Sắp xếp đơn vị hành chính là một chủ trương lớn của Đảng. Thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 ngày 12/3/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương và cả hệ thống chính trị triển khai tổ chức thực hiện các chủ trương, pháp luật quy định về việc sắp xếp ĐVHC. Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, tỉnh Nghệ An đã tiến hành sắp xếp 39 ĐVHC cấp xã (trong đó có 16 ĐVHC thuộc diện bắt buộc sắp xếp giai đoạn 2019 – 2021; 04 ĐVHC thuộc diện khuyến khích và 19 ĐVHC liền kề có liên quan đến sắp xếp ĐVHC cấp xã) để hình thành 19 ĐVHC cấp xã mới, giảm 20 ĐVHC, việc sắp xếp cơ bản đảm bảo tiến độ theo quy định.

bna__mai_hoa_55079541_16122021--n1.jpg
Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trong giai đoạn 2019 – 2021 trên địa bàn tỉnh

Ngày 30/01/2023, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 48-KL/TW về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030. Để triển khai thực hiện Kết luận số 48-KL/TW, ngày 07/3/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 1757-CV/TU, trong đó yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện một số nội dung:

Đối với Ban Thường vụ các huyện, thành, thị ủy:

Lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa về việc tiếp tục thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Lãnh đạo, chỉ đạo việc rà soát, xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2035 và dự kiến phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2026 – 2030 nhằm bảo đảm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được nêu tại Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 24/12/2018 và Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị.

Tiếp tục bố trí cán bộ, công chức dôi dư do sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019 – 2021, đồng thời có kế hoạch hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền quy định việc sử dụng, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các chế độ, chính sách cho những đối tượng bị tác động khi thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 và giai đoạn 2026 – 2030. Trước mắt, tạm dừng việc tuyển dụng, tiếp nhận công chức, viên chức và bổ sung cấp ủy, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý đối với cấp huyện, cấp xã trong phạm vi toàn tỉnh cho đến khi Đề án tổng thể cấp tỉnh về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp thật sự cần thiết phải báo cáo Thường trực Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến trước khi quyết định theo thẩm quyền.

Đối với Ban Thường vụ Thành ủy Vinh, Ban Thường vụ Thị ủy Cửa Lò: Ngoài việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nội dung nêu trên, cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị thành phố Vinh.

Đối với Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh:

Lãnh đạo, chỉ đạo sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản theo thẩm quyền để triển khai thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030; kịp thời xem xét, ban hành các nghị quyết liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh và giám sát việc thực hiện.

thuong-truc-hnd-tinh-to-chuc-phien-giai-trinh-ve-quan-ly-va-su-dung-tai-san-cong-sau-sap-nhap.jpg
Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An tổ chức phiên giải trình về công tác quản lý và sử dụng tài sản công sau sáp nhập đơn vị hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh tháng 6/2022

Đối với Ban cán sự Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh:

Chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thành, thị rà soát xây dựng và đề xuất phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025; tổng hợp, tham mưu xây dựng Đề án tổng thể cấp tỉnh về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 và dự kiến phương án giai đoạn 2026 – 2030. Phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ về sáp nhập các đơn vị hành chính đúng trình tự và quy định của pháp luật.

Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung và ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính đạt kết quả tốt.

Đối với Ban Tổ chức Tỉnh ủy:

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy bổ sung, hoàn thiện hoặc ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về sắp xếp tổ chức bộ máy; bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các chế độ, chính sách cho những đối tượng bị tác động khi thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Đối với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy:

Chủ trì, chuẩn bị nội dung phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, Ban Thường vụ các huyện, thành, thị ủy xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, vận động trong đoàn viên, hội viên và nhân dân để tạo sự đồng thuận, thống nhất về nhận thức và hành động khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã./.