột phá.

NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT CÁC CƠ CHẾ, THỂ CHẾ, CHÍNH SÁCH VƯỢT TRỘI

Kết luận nội dung cuộc làm việc, cảm ơn các thành viên Tổ Tư vấn, Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Thái Thanh Quý cho biết, tỉnh cơ bản tiếp thu các ý kiến, nhất là phần đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 phải bám sát mục tiêu, chỉ tiêu, thẳng thắn phân tích, mổ xẻ cho được những chỉ tiêu không đạt được. Từ đó, đồng chí cho biết sẽ đề xuất Ban Chỉ đạo Trung ương đưa những luận điểm này vào báo cáo do Ban Chỉ đạo chuẩn bị để trình Bộ Chính trị.

bna-img-8636-8678.jpg

Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Thái Thanh Quý kết luận cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Trao đổi với các thành viên Tổ Tư vấn về quan điểm phát triển, người đứng đầu Tỉnh uỷ Nghệ An cho biết, trong điều kiện nguồn lực có hạn, khi diện tích lại lớn nhất cả nước, nên tỉnh có cách tiếp cận mới đối với khu vực phía Đông và phía Tây.

Đối với khu vực phía Đông, Nghệ An tập trung bố trí cơ bản nguồn lực, cũng như thu hút, huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển vào khu vực này nhằm tạo sự đột phá. Hiện nay, tỉnh đang tập trung để có thể xây dựng cảng biển nước sâu; cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh và sẽ sớm mở rộng địa giới hành chính thành phố Vinh với việc sáp nhập thêm toàn bộ địa giới hành chính thị xã Cửa Lò và 6 xã của huyện Nghi Lộc để xây dựng thành phố Vinh thành đô thị biển. Tỉnh cũng sẽ tiếp tục tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược vào khu vực phía Đông.

bna-img-8591-8364.jpg

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Còn ở khu vực phía Tây, Nghệ An tập trung các giải pháp, trong đó thực hiện hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia gồm: Giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; gắn với phát huy tiềm năng nông, lâm nghiệp, dược liệu theo hướng tập trung, ứng dụng công nghệ cao thông qua thu hút các nhà đầu tư và phát triển du lịch trải nghiệm, mạo hiểm, văn hoá để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Cùng với đó, tỉnh chú trọng đảm bảo giữ vững biên giới, ổn định chính trị ở khu vực này.

bna-img-8569-6219.jpg

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Tổ Tư vấn tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Thông qua cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý đề nghị các thành viên Tổ Tư vấn tiếp tục quan tâm nghiên cứu, đề xuất cụ thể các cơ chế, thể chế, chính sách vượt trội để giúp Nghệ An phát triển; cũng như cho ý kiến về mục tiêu, chỉ tiêu phát triển tỉnh giai đoạn đến 2030, tầm nhìn 2045 để đảm bảo tính khả thi nhằm góp phần hoàn thiện dự thảo báo cáo trình Ban Chỉ đạo của Trung ương về xây dựng Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị.

Thành Duy