bna-mh3-1368--n1.jpg
Quang cảnh phiên họp thường kỳ tháng 5/2023 của Thường trực HĐND tỉnh. Ảnh: MH

Rà soát, thống nhất danh mục ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2023

Sáng 26/5, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 5/2023 để xem xét, thống nhất danh mục xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2023.

Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

Tham dự cuộc họp có đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các ban HĐND tỉnh và một số sở, ban, ngành cấp tỉnh.

bna-mh13-8879.jpg
Đồng chí Bùi Duy Sơn - Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh báo cáo tổng hợp danh mục nghị quyết UBND tỉnh đề xuất ban hành năm 2023. Ảnh: MH

Trên cơ sở chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các huyện, thành phố, thị xã rà soát, UBND tỉnh đề nghị Thường trực HĐND tỉnh thống nhất danh mục đề nghị xây dựng nghị quyết trình HĐND tỉnh năm 2023 với tổng số 53 nghị quyết (gồm 21 nghị quyết quy phạm pháp luật và 32 nghị quyết cá biệt).

Tại phiên họp, các sở, ban, ngành cấp tỉnh đã thảo luận, phân tích rõ các cơ sở pháp lý và thực tiễn thực hiện một số nghị quyết. Cụ thể, nghị quyết quy định về nội dung, định mức hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị; hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hoá sinh kế thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn tỉnh, dù thực tiễn đặt ra cần thiết, song căn cứ cơ sở pháp lý chưa đảm bảo.

bna-mh11-9580.jpg
Đồng chí Lê Tiến Trị - Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam tham gia ý kiến tại phiên họp. Ảnh: MH
bna-mh8-2517.jpg
Đồng chí Cao Tiến Trung - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh tham gia ý kiến tại phiên họp. Ảnh: MH

Hay nghị quyết thu phí tham quan Bảo tàng Nghệ An, Bảo tàng Xô viết Nghệ An, có đủ cơ sở pháp lý để quy định thu phí, tuy nhiên xét ở các điều kiện đảm bảo, tác động tích cực trong thời điểm này chưa phù hợp để xây dựng.

Phiên họp cũng thảo luận, thống nhất chưa sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 05 của HĐND tỉnh, ban hành ngày 13/8/2021 trong năm 2023 này.

bna-mh9-5777.jpg
Đồng chí Quế Thị Trâm Ngọc - Phó trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh thảo luận về cơ sở pháp lý ban hành nghị quyết quy định hỗ trợ phát triển sản xuất vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Ảnh: MH

Một số thành viên dự họp cũng thảo luận liên quan một số nghị quyết ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội; sửa đổi Nghị quyết số 31 của HĐND tỉnh, ban hành ngày 13/12/2020 quy định về các khoản thu dịch vụ trong các cơ sở giáo dục công lập và tuyển sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh; nghị quyết về hỗ trợ người nghèo mua bảo hiểm xã hội tự nguyện…

Trên cơ sở ý kiến thảo luận của các thành viên tham gia phiên họp, kết luận nội dung này, đồng chí Nguyễn Nam Đình - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành để rà soát lại danh mục các nghị quyết cần ban hành trong năm 2023 và thống nhất trước khi gửi văn bản cho Thường trực HĐND.

bna-mh7-2977.jpg
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp thu ý kiến tại phiên họp, đồng thời làm rõ một số vấn đề liên quan đến một số nghị quyết. Ảnh: MH

Nhiều vấn đề “nóng” dự kiến được chất vấn

Cùng với thảo luận về danh mục nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành trong năm 2023, phiên họp cũng đã thảo luận về nội dung chất vấn tại kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 của HĐND tỉnh khoá XVIII và nội dung giám sát của HĐND tỉnh năm 2024.

Liên quan đến nội dung chất vấn, trên cơ sở tổng hợp ý kiến đề xuất của các Ban, các Tổ và các đại biểu HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND tỉnh đã trình 21 nội dung liên quan đến các vấn đề “nóng” đặt ra trong thực tiễn đời sống xã hội.

bna-mh20-5715.jpg
Đồng chí Nguyễn Như Khôi – Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại phiên họp. Ảnh: MH

Tại phiên họp, các thành viên tham dự đã tập trung vào nhóm nội dung liên quan đến trẻ em với hàng loạt vấn đề như tình trạng bạo lực học đường, bạo hành trẻ em, đuối nước, mua bán trẻ em, trẻ em vi phạm pháp luật, tảo hôn; nhóm liên quan đến sản xuất nông nghiệp trước tình trạng biến đổi khí hậu và xây dựng, lan toả các sản phẩm OCOP Nghệ An.

Tuy nhiên, một số ý kiến đặt ra băn khoăn khi lựa chọn 2 nội dung này sẽ tạo áp lực cho một số ngành do thời gian qua liên tục đã có hoạt động giám sát, khảo sát, chất vấn, giải trình của HĐND tỉnh.

bna-mh1-3955.jpg
Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh kết luận tại phiên họp. Ảnh: MH

Kết luận nội dung này, đồng chí Nguyễn Nam Đình - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu các ban HĐND tỉnh tiếp tục nghiên cứu để có ý kiến, đồng thời nhấn mạnh quan điểm, nguyên tắc lựa chọn nội dung chất vấn phải trên cơ sở đề xuất của các đại biểu HĐND tỉnh và thực tiễn được cử tri và dư luận quan tâm, chứ không phải quan tâm đến chọn đối tượng chất vấn.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cũng giao Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh chủ trì phối hợp với các ban nghiên cứu các văn bản của Quốc hội để xây dựng tiêu chí lựa chọn nội dung chất vấn, giám sát, khảo sát, giải trình của HĐND; tránh lựa chọn nội dung tái chất vấn, giám sát theo cảm tính.

Về nội dung giám sát của HĐND tỉnh năm 2024, đồng chí Nguyễn Nam Đình cũng yêu cầu các ban HĐND tỉnh tiếp tục nghiên cứu đề xuất để Thường trực HĐND tỉnh thống nhất trước khi trình HĐND tỉnh tại kỳ họp.

Mai Hoa