Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo Hội đồng nhân dân tỉnh kịp thời thể chế hóa các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chủ trương của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trong 5 năm, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành 322 nghị quyết, trong đó có 55 nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều nghị quyết đã thực sự phát huy hiệu quả, tạo đồng thuận cao trong xã hội, là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế phát triển, bảo đảm an sinh xã hội, tiêu biểu như: Nghị quyết số 23/2016/NQ-HĐND ngày 04/8/2016 quy định mức hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Nghị quyết số 25/2016/NQ-HĐND ngày 04/8/2016 quy định một số cơ chế, chính sách hỗ trợ giảm nghèo đối với các xã có tỷ lệ hộ nghèo từ 30% trở lên ngoài Nghị quyết 30a trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016 - 2020; Nghị quyết số 51/2016/NQ-HĐND ngày 16/12/2016 về một số chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Nghị quyết số 14/2017/NQ-HĐND ngày 20/12/2017 về một số chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Nghị quyết số 06/2019/NQ-HĐND ngày 12/7/2019 về một số chính sách hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn trên địa bàn tỉnh Nghệ An...

plugin_ckeditor_upload.upload.adbd60e7bb7f13c6.686f69646f6e6763616e68746f616e646356696e686c616932303230313231313131313933365f32303231303431343135333635362e6a7067.jpg

Không chỉ thực hiện tốt chức năng quyết định, ban hành nghị quyết, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thực hiện tốt chức năng giám sát, theo dõi, xem xét, đánh giá hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật. Nội dung, phương thức giám sát được đổi mới, nhất là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp và hoạt động giám sát chuyên đề giữa hai kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh. Tại 09 kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh đã chọn 17 nhóm vấn đề trọng tâm, bức xúc được cử tri và dư luận xã hội quan tâm để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn: tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội, bội chi Quỹ bảo hiểm xã hội; công tác tái định cư, ổn định sản xuất và đời sống của Nhân dân vùng ảnh hưởng của các dự án thủy điện; tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tình trạng tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng trái phép các chất ma túy; công tác bảo vệ rừng; công tác quản lý đất đô thị; công tác quản lý hạ tầng lưới điện và hoàn trả kinh phí đầu tư lưới điện nông thôn; bất cập trong quản lý hạ tầng giao thông...Tại kỳ họp thường lệ cuối nhiệm kỳ, Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức phiên chất vấn "mở" về trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan trong việc triển khai thực hiện các Nghị quyết về giám sát chuyên đề, Báo cáo kết luận giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và Thông báo kết luận các phiên chất vấn từ đầu nhiệm kỳ.

Trong nhiệm kỳ, Hội đồng nhân dân tỉnh, Thường trực và các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức 43 cuộc giám sát chuyên đề. Trong đó, giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh là hình thức giám sát mới so với trước đây và đóng vai trò rất quan trọng. Với 06 cuộc giám sát chuyên đề, Hội đồng nhân dân tỉnh đã đi sâu vào các vấn đề: việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; tình hình quản lý, thực hiện một số dự án đất đô thị; công tác tổ chức bộ máy biên chế, hợp đồng lao động trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh lao động và chế độ, chính sách đối với người lao động của các tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp; công tác thu ngân sách; việc thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội. Hoạt động giám sát đã kịp thời chấn chỉnh thiếu sót, bất cập, tăng cường hơn công tác quản lý, điều hành và từng bước đạt được kết quả tích cực, nổi bật như đã siết chặt hơn công tác quản lý đất đô thị, quản lý và xây dựng chung cư, thực hiện đồng bộ các giải pháp chống thất thu (nhất là từ khu vực ngoài quốc doanh) để tăng thu ngân sách; thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trong các khu công nghiệp; quản lý, sắp xếp tinh giản tổ chức bộ máy, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Hoạt động giải trình tại phiên họp Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh được tổ chức một cách bài bản, định kỳ mỗi năm hai phiên, góp phần giải quyết những vấn đề nổi cộm như: tình hình thực hiện chính sách tái định cư Dự án thủy điện Hủa Na và một số dự án thủy điện khác; tình trạng khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh; công tác phòng, chống cháy nổ; công tác quy hoạch, cấp phép xây dựng, quản lý các chung cư cao tầng; công tác xây dựng thể chế...Hoạt động này đồng thời đã tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của cơ quan quản lý Nhà nước trước người dân và xã hội.

Qua các kỳ tiếp xúc cử tri, các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã nhận được 1.354 ý kiến, kiến nghị. Số lượng ý kiến, kiến nghị đã được giải quyết đạt tỷ lệ 94,6%. Trong công tác dân nguyện nói chung, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân kéo dài nhiều năm đã được quan tâm giải quyết dứt điểm, đáp ứng yêu cầu chính đáng của cử tri và Nhân dân.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận: Sự nỗ lực, cố gắng của Hội đồng nhân dân tỉnh là một trong những nhân tố quyết định đối với việc hoàn thành nhiều mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vừa qua và tạo tiền đề hết sức quan trọng để Nghệ An phát triển nhanh, bền vững và bứt phá trong nhiệm kỳ tới. Với những cống hiến, đóng góp trong công tác, nhiều đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã trưởng thành, được quy hoạch, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển giữ các chức vụ quan trọng trong hệ thống chính trị.

Khép lại nhiệm kỳ cũ, nhiệm kỳ mới 2021 - 2026 có trọng trách lớn lao kế thừa thành tựu, kết quả đã đạt được, rút ra những kinh nghiệm và nghiên cứu đề ra biện pháp khắc phục những hạn chế để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã nhấn mạnh:

Tiếp tục tăng cường năng lực và phát huy hơn nữa nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân tỉnh trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế, tài nguyên, môi trường; giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ, văn hóa, y tế, lao động và thực hiện chính sách xã hội v.v...Ưu tiên ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù, có tính động lực trong thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng, thế mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Tích cực đôn đốc thực hiện một cách rốt ráo, thường xuyên, liên tục để đưa các nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chức năng giám sát đối với toàn bộ hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương, đặc biệt là giám sát việc thực thi pháp luật của các cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế - xã hội trên địa bàn để kịp thời phát hiện những bất cập, hạn chế trong quản lý, điều hành, giúp cơ quan Nhà nước điều chỉnh hoạt động theo hướng tích cực, hiệu quả.

Tiếp tục đổi mới công tác tiếp xúc cử tri theo hướng mở rộng thành phần, đa dạng đối tượng, thực hiện tiếp xúc theo chuyên đề và tổ chức tiếp xúc đến tận khu dân cư nhằm tạo điều kiện để đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan được tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với cử tri, Nhân dân, góp phần giải quyết tốt hơn những vấn đề bức xúc nảy sinh từ thực tiễn. Thực hiện nghiêm túc Quy chế tiếp công dân, tăng cường đôn đốc, giám sát, khảo sát các cơ quan Nhà nước để giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Quan tâm nâng cao trách nhiệm, năng lực và chất lượng hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh. Mỗi đại biểu Hội đồng nhân dân phải không ngừng học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ, nắm bắt thực tiễn; phát huy trí tuệ, dân chủ trong việc thảo luận, tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương; gần dân, sát dân, sâu sát cơ sở; tâm huyết, trách nhiệm, đi đến cùng vấn đề chính đáng mà cử tri, Nhân dân quan tâm, thực sự là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, xứng đáng với niềm tin của cử tri và Nhân dân trong tỉnh./.

Nguyễn Thị Anh Hoa

Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh