220820240952-z5754919893150_6977b42954b0809a85f6ffe11badb218.jpg
Quang cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội. Ảnh: Quochoi.vn

Sáng 22/8, sau 1,5 ngày làm việc nghiêm túc, sôi nổi, với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao, chương trình chất vấn và trả lời chất vấn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ nội dung.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chủ trì tại điểm cầu chính Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

bna_img_6758.jpg
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý và Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An Thái Thị An Chung dự phiên làm việc tại điểm cầu tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Tại điểm cầu Đoàn ĐBQH Nghệ An, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì.

Dự phiên làm việc tại điểm cầu tỉnh Nghệ An có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh: Thái Thị An Chung - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các ĐBQH đoàn Nghệ An làm việc trên địa bàn tỉnh; lãnh đạo một số ban, Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh và một số sở, ngành liên quan.

220820240933-z5754753263632_fc0f25ecbeaa7b3d5a6c87a32edfd732.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ. Ảnh: Quochoi.vn

Các ĐBQH đã tiến hành chất vấn các bộ trưởng, trưởng ngành về việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023 đối với 2 nhóm lĩnh vực.

Nhóm lĩnh vực thứ nhất gồm các lĩnh vực: nông nghiệp và phát triển nông thôn; công thương; văn hóa, thể thao và du lịch. Nhóm lĩnh vực thứ hai gồm các lĩnh vực: tư pháp; nội vụ; an ninh, trật tự, an toàn xã hội; thanh tra; tòa án; kiểm sát.

bna_img_6885.jpg
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Nguyễn Như Khôi dự phiên làm việc tại điểm cầu Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Theo đó, 75 lượt đại biểu Quốc hội đã phát biểu, trong đó 66 lượt đại biểu chất vấn, 9 lượt đại biểu tranh luận; 11 đại biểu đã đăng ký nhưng do hết thời gian, chưa được phát biểu sẽ gửi câu hỏi qua Tổng Thư ký Quốc hội để gửi đến các thành viên Chính phủ, các Trưởng ngành trả lời bằng văn bản theo quy định.

Qua chất vấn cho thấy, các vị ĐBQH đã thể hiện trách nhiệm cao, nghiên cứu kỹ các báo cáo, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, có trọng tâm, đi thẳng vào vấn đề.

Các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành nắm chắc thực trạng của ngành, lĩnh vực phụ trách, cơ bản trả lời đầy đủ, thẳng thắn, giải trình, làm sáng tỏ nhiều vấn đề và đề ra giải pháp để triển khai hiệu quả trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

220820241053-z5754950311180_61416af8d73eee2ca04909842382050e.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận và đánh giá cao sự nghiêm túc, cầu thị, tinh thần trách nhiệm cao của các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành trong việc trả lời chất vấn và tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, qua các báo cáo đã gửi ĐBQH và qua phiên chất vấn cho thấy, về cơ bản, các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được các cơ quan triển khai nghiêm túc với nhiều giải pháp đồng bộ, tạo được chuyển biến tích cực và đạt được kết quả cụ thể ở hầu hết các lĩnh vực.

bna_img_6799.jpg
Các đại biểu dự phiên làm việc tại điểm cầu Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Bên cạnh đó, các vị ĐBQH cũng chỉ rõ việc triển khai một số nghị quyết, nhiệm vụ còn chậm, một số nội dung, chỉ tiêu trong các nghị quyết chưa hoàn thành, chưa đạt yêu cầu, chậm chuyển biến, hoặc còn khó khăn, vướng mắc, cần phải sớm được khắc phục, tháo gỡ, giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.

bna_img_6854.jpg
Các đại biểu dự phiên làm việc tại điểm cầu Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các Bộ trưởng, Trưởng ngành tiếp thu tối đa ý kiến của các ĐBQH tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, toàn diện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn, tập trung khắc phục kịp thời, đầy đủ, hiệu quả những tồn tại, hạn chế trong từng lĩnh vực.

bna_img_6872.jpg
Các đại biểu dự phiên làm việc tại điểm cầu Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã nêu một số nhiệm vụ cơ bản, trọng tâm liên quan trực tiếp đến trách nhiệm chính của các Bộ, ngành để tập trung thực hiện trong thời gian tới.

bna_img_6789.jpg
Quang cảnh phiên làm việc tại điểm cầu đoàn ĐBQH Nghệ An sáng 22/8. Ảnh: Thành Duy

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã nhiều lần đề cập đến vai trò quan trọng, yêu cầu cấp bách trong việc đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện thể chế, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, công tác đối ngoại và phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Phiên chất vấn hôm nay cũng góp phần tích cực trong việc thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ, yêu cầu rất quan trọng đó.