bna_43.anh-pv-d715df0f3daa9cbc58daf583960e8074.jpg
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì. Các đồng chí: Nguyễn Viết Hưng - Giám đốc Sở Nội vụ; Phạm Quốc Vinh - Phó Trưởng ban Tôn giáo, Sở Nội vụ đồng chủ trì. Ảnh: Đ.C

Theo báo cáo, tình hình tín ngưỡng, tôn giáo 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định về mọi mặt. Các cấp, các ngành đã tích cực, chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác tín ngưỡng, tôn giáo; giải quyết kịp thời các nhu cầu, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để xử lý có hiệu quả các vụ việc phức tạp.

Các nhu cầu chưa đủ cơ sở pháp lý và thực tế đã được giải thích, hướng dẫn trả lời theo đúng quy định của pháp luật nhận được sự đồng thuận của Giáo hội; đời sống của đồng bào có đạo được nâng lên đã góp phần củng cố lòng tin của chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương.

bna_123.-anh-pv.jpg
Đại diện Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đ.C

Hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở quan tâm công tác tuyên truyền, vận động các chức sắc, chức việc, tín đồ tham gia hoạt động từ thiện, nhân đạo; các phong trào thi đua; các cuộc vận động… Từ đó góp phần xây dựng, củng cố mối quan hệ cùng nhau chia sẻ, phối hợp, tin tưởng và tôn trọng pháp luật giữa Giáo hội các tôn giáo và các cấp chính quyền.

Công tác đấu tranh với các cá nhân, tổ chức phản động, lợi dụng tôn giáo chống phá Nhà nước qua các luận điệu xuyên tạc vu cáo Việt Nam vi phạm tự do tôn giáo thường xuyên, kiên quyết, bài bản và có sức thuyết phục nên ngày càng hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra các “điểm nóng”, đồng thời góp phần vận động số chức sắc ôn hòa, có mối quan hệ tốt với chính quyền.

bna_98.-anh-pv.jpg
Đại diện Công an tỉnh phát biểu. Ảnh: Đ.C

Về kết quả 2 năm thực hiện Quyết định số 286/2022/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành quy chế phối hợp trong giải quyết một số vấn đề liên quan tôn giáo trên địa bàn, các cấp, các ngành, các địa phương đã phối hợp chặt chẽ theo chức năng, nhiệm vụ tham mưu Tỉnh ủy, UBND giải quyết một số vấn đề liên quan đến tôn giáo trên địa bàn đúng quy định. Cụ thể, các cấp, các ngành đã phối hợp tham mưu giải quyết các vấn đề liên quan thành lập, chia tách, sáp nhập, hợp nhất tổ chức tôn giáo trực thuộc; giải quyết nhu cầu về đất đai cơ sở tôn giáo; xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng liên quan đến tôn giáo; các hoạt động tôn giáo, liên quan tôn giáo vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự...

bna_123.-anh-pv-2-.jpg
Đồng chí Nguyễn Viết Hưng - Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đ.C

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, địa phương đã phát biểu nêu rõ những ưu điểm, cũng như tồn tại hạn chế, đề xuất các phương hướng, nhiệm vụ trong công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, cũng như trong phối hợp giải quyết một số vấn đề liên quan đến tôn giáo trên địa bàn.

bna_76.-anh-pv.jpg
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đ.C

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Hồng Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao công tác phối, kết hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; trong giải quyết một số vấn đề liên quan tôn giáo trên địa bàn, đồng thời chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới ngành quản lý nhà nước cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai có hiệu quả các quan điểm, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo từ Trung ương và của tỉnh về công tác tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Triển khai đồng bộ, đa dạng các biện pháp, hình thức tuyên truyền. Quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc giải quyết kịp thời các nhu cầu chính đáng của các tổ chức tôn giáo theo quy định của pháp luật.

Tập trung cao độ công tác quản lý nhà nước tại các địa bàn miền núi. Làm tốt công tác nắm tình hình từ sớm, thực hiện chế độ thống kê, báo cáo để kịp thời phát hiện các vụ việc sai phạm để có biện pháp ngăn chặn. Xử lý kịp thời hoạt động trái pháp luật của các đạo mới, đạo lạ. Triển khai công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động tín ngưỡng theo phân cấp...