Đồng chí Nguyễn Nam Đình, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị (ảnh: Hoàng Bá)

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Thưa các đồng chí!

Hôm nay, tại thị xã Cửa Lò, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban lần thứ 5 với Thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tới tất cả các đồng chí lời chúc tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí!

Trong nhiệm kỳ 2021 – 2026, hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban, các tổ đại biểu, đại biểu, các cơ quan tham mưu. giúp việc cho HĐND các cấp trong tỉnh Nghệ An chúng ta đã có nhiều đổi mới; chủ động xây dựng chương trình công tác và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện; bổ sung, hoàn chỉnh quy chế hoạt động; ban hành Đề án Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; tập trung tăng cường gắn kết giữa HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh với Thường trực HĐND, các Ban HĐND cấp huyện; giữa HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND cấp huyện với Thường trực HĐND, các Ban HĐND cấp xã. HĐND cấp huyện cũng có nhiều nỗ lực, đổi mới, sáng tạo trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ; bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cụ thể hóa thành các Nghị quyết, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn ở từng địa phương; đóng góp quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của từng địa phương và cả tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của HĐND các cấp có lúc, có nơi còn bộc lộ một số hạn chế trong đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp; chưa có biện pháp kiên quyết, hữu hiệu, thực hiện kịp thời, đầy đủ các nội dung kiến nghị sau giám sát; việc tổng hợp, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri còn chậm hoặc chưa phân định được thẩm quyền giải quyết; hiệu quả hoạt động của các Tổ đại biểu chưa đúng theo yêu cầu;  phối hợp công tác giữa các cơ quan chưa thật sự chặt chẽ.

Thưa các đồng chí!

Trong nửa đầu của nhiệm kỳ 2021 – 2026 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã định kỳ mỗi năm 2 lần tổ chức Hội nghị giao ban với Thường trực HĐND cấp huyện tại 2 cụm. Năm 2024, Thường trực HĐND tỉnh quyết định tổ chức giao ban với Thường trực HĐND cấp huyện trên phạm vi toàn tỉnh nhằm đánh giá tổng thể, bao quát hoạt động từ đầu nhiệm kỳ 2021 – 2026 đến nay; đây cũng là cơ hội để Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và 21 huyện, thành phố, thị xãtiếp tục tăng cường mối quan hệ phối hợp công tác, trao đổi kinh nghiệm hoạt động; góp phần tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND cấp tỉnh, cấp huyện trong năm 2024 và nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đại biểu tham dự Hội nghị

Hội nghị tổ chức trong buổi sáng, để mang lại hiệu quả thiết thực, tôi đề nghị các đại biểu dự họp đầy đủ, thảo luận thẳng thắn, trách nhiệm cao, trên tinh thần xây dựng, nhất là có những đề xuất, kiến nghị sát thực, đưa ra được nhiều giải pháp hữu hiệu để khắc phục các tồn tại, tháo gỡ các vướng mắc đã nêu ở trên.

Với tinh thần đó, tôi trân trọng tuyên bố khai mạc Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động lần thứ 5 giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND cấp huyện, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Kính chúc quý vị đại biểu và các đồng chí khỏe, hạnh phúc.

Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!


(* Tiêu đề do BBT đặt)