bna-img-1677-2402.jpg

Toàn cảnh họp báo công bố về kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII. Ảnh: Thành Duy

Cùng dự có đồng chí Thái Thị An Chung - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh và các sở, ngành liên quan.

Kỳ họp thứ 11, dự kiến tổ chức trong 2,5 ngày (từ ngày 7/12 đến ngày 9/12/2022) tại Trung tâm Hội nghị thành phố Vinh, số 25, đường Lê Mao, thành phố Vinh. Trong kỳ họp thường lệ cuối năm này, bên cạnh xem xét các báo cáo, thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường và xem xét thông qua các dự thảo nghị quyết, HĐND tỉnh sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn, dự kiến vào chiều 8/12.

bna-img-1726-4443.jpg

Đồng chí Hồ Sỹ Hùng - Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh công bố thời gian, địa điểm, nội dung, chương trình kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khoá XVIII. Ảnh: Thành Duy

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh dự kiến xem xét, đánh giá 34 báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công, thực hiện các Chương trình Mục tiêu Quốc gia; Báo cáo kết quả công tác năm 2022 của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh.

HĐND tỉnh cũng sẽ xem xét báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An; báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của của Luật Đất đai để thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016 - 2021 và các báo cáo khác theo quy định của pháp luật.

HĐND tỉnh đồng thời sẽ xem xét, thông qua 19 dự thảo nghị quyết. Ngoài các nghị quyết thường kỳ, HĐND tỉnh sẽ xem xét thông qua những nghị quyết về cơ chế, chính sách cũng như những nghị quyết tạo động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, triển khai 3 Chương trình Mục tiêu Quốc gia và quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh, như: Nghị quyết quy định cơ chế đặc thù về điều tiết 100% nguồn thu tiền sử dụng đất (từ các dự án có thu tiền sử dụng đất) cho ngân sách cấp tỉnh để tạo nguồn vốn thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng Dự án Cảng Hàng không quốc tế Vinh và đầu tư xây dựng cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với Cảng nước sâu Cửa Lò; Nghị quyết Quy định một số chính sách bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2023 - 2027;...

bna-img-1805-9400.jpg

Nhà báo Trần Thị Thanh Huyền - Phó Giám đốc Đài PTTH Nghệ An phát biểu tại họp báo. Ảnh: Thành Duy

HĐND tỉnh sẽ tiến hành chất vấn 2 nhóm vấn đề gồm:

* Công tác phòng ngừa, khắc phục hậu quả do thiên tai, đặc biệt là ảnh hưởng của lũ, lụt; công tác quản lý, vận hành các hồ chứa thủy điện, thủy lợi trong mùa mưa lũ.

* Việc bố trí nguồn vốn đối ứng của tỉnh thực hiện các chương trình, dự án, chính sách đầu tư trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo cơ cấu quy định của từng chương trình, dự án, chính sách nhằm phát huy mọi nguồn lực để đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển nhanh và bền vững.

bna-img-1832-8087.jpg

Nhà báo Hoàng Lam - Báo Dân trí phát biểu tại họp báo. Ảnh: Thành Duy

Tại họp báo, 5 nhà báo đã có 10 ý kiến trao đổi về những nội dung liên quan chương trình, nội dung kỳ họp; đồng thời, nêu ý kiến các nội dung dư luận quan tâm như: Việc xử lý bồi thường giải phóng mặt, di dân tái định cư Thủy điện Bản Vẽ; kết luận nguyên nhân sụt lún ở xã Châu Hồng (Quỳ Hợp), cũng như công tác quản lý Nhà nước liên quan đến một số dự án đầu tư trên địa bàn;…

bna-img-1817-3188.jpg

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Văn Ngọc trả lời các nội dung liên quan được các nhà báo nêu ý kiến tại họp báo. Ảnh: Thành Duy

Phát biểu bế mạc họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình cảm ơn các nhà báo đã có nhiều ý kiến đóng góp, trao đổi; đồng thời thông tin thêm một số kết quả hoạt động, cũng như những đổi mới trong cách thức tổ chức các kỳ họp của HĐND tỉnh.

Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ 2021 đến nay, HĐND tỉnh khóa XVIII đã luôn luôn trăn trở tìm ra nhiều giải pháp để đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, đặc biệt trong việc tổ chức các kỳ họp. Trong năm 2022, HĐND tỉnh đã tổ chức 6 kỳ họp, trong đó, có 1 kỳ họp thường lệ, 5 kỳ họp chuyên đề và sắp tới kỳ họp thứ 11 (kỳ họp thường lệ) là kỳ họp thứ 7 được tổ chức trong năm nay. Tất cả kỳ họp đều ứng dụng công nghệ thông tin và tổ chức họp theo hình thức không giấy.

bna-img-1704-3664.jpg

Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu bế mạc họp báo. Ảnh: Thành Duy

Bên cạnh 2 kỳ họp thường lệ, thì 5 kỳ họp chuyên đề đã giải quyết kịp thời những vấn đề cấp bách, đột xuất để kịp thời phục vụ cho hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2022.

Dịp này, thay mặt HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình ghi nhận sự đóng góp của các cơ quan báo chí khi thể hiện rõ vai trò cầu nối giữa cơ quan dân cử với nhân dân và cử tri tỉnh nhà thông qua đưa thông tin hoạt động của cơ quan dân cử với cử tri; đồng thời, chuyển tải những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cử tri đến với cơ quan dân cử để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và trả lời.

bna-img-1772-3889.jpg

Các nhà báo, lãnh đạo cơ quan báo chí tại họp báo. Ảnh: Thành Duy

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cũng đã trao đổi về cách thức phối hợp, cung cấp thông tin giữa Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh - HĐND tỉnh với các nhà báo để thực hiện hiệu quả nhất công tác tuyên truyền tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Đối với các nội dung dư luận quan tâm được các nhà báo nêu ý kiến tại họp báo, đồng chí Nguyễn Nam Đình đề nghị các sở, ngành có thẩm quyền liên quan tiếp tục rà soát, tập hợp thông tin đầy đủ, chính xác để trả lời các nhà báo thông qua các kênh cụ thể như: Họp báo thường kỳ của tỉnh hàng tháng hoặc trao đổi trực tiếp với các nhà báo có ý kiến;…

Trước khi kết thúc họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An đề nghị các nhà báo, cơ quan báo chí tiếp tục chia sẻ, đăng tải thông tin về các hoạt động của HĐND tỉnh nói chung và các kỳ họp nói riêng, đặc biệt là kỳ họp thứ 11 của HĐND tỉnh khóa XVIII sắp tới./.

Thành Duy