Thực hiện các chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), trong thời gian qua BHXH Huyện đã thực hiện tốt việc tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện, ban hành các văn bản chỉ đạo kịp thời về chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân bằng nhiều hình thức; phối hợp thường xuyên với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, các tổ chức dịch vụ thu trong công tác tuyên truyền; chủ động phối hợp với các Ban, ngành cấp huyện trong triển khai thực hiện các chỉ tiêu về tỷ lệ người dân tham gia BHYT, tỷ lệ lực lượng lao đông trong độ tuổi tham gia BHXH.

chieu-ngay-14-9-doan-giam-sat-cua-ban-van-hoa---xa-hoi-hdnd-da-lam-viec-voi-bao-hiem-xa-hoi-huyen-n.jpg
Chiều ngày 14-9, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND đã làm việc với Bảo hiểm xã hội huyện Nghi Lộc

Trong giai đoạn 2018 - 2022, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của huyện Nghi Lộc ngày càng tang, từ 78,32% (năm 2018) lên 87,83% (năm 2022). Tỷ lệ người dân tham gia BHXH tăng lên hàng năm: từ 4,48% (năm 2018) lên 16,5% (năm 2022), đặc biệt tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện tính đến tháng 6/2022 tăng gần 5 lần (425%) so với năm 2018, đối tượng tham gia BHXH bắt buộc tăng 168% so với năm 2018. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Nghi Lộc còn có những tồn tại, hạn chế như: nhiều đơn vị sử dụng lao động và người lao động chưa nắm bắt đầy đủ quy định liên quan đến BHXH, BHYT; nhiều đơn vị, doanh nghiệp ngoài quốc doanh chưa đăng ký tham gia BHXH cho người lao động (144 doanh nghiệp), nhiều doanh nghiệp nợ, trốn đóng BHXH, BHYT kéo dài (170 doanh nghiệp); còn có hiện tượng chi sai đối tượng, việc thu hồi tiền của các đối đối tượng hưởng sai chế độ BHXH có nhiều khó khăn.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã đề nghị Bảo hiểm xã hội Huyện báo cáo làm rõ một số nội dung liên quan như: số đối tượng bị ảnh hưởng bởi Quyết định số 353/QĐ-TTg ngày 15/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025, việc đảm bảo quyền lợi cho người lao động do việc trốn, nợ đọng BHXH của doanh nghiệp; giải pháp đối với số doanh nghiệp chưa đăng ký, nợ, trốn đóng BHXH. Liên quan đến việc rút BHXH một lần, Đoàn giám sát cho rằng số người rút BHXH một lần tuy giảm nhưng có tình trạng rút BHXH một lần ngày càng trẻ hoá và số người rút BHXH có thời gian đóng từ 10 năm trở lên ngày càng tăng là việc đáng lo ngại, cần phải tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức người dân về lợi ích của BHXH, hạn chế tình trạng người lao động rút BHXH một lần góp phần đảm bảo chính sách an sinh xã hội nói chung.

img_1663165189977_1663168792629.jpg
Thành viền Đoàn giám sát phát biểu

Những vấn đề mà Đoàn giám sát quan tâm đã được BHXH huyện Nghi Lộc làm rõ. Theo đồng chí Chu Văn Lương - Giám đốc BHXH huyện Nghi Lộc, về rút BHXH một lần của người lao động, trong thời gian qua trên địa huyện Nghi Lộc ngày càng giảm nhưng tình trạng rút BHXH một lần ngày càng trẻ hóa, số người đóng BHXH từ 10 năm trở lên rút càng nhiều, số người tham gia BHXH tự nguyện nhận BHXH một lần cũng tăng theo từng năm. Nguyên nhân của tình trạng trên là do một saố thay đổi trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT dẫn đến nhiều người lao động không tiếp tục tham gia BHXH và muốn rút BHXH một lần như: việc tăng mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu, lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu đã ảnh hưởng đến tâm lý sợ chờ đợi của người tham gia BHXH; quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện ít, trong khi tỷ lệ đóng còn cao.

Phát biểu kết luận, đồng chí Chu Đức Thái ghi nhận sự nỗ lực của Bảo hiểm xã hội huyện Nghi Lộc trong việc tham mưu, triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Đồng thời, đề nghị BHXH Huyện tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền trong việc triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; tăng cường tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH, BHYT; kịp thời giải quyết đúng, kịp thời các chế độ cho người dân; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chi trả chế độ và quản lý tốt quỹ BHYT./.

Vân Nguyễn

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh