Các đồng chí Nguyễn Nam Đình - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và Nguyễn Như Khôi - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tham gia hội nghị có đồng chí Thái Thị An Chung - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; lãnh đạo các ban HĐND tỉnh và Thường trực HĐND 21 huyện, thành, thị xã.

bna_-quang-canh-hoi-nghi.-anh-mai-hoa.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong hoạt động

Hội nghị đã tập trung đánh giá kết quả hoạt động của HĐND tỉnh và cấp huyện 6 tháng đầu năm và xác định nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024; đặc biệt đánh giá vai trò của HĐND các cấp trong triển khai, tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách của Nghị quyết số 137 của Quốc hội về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, góp phần đưa Nghệ An phát triển nhanh, bền vững theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị.

bna_-bui-duy.jpg
Đồng chí Bùi Duy Sơn - Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh phát biểu đề dẫn tại hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Trên tinh thần thẳng thắn, dân chủ, trách nhiệm, các ý kiến trao đổi nêu nhiều thực tiễn kinh nghiệm hoạt động của HĐND các cấp trong tỉnh; đồng thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị đối với tỉnh, Trung ương.

bna_-dong-chi-.jpg
Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành thảo luận tại hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Vấn đề được các đại biểu khẳng định: Tiếp thu, bắt nhịp tinh thần đổi mới hoạt động của HĐND tỉnh, HĐND cấp huyện đã trăn trở tư duy, tạo ra nhiều thay đổi trong hoạt động. Từ việc rút ngắn thời gian tổ chức các kỳ họp nhưng vẫn đảm bảo nâng cao chất lượng; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, số hoá các tài liệu, tổ chức “kỳ họp không giấy”; tổ chức phát thanh, truyền hình trực tiếp thông qua các nền tảng số, nhất là các cổng thông tin, trang fanpage của các cơ quan, tổ chức và duy trì đường dây điện thoại trực tuyến nhằm tiếp nhận các ý kiến, thông tin phản ánh của Nhân dân đến kỳ họp.

bna_-cuong.jpg
Đồng chí Trương Minh Cương - Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Quế Phong chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động giám sát, giải trình của HĐND huyện. Ảnh: Mai Hoa

Cùng với đó là kinh nghiệm tổ chức các phiên giải trình, chất vấn giữa 2 kỳ họp thường lệ của Thường trực HĐND các cấp; lựa chọn nội dung chất vấn, giám sát của Thường trực, HĐND, các ban HĐND trọng tâm, trọng điểm liên quan đến các vấn đề tồn tại, khó khăn trong thực tiễn điều hành, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh và quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực; những vấn đề nhân dân quan tâm kiến nghị, phản ánh liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, liên quan đến dạy thêm - học thêm, bạo lực học đường, về các công trình giao thông xuống cấp, hạ tầng lưới điện nông thôn…

bna_-cac-dai-bieu-thuong-truc-hdnd-cap-huyen-tham-du-hoi-nghi.-anh-mai-hoa.jpg
Các đại biểu Thường trực HĐND cấp huyện tham dự hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Nhiều ý kiến cũng nêu kinh nghiệm về giải pháp đôn đốc, giải quyết kiến nghị, phản ánh của cử tri và nhân dân thông qua hoạt động giám sát của từng đại biểu, tổ đại biểu và thường trực HĐND các cấp.

bna_-nguyen-thi-quynh-nga-pho-chu-tich-hdnd-huyen-thanh-chuong-230891ebff17fbbd93cf4fea902eb879.jpg
Đồng chí Nguyễn Thị Quỳnh Nga - Phó Chủ tịch HĐND huyện Thanh Chương trao đổi kinh nghiệm trong đôn đốc giải quyết kiến nghị cử tri. Ảnh: Mai Hoa

Bên cạnh chia sẻ các kinh nghiệm trong hoạt động, đại diện HĐND cấp huyện cũng nêu nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc hiện nay, đề xuất Thường trực HĐND tỉnh vào cuộc. Như quan tâm tháo gỡ vấn đề tranh chấp đất rừng, đất sản xuất giữa người dân với các nông, lâm trường, ban quản lý rừng phòng hộ ở các địa bàn miền núi; giải quyết các hệ luỵ, bất cập trong khai thác, chế biến khoáng sản, nhất là tình trạng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, cuộc sống của người dân.

bna_-cao-duc-trung.jpg
Đồng chí Cao Đức Trung - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Quỳ Hợp kiến nghị HĐND tỉnh vào cuộc để giải quyết các vấn đề tồn tại, bức xúc liên quan đến quyền lợi của người dân. Ảnh: Mai Hoa

Đó còn là quan tâm quy hoạch mạng lưới trường học công lập, đáp ứng nhu cầu tuyển sinh, học tập cho con em học sinh ở từng địa phương, tránh việc di chuyển như vừa qua. Mặt khác, đề nghị Thường trực HĐND tỉnh xây dựng hệ thống phần mềm tổng hợp, theo dõi việc giải quyết kiến nghị cử tri để đưa vào sử dụng chung trong hệ thống HĐND các cấp…

bna_-hien.jpg
Đồng chí Lê Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND huyện Nghi Lộc chia sẻ kinh nghiệm trong lựa chọn nội dung giám sát trọng tâm và theo đuổi đến cùng các nội dung sau giám sát. Ảnh: Mai Hoa

Tiếp tục đổi mới hoạt động của HĐND các cấp

Tại hội nghị, thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí Thái Thị An Chung - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chia sẻ một số thông tin về nội dung, chương trình hoạt động của Quốc hội trong thời gian tới, trong đó có việc sửa đổi, bổ sung Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, chắc chắn sẽ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động giám sát của HĐND trong thời gian tới.

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng gợi mở cho HĐND các cấp về một số kinh nghiệm, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động.

bna_-dong-chi-thai-thi-an-chung.jpg
Đồng chí Thái Thị An Chung - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Nam Đình - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng đổi mới hoạt động của HĐND cấp huyện thời gian qua.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cũng đề nghị thường trực HĐND các cấp trong tỉnh tiếp tục bám sát, tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy cùng cấp để tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của HĐND, đồng thời, dành thời gian nghiên cứu, cập nhật các quy định của pháp luật, trong đó có nhiều quy định mới, tác động đến hoạt động của HĐND và sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, đặc biệt là Luật Đất đai, Nghị quyết số 137 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù đối với tỉnh Nghệ An với việc phân cấp, phân quyền nhiều hơn cho tỉnh, trong đó có trách nhiệm của HĐND các cấp.

bna_-d.jpg
Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh kết luận tại hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Tiếp tục trăn trở đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, nhất là nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND, các phiên họp của Thường trực, các ban của HĐND; lựa chọn nội dung chất vấn, giải trình, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo sau giám sát giải quyết được các vấn đề khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy việc phát triển chung, đồng thời nghiên cứu để cụ thể hoá nghị quyết của HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2021 – 2025 và chủ động nghiên cứu, báo cáo và tham gia cùng HĐND tỉnh giám sát chuyên đề đầu tư công trung hạn thời gian tới.

bna_-cac-dai-bieu-.jpg
Lãnh đạo các Ban và Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tham gia hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Một vấn đề cần quan tâm nữa là giám sát việc triển khai thực hiện 2 Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 và Đề án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị thành phố Vinh sau khi được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt thông qua, nhất là kiện toàn tổ chức bộ máy, giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ dôi dư và sắp xếp tài sản công sau sáp nhập.

bna_-dai-bieu-thuong-truc-hdnd-cap-huyen-tham-du-hoi-nghi.-anh-mai-hoa.jpg
Đại biểu Thường trực HĐND cấp huyện tham dự hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Tiếp tục đổi mới hoạt động của HĐND các cấp thông qua tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, nhất là trong chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp, tiếp xúc cử tri, giải quyết đơn thư.

Ngoài triển khai số hoá văn bản tài liệu và tổ chức "kỳ họp không giấy" như hiện nay thì cần tăng cường kết nối, chia sẻ thông tin, đáp ứng yêu cầu ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp….

bna_-thuong-truc-hdnd-huyen-quy-hop-tham-du-hoi-nghi.-anh-mai-hoa.jpg
Đại diện thường trực HĐND cấp huyện tham dự hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cũng đã trả lời và giải trình 18 vấn đề kiến nghị của thường trực HĐND cấp huyện liên quan đến tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nâng cao vai trò, vị thế của HĐND và giải quyết các kiến nghị của cử tri, nhân dân kéo dài.

bna_-lanh-dao-hdnd-tinh-trao-doi-voi-thuong-truc-hdnd-cap-huyen.-anh-mai-hoa.jpg
Lãnh đạo HĐND tỉnh trao đổi với thường trực HĐND cấp huyện. Ảnh: Mai Hoa