1--tien-si-nguyen-sy-dung---nguyen-pho-chu-nhiem-van-phong-quoc-hoi-thanh-vien-to-tu-van-kinh-te---xa-hoi-cua-tinh.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế - xã hội của tỉnh

Đây là khuyến nghị của Tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng khi góp ý vào dự thảo lần 3 Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 tại phiên họp chuyên đề vừa qua của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An.

Để xây dựng báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26, Tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, cách thực hiện bài bản nhất là bám vào các mục tiêu mà Nghị quyết đặt ra để thực hiện. Đặc biệt, theo ông trong việc đánh giá các mục tiêu, nhất là các mục tiêu không đạt được thì quan trọng nhất là phải chỉ ra nguyên nhân.

4--Nuoi-ca-tren-long-ho-thuy-dien-Hua-Na-huyen-Que-Phong.JPG
Nuôi cá trên lòng hồ thủy điện Hủa Na, huyện Quế Phong

Theo đó, với Nghị quyết số 26 quá trình thực thi không chỉ có vai trò của Nghệ An mà còn của các bộ, ngành. Vì vậy, vị chuyên gia là thành viên Tổ Tư vấn kinh tế - xã hội của tỉnh nêu quan điểm nên đánh giá toàn diện vấn đề này; đồng thời cũng cần đánh giá khách quan việc bố trí nguồn lực để thực hiện các mục tiêu, bởi mục tiêu đặt ra thì bao giờ cũng cần phải bố trí nguồn lực đi kèm.

Mặt khác, Tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng cũng đề nghị đánh giá, phân tích nguyên nhân do vướng mắc về cơ chế, thể chế dẫn đến việc thực hiện một số mục tiêu của Nghị quyết số 26 còn khó khăn.

3--Vung-long-ho-thuy-dien-Hua-Na-huyen-Que-Phong-co-nhieu-tiem-nang-de-phat-du-lich.JPG
Vùng lòng hồ thủy điện Hủa Na, huyện Quế Phong có nhiều tiềm năng để phát du lịch

Cùng với đó, cũng theo vị chuyên gia quê Thanh Chương, cần nhìn nhận việc thực hiện Nghị quyết số 26 trong điều kiện của Nghệ An rất khó khăn, nhất là đối với một tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, song khu vực miền núi lại chiếm phần lớn.

Để xác lập quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đến năm 2030, tầm nhìn 2045 cho tỉnh Nghệ An khi đề xuất với Bộ Chính trị, trên cơ sở phân tích bối cảnh thời gian tới, nhất là những căng thẳng địa chính trị trên thế giới có tác động, ảnh hưởng đến nước ta, cũng như xu hướng phát triển của thời đại, trong đó có kinh tế xanh, ông đã đưa ra những khuyến nghị cho tỉnh.

5--Phat-trien-du-lich-cong-dong-tai-huyen-Con-Cuong.JPG
Phát triển du lịch cộng đồng tại huyện Con Cuông

Trên quan điểm đó, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội gợi mở cách tiếp cận mới trong thời đại nền kinh tế xanh với quan điểm: Những thứ trước đây được xem là trở ngại với Nghệ An, bây giờ lại có thể mang đến ưu thế.

Nêu dẫn chứng miền Tây Nghệ An là cả một tài sản cho tỉnh để phát triển nền kinh tế xanh như: nông nghiệp sinh thái, du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái, thậm chí quota về khí thải cũng mang lại lợi thế cho tỉnh khi có diện tích rừng lớn.

“Với tầm nhìn kinh tế xanh như vậy thì rõ ràng việc hoạch định tầm nhìn phát triển của tỉnh vào giai đoạn tới trong Nghị quyết mới sẽ khác”, Tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng nói, đồng thời nhận định, lúc đó Nghệ An sẽ đi theo một mô thức phát triển khác; có thể Nhà nước có thể thu ngân sách vừa phải, nhưng hiệu quả từ các hoạt động do nền kinh tế xanh sẽ mang lại thu nhập cao hơn cho người dân và bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, để có thể phát triển đột phá, đặc biệt là phát triển nền kinh tế xanh, Tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng khuyến nghị Nghệ An cần phải tạo được đột phá về hạ tầng sân bay thông qua nâng cấp, cải tạo Cảng hàng không quốc tế Vinh để có thêm nhiều đường bay mới trong nước và quốc tế. Lúc đó, thông qua cảng hàng không này sẽ kéo theo sự phát triển của nền kinh tế, nhất là phát triển du lịch, vốn được xem là ngành công nghiệp không khói.

Ở góc độ chính sách, về cơ chế đột phá cho tỉnh, ông đề nghị phải nghiên cứu, tính toán thật kỹ với Bộ Chính trị. Trong đó, vị chuyên gia nêu quan điểm: Quan trọng nhất là trong Nghị quyết mới của Bộ Chính trị, Nghệ An đề xuất được thí điểm những vấn đề mang tính đột phá, theo cơ chế sandbox - một thuật ngữ với nội hàm là thí điểm các chính sách mới mang tính đột phá. Ví dụ cho Nghệ An thí điểm xã hội hóa nâng cấp, cải tạo Cảng hàng không quốc tế Vinh;…

6--Cang-hang-khong-quoc-te-Vinh.%5B1%5D.JPG
Cảng hàng không quốc tế Vinh

Mặt khác, trên phương diện huy động nguồn lực, ông cho rằng, tỉnh cần có chiến lược rất mạnh mẽ để thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nhân người Nghệ thành đạt “rót” vốn về quê hương. Vì thực tế hiện nay cho thấy, đây là nguồn lực rất lớn, có nhiều doanh nhân người Nghệ thành đạt, đầu tư nhiều ở các địa phương khác.

Thành Duy (ghi)