Sáng 21/6, đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Như Khôi - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì, làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025.

Làm việc với đoàn có đồng chí Phùng Thành Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các chi cục: Phát triển nông thôn, Kiểm lâm, Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Chăn nuôi và Thú y, Thuỷ lợi, Thuỷ sản và Kiểm ngư, Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thuỷ sản, Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh.

bna_hdnd-1.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Xuân Hoàng

Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, từ năm 2021 đến hết năm 2023, toàn tỉnh có thêm 39 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 81 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Có 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới: Đô Lương, Diễn Châu, Quỳnh Lưu và Hưng Nguyên đang hoàn thiện hồ sơ thủ tục để trình công nhận.

Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đến hết năm 2023 đạt khoảng 40,5 triệu đồng/năm (tăng 8,5 triệu đồng/người/năm so với cuối năm 2020). Thêm 374 vườn chuẩn nông thôn mới; 32 thôn/bản đạt chuẩn nông thôn mới… Bình quân tiêu chí là 17,00 tiêu chí/xã, tăng 0,48 tiêu chí/xã so với năm 2020. Thêm 483 sản phẩm được công nhận OCOP.

Đến nay, toàn tỉnh có 319 xã/411 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 77,61%) đạt 90,88% kế hoạch.

bna_hdnd-4.jpg
Đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT phát biểu ý kiến làm rõ thêm một số vấn đề trong xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Xuân Hoàng

Mục tiêu đến năm 2025 có ít nhất 340 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tương đương 82,7% số xã toàn tỉnh. Có ít nhất 136 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, tương đương 39,7% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Có ít nhất 34 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, tương đương 10% số xã nông thôn mới. Đến năm 2025 có 11 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Những vấn đề mà các thành viên đoàn giám sát của HĐND tỉnh quan tâm sau khi tiếp xúc cử tri là khó khăn trong thực hiện tiêu chí nước sạch đối với xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao; Nhiều hợp tác xã chưa có trụ sở, nguồn vốn còn khó khăn, ruộng đất còn manh mún…; Chất lượng và thị trường tiêu thụ của sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh cần được quan tâm nhiều hơn; Quy hoạch và nguồn đầu tư Nhà máy nước phía Bắc huyện Diễn Châu; Việc cấp xi măng theo chính sách hỗ trợ của tỉnh trong xây dựng nông thôn mới hàng năm chậm.

bna_nam-dan-2.jpg
Trước đó, vào đầu tháng 6, đoàn giám sát của HĐND tỉnh giám sát tại một số địa phương. Trong ảnh, đoàn giám sát tại Nhà Văn hóa xóm 2, xã Nam Giang, huyện Nam Đàn. Ảnh: Xuân Hoàng

Vấn đề cử tri quan tâm nữa là, sau sáp nhập thôn, xóm, thực trạng nhiều nhà văn hoá xóm bỏ không chưa được giải quyết và nguồn lực đầu tư xây dựng nhà văn hoá mới đạt chuẩn nông thôn mới.

Tại cuộc làm việc, đại diện các sở, ngành, chi cục đã trả lời những vấn đề các thành viên đoàn giám sát HĐND tỉnh quan tâm.

bna_hdnd-2.jpg
Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận buổi làm việc. Ảnh: Xuân Hoàng

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, đồng chí Nguyễn Như Khôi – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả đã đạt được trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh trong giai đoạn vừa qua.

Đồng chí Nguyễn Như Khôi đề nghị ngành nông nghiệp tiếp tục quan tâm đến lĩnh vực hợp tác xã. Quy mô sản xuất và tính liên kết của sản phẩm OCOP mặc dù đã có bước tiến đáng kể, nhưng cần nâng cao hơn nữa một số sản phẩm chủ lực đứng vững trên thị trường để đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị. Vấn đề môi trường nông thôn, trong đó tiêu chí nước sạch nông thôn mới cần có hướng tháo gỡ, trong đó thu hút doanh nghiệp vào đầu tư. Nhà văn hoá thôn, xóm hiện vẫn còn những bất cập.

Các sở, ngành liên quan tiếp tục kiên trì tinh thần xây dựng nông thôn mới, thực trạng hiện nay một số địa phương vùng miền núi đang có xu hướng chùng xuống. Ngành nông nghiệp cần chủ động rà soát lại các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để tập hợp đề xuất những chính sách sát thực nhất đến với cơ sở./.

Xuân Hoàng