bna_img_0126.jpg
Toàn cảnh phiên họp thường kỳ tháng 7/2024 của Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì, điều hành.

Dự cuộc làm việc có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Nam Đình - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Như Khôi - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh.

Đánh giá cao việc đổi mới tổ chức Kỳ họp thứ 21

Tại cuộc làm việc, Thường trực HĐND tỉnh đã nghe và cho ý kiến về kết quả tổ chức kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tổ chức trong 2 ngày (10, 11/7) vừa qua.

bna_img_0045.jpg
Đồng chí Bùi Duy Sơn - Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh trình bày báo cáo kết quả tổ chức Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khóa XVIII. Ảnh: Thành Duy

Đây là kỳ họp thường lệ đầu tiên của HĐND tỉnh Nghệ An tiến hành đổi mới theo hướng có sự thay đổi về mặt thời gian, tổ chức chỉ trong 2 ngày (giảm 1 buổi so với các kỳ họp thường lệ trước đây) và giảm số lượng báo cáo trực tiếp tại hội trường.

Bên cạnh đó, kỳ họp đã tiến hành chất vấn theo hướng mở, ngoài 2 nhóm nội dung thuộc lĩnh vực Nội vụ và Công Thương còn mở rộng thêm các lĩnh vực khác. Số lượng đại biểu HĐND tỉnh tham gia chất vấn tăng cao so với các kỳ họp trước (gấp 2,25 lần so với phiên chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ).

bna_img_0062.jpg
Đồng chí Chu Đức Thái - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phát biểu đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế cho người dân sinh sống tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn giai đoạn 2015 - 2020 nay không còn thuộc diện đặc biệt khó khăn. Ảnh: Thành Duy

Qua kết quả lấy ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh về công tác tổ chức Kỳ họp thứ 21 của Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh cho thấy, các đại biểu HĐND tỉnh đều thống nhất, đánh giá cao việc rút ngắn thời gian tổ chức kỳ họp từ 2,5 ngày xuống còn 2 ngày, nhất là kỳ họp đã rút ngắn thời lượng, số lượng các báo cáo, dành nhiều thời gian cho việc thảo luận, chất vấn…; qua đó đề nghị cần tiếp tục áp dụng thực hiện cho các kỳ họp thường lệ tiếp theo.

Ngoài ra, một số đại biểu đề nghị Thường trực HĐND tỉnh nghiên cứu, xem xét bổ sung thêm báo cáo giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri giữa 2 kỳ họp theo hướng rõ hơn kết quả giải quyết cụ thể cho cử tri;…

bna_img_0074.jpg
Đồng chí Lục Thị Liên - Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Ngay sau kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo chỉnh lý, hoàn thiện 26 nghị quyết trình Chủ tịch HĐND tỉnh ký chứng thực trong vòng 5 ngày làm việc sau khi bế mạc Kỳ họp; ban hành báo cáo kết quả kỳ họp ngay trong chiều bế mạc kỳ họp để phục vụ tiếp xúc cử tri; ban hành 25 văn bản chuyển ý kiến, kiến nghị cử tri đến UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương để giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri qua đường dây điện thoại trực tuyến; ban hành thông báo kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn để tổ chức thực hiện.

Tại phiên họp thường kỳ, Thường trực và lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh đều đánh giá cao đổi mới cách thức tổ chức của Kỳ họp thứ 21; đồng thời đánh giá, rút kinh nghiệm công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; công tác tham mưu, phục vụ của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh trong việc tổ chức các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh.

bna_img_0082.jpg
Đồng chí Quế Thị Trâm Ngọc - Phó trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Đồng thời, các đại biểu cũng nêu một số ý kiến về thành phần lãnh đạo cơ quan chủ trì soạn thảo tham dự các cuộc thẩm tra; giải pháp gửi tài liệu phục vụ công tác thẩm tra kịp thời hơn; đề xuất bổ sung một số nội dung vào danh mục nghị quyết cần ban hành thời gian tới, như: đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế cho người dân sinh sống tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn giai đoạn 2015 -2020 nay không còn thuộc diện đặc biệt khó khăn tại Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 433/QĐ-UBDT của Ủy ban Dân tộc, để trình kỳ họp thường lệ cuối năm 2024.

bna_img_0087.jpg
Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Nghệ An phát biểu tại phiên họp thường kỳ đề cập đến quy trình giải quyết đơn thư của cử tri gửi đến đại biểu HĐND tỉnh. Ảnh: Thành Duy

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh bày tỏ đồng tình về cách thức đổi mới trong tổ chức kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh được áp dụng tại Kỳ họp thứ 21 vừa qua, mặc dù giảm thời gian làm việc song các nội dung đều hoàn thành chất lượng, đúng trọng tâm, yêu cầu đề ra, góp phần cụ thể hóa Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

bna_img_0114.jpg
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đã làm rõ nguyên nhân, trao đổi giải pháp của UBND tỉnh nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng hồ sơ các dự thảo nghị quyết để trình các Ban, HĐND tỉnh trước mỗi kỳ họp; cũng như góp ý một số nội dung nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh trong việc đồng hành với cơ quan quản lý Nhà nước để giải quyết kịp thời các bất cập, vướng mắc từ thực tiễn; chất lượng thảo luận tổ tại các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh; giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Tại phiên làm việc, Thường trực HĐND tỉnh đã nghe, cho ý kiến báo cáo công tác dân nguyện; đánh giá kết quả hoạt động tháng 7/2024; bàn và thống nhất nhiệm vụ tháng 8 năm 2024; trong đó đối với công tác dân nguyện đã thảo luận nhằm làm rõ quy trình giải quyết đơn, thư kiến nghị phản ánh của cử tri gửi trực tiếp đến đại biểu chuyên trách HĐND tỉnh.

Phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả để tổ chức tốt các kỳ họp HĐND tỉnh

Kết luận phiên họp thường kỳ tháng 7/2024, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý - Chủ tịch HĐND tỉnh thống nhất với ý kiến các đại biểu đánh giá về kết quả đổi mới tại Kỳ họp thứ 21, làm cơ sở để tiếp tục tổ chức các kỳ họp thường lệ tiếp theo của HĐND tỉnh.

bna_img_0148.jpg
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu kết luận. Ảnh: Thành Duy

Tuy vậy, tiếp thu ý kiến đại biểu HĐND tỉnh, đồng chí Thái Thanh Quý lưu ý, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cần tiếp tục khảo sát để đảm bảo cơ sở vật chất tốt hơn phục vụ tổ chức các kỳ họp thường lệ, đặc biệt là phục vụ thảo luận tổ.

Bày tỏ đánh giá cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn đối với 2 nhóm vấn đề chính thuộc lĩnh vực Nội vụ và Công Thương; tuy nhiên đối với các nội dung khác chưa có nhiều ý kiến đại biểu HĐND tỉnh chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, đây là vấn đề cần tiếp tục quán triệt để đại biểu quen với cách thức mới, nhằm nâng cao hơn hiệu quả phiên chất vấn và trả lời chất vấn được tổ chức theo hướng mở.

bna_img_0190.jpg
Các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh tại phiên họp thường kỳ tháng 7/2024. Ảnh: Thành Duy

Đồng chí Thái Thanh Quý cũng đề nghị tiếp thu ý kiến đại biểu về xây dựng báo cáo giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri theo hướng rõ hơn kết quả giải quyết cụ thể, tránh trả lời chung chung.

Liên quan đến việc trình các hồ sơ tài liệu các dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh phục vụ thẩm tra của các Ban và HĐND tỉnh, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An đề nghị, UBND tỉnh trong quá trình xây dựng chương trình hàng năm, cần bố trí thời gian thông qua các nội dung ở các cuộc họp của UBND tỉnh hợp lý, có thể bố trí đều các tháng trong năm, nhất là đối với các nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách nhằm trình thẩm tra kịp thời; sau đó có thời gian tiếp thu, hoàn thiện, đảm bảo chất lượng trước khi trình HĐND tỉnh xem xét.

bna_img_0195.jpg
Các đồng chí lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh tại phiên họp thường kỳ tháng 7/2024. Ảnh: Thành Duy

Với các nội dung cần số liệu về kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm và cả năm, cần trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến trước khi trình HĐND tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An cho biết sắp tới sẽ giao Văn phòng Tỉnh ủy xem xét tham mưu điều chỉnh chương trình làm việc hàng năm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo hướng sẽ bố trí nghe, cho ý kiến về báo cáo kinh tế, xã hội vào tháng 5 và 10 hàng năm; qua đó đảm bảo các báo cáo liên quan đến số liệu kinh tế, xã hội sẽ chuẩn bị kịp thời cho các kỳ họp thường lệ giữa năm và cuối năm của HĐND tỉnh. Trên cơ sở đó, đề nghị UBND tỉnh chuẩn bị các báo cáo về kinh tế, xã hội theo hướng này để trình.

bna_img_0055.jpg
Lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh tại phiên họp thường kỳ tháng 7/2024. Ảnh: Thành Duy

Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An đã trao đổi, kết luận một số nội dung khác như: Việc điều hòa, phân công nhiệm vụ giữa các Ban của HĐND tỉnh trên cơ sở căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, song cần đảm bảo sự linh hoạt; thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 8, trong đó có công tác đối ngoại.

Thành Duy