Dự cuộc làm việc có đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh và các sở, ngành của tỉnh.

bna-img-5825-1736.jpg

Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

CÔNG TÁC CHUẨN BỊ, TỔ CHỨC KỲ HỌP HĐND TỈNH ĐƯỢC NÂNG CAO

Cuộc làm việc đánh giá công tác chuẩn bị và tổ chức Kỳ họp thứ 11, HĐND khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa qua nhìn chung được thực hiện chu đáo, kịp thời, đúng quy định, cơ bản đảm bảo tiến độ kế hoạch đề ra.

Các đại biểu HĐND tỉnh rất tích cực, chủ động tham gia các hoạt động trước, trong và sau kỳ họp. Kỳ họp đã phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể để thảo luận và quyết định nhiều vấn đề quan trọng, tạo hành lang pháp lý thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

bna-img-5773-2845.jpg

Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh Nghệ An Bùi Duy Sơn trình bày các nội dung trình cuộc họp. Ảnh: Thành Duy

Đạt được kết quả trên là do có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, hoạt động tích cực của các Ban, các Đại biểu, Tổ đại biểu HĐND tỉnh, nhất là các đại biểu chuyên trách trong công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp.

Công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan được thực hiện chặt chẽ; công tác tham mưu, phục vụ của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh đảm bảo tính chuyên nghiệp, kịp thời, hiệu quả.

bna-img-5861-4690.jpg

Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Trần Đình Toàn phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Cuộc làm việc cũng chỉ ra một kinh nghiệm cần rút ra để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chuẩn bị, tổ chức và nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND tỉnh.

Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Trần Đình Toàn đề nghị, để tăng cường các ý kiến đóng góp, hiến kế của các vị đại biểu HĐND tỉnh thì bên cạnh phát biểu thảo luận ở các kỳ họp, cần yêu cầu tất cả các đại biểu HĐND tỉnh chuẩn bị ý kiến gửi bằng văn bản trước mỗi kỳ họp.

bna-img-5883-8408.jpg

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Chu Đức Thái phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Chu Đức Thái nêu kiến nghị, các tổ đại biểu cần phân công trước đại biểu thuộc tổ thảo luận tại hội trường để vị đại biểu đó nghiên cứu, thu thập thông tin, tài liệu kỹ hơn, qua đó có ý kiến sắc sảo hơn nhằm nâng cao chất lượng thảo luận tại các kỳ họp của HĐND tỉnh.

Đồng chí Chu Đức Thái cũng đề nghị, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành nâng cao chất lượng trả lời các kiến nghị của cử tri thông qua việc trả lời cụ thể, có đối chiếu với thực tế, tránh chung chung, nhất là các kiến nghị về bố trí nguồn lực…

bna-img-5896-4895.jpg

Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Lục Thị Liên phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Lục Thị Liên đề nghị có giải pháp để tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh về việc thảo luận, đóng góp ý kiến các dự thảo nghị quyết liên quan đến các chuyên đề giám sát của HĐND trình tại các kỳ họp thường lệ; đồng thời đề xuất mời thêm các chuyên gia tham gia thẩm tra các dự thảo nghị quyết;…

bna-img-5925-5058.jpg

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đặng Thanh Tùng phát biểu làm rõ một số nội dung liên quan đến công tác phối hợp chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII. Ảnh: Thành Duy

ĐỀ CAO TRÁCH NHIỆM, TÍNH CHUYÊN NGHIỆP

Kết luận nội dung cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An đánh giá công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp của HĐND tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đảm bảo đúng theo luật định và từng bước nâng cao chất lượng.

Tuy nhiên, trước yêu cầu tiếp tục nâng cao chất lượng các kỳ họp của HĐND tỉnh, đồng chí Thái Thanh Quý đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh có văn bản giao lãnh đạo các sở, ban, ngành nâng cao trách nhiệm, chủ động rà soát kỹ lưỡng các quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn để xây dựng kế hoạch đề nghị ban hành nghị quyết HĐND tỉnh theo lĩnh vực ngay từ đầu năm trình UBND tỉnh họp cho ý kiến, thống nhất, sau đó trình Thường trực HĐND tỉnh xem xét thông qua danh mục nghị quyết cần ban hành từ đầu năm. Qua đó hạn chế tối đa việc bổ sung, rút lại các nghị quyết trình HĐND tỉnh.

bna-img-5939-3353.jpg

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý kết luận nội dung cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Việc tổ chức hai kỳ họp thường lệ sẽ diễn ra trước ngày 10/7 và 10/12 hàng năm, do đó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành liên quan xây dựng các dự thảo nghị quyết trong danh mục kịp thời, đảm bảo thời gian trình Thường trực và các Ban HĐND tỉnh thẩm tra theo quy định, làm căn cứ để trình HĐND tỉnh xem xét; nếu trình chậm Thường trực HĐND tỉnh sẽ kiên quyết đưa ra khỏi chương trình kỳ họp. Bên cạnh đó, Văn phòng và các Ban của HĐND tỉnh cần chủ động phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh đôn đốc trình các dự thảo nghị quyết.

bna-img-5800-2719.jpg

Các đại biểu dự cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An cũng lưu ý trong các phiên họp thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh cần có sự tham gia đầy đủ của lãnh đạo UBND tỉnh (phụ trách lĩnh vực), giám đốc các sở, ngành chủ trì soạn thảo nghị quyết; nếu tài liệu trình thẩm tra chưa đầy đủ theo hướng dẫn, quy định, các Ban HĐND tỉnh cần kiên quyết trả hồ sơ để đảm bảo chất lượng thẩm tra, đưa hoạt động vào “quy lát”.

Đồng chí Thái Thanh Quý cũng đồng thời đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo lãnh đạo các sở, ngành tham gia đầy đủ, nghiêm túc các phiên thảo luận tại hội trường, chất vấn và thông qua nghị quyết tại các kỳ họp thường lệ HĐND tỉnh.

Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các ngành nâng cao chất lượng trả lời các kiến nghị của cử tri, tránh trả lời chung chung, mang tính chất giải trình, mà chưa giải quyết; trong đó UBND tỉnh cần lưu ý có giải pháp để khắc phục “khoảng trống” trong theo dõi, đôn đốc các sở, ngành liên quan khi được giao giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri...

bna-img-5986-1251.jpg

Các đại biểu dự cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Cũng tại phiên làm việc, Thường trực HĐND tỉnh đã nghe và cho ý kiến về dự kiến xếp loại Tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh trong năm 2022; kết quả hoạt động tháng 12/2022, nhiệm vụ trọng tâm tháng 1/2023 của Thường trực HĐND tỉnh.

Theo đó, trong thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tiếp tục lãnh đạo đẩy mạnh chuyển đổi số các hoạt động của HĐND tỉnh; thu thập thông tin, chuẩn bị xây dựng kế hoạch, đề cương giám sát của HĐND tỉnh việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của các tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An; tiếp tục theo dõi việc thực hiện các nghị quyết được thông qua tại các kỳ họp HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chúc Tết các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, gia đình chính sách, Đảng bộ và Nhân dân xã Na Loi (huyện Kỳ Sơn) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; xây dựng kế hoạch đón Tết đảm bảo an toàn, tiết kiệm.

Thành Duy