Mục đích, yêu cầu được đặt ra đối với các cuộc tiếp xúc cử tri phải thực hiện đúng các quy định về tiếp xúc cử tri. Tổ trưởng các Tổ đại biểu thống nhất với Thường trực HĐND, Ban Thường trực UBMTTQ cấp huyện tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cư tri tại xã, phường, thị trấn (hoặc các thôn, bản, tổ dân phố), cơ quan nơi đại biểu công tác, nơi cư trú, theo chuyên đề. Đại biểu HĐND tỉnh chủ động phát huy tinh thần trách nhiệm cao trong tiếp xúc cử tri; mỗi đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri ít nhất tại 02 điểm trước kỳ họp và tại 01 điểm sau kỳ họp. Đảm bảo các quy định của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid 19.

Nội dung tiếp xúc cử tri trước kỳ họp tập trung vào các nội dung như: Thông báo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026; Báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021; Báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 (các nội dung liên quan trực tiếp đến địa bàn tiếp xúc cử tri và các vấn đề nổi cộm, bức xúc khác); Tiếp thu ý kiến của cử tri về: Nội dung, chương trình kỳ họp; kiến nghị đến Chính phủ, các cơ quan Trung ương, HĐND, UBND và các cơ quan cấp tỉnh.

Nội dung tiếp xúc cử tri sau kỳ họp tập trung vào các nội dung như Thông báo kết quả kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026; nội dung cơ bản các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp; Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri đến Chính phủ, các cơ quan Trung ương, HĐND, UBND và các cơ quan cấp tỉnh.

Để tổ chức thực hiện kế hoạch tiếp xúc cử tri, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh có trách nhiệm phối hợp với Thường trực HĐND, Ban Thường trực UBMTTQ và UBND cấp huyện nơi ứng cử để thống nhất thời gian, địa điểm, hình thức tiếp xúc cử tri; phân công đại biểu HĐND tỉnh tham gia tiếp xúc cử tri. Lập kế hoạch tiếp xúc cử tri. Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm chuẩn bị các tài liệu phục vụ tiếp xúc cử tri. Ủy ban MTTQ tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn Ban Thường trực UBMTTQ các cấp phối hợp với Thường trực HĐND, UBND cùng cấp tổ chức tiếp xúc cử tri và tổng hợp đầy đủ, kịp thời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi Thường trực HĐND tỉnh. Ủy ban MTTQ cấp huyện có trách nhiệm phối hợp với Thường trực HĐND cấp huyện và Tổ đại biểu HĐND tỉnh thống nhất kế hoạch tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp; mời đại diện lãnh đạo UBND, các ngành, các cấp có liên quan tham dự tiếp xúc cử tri; phân công các cán bộ dự các điểm tiếp xúc cử tri để tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri; hướng dẫn Ủy ban MTTQ cấp xã thông báo thời gian, địa điểm, thành phần tham dự tiếp xúc cử tri qua hệ thống truyền thanh cơ sở. Thường trực HĐND cấp huyện có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Ban Thường trực UBMTTQ cùng cấp và Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri cho đại biểu HĐND tỉnh được bầu tại địa phương. Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm cử đại diện lãnh đạo tham dự tiếp xúc cử tri để tiếp thu, giải trình các vấn đề thuộc thẩm quyền. Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh có trách nhiệm gửi tài liệu phục vụ tiếp xúc cử tri cho các đại biểu HĐND tỉnh; chuẩn bị kinh phí và các điều kiện cần thiết khác để tổ chức tiếp xúc cử tri; chuẩn bị báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri trước và sau kỳ họp. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An, Cổng thông tin điện tử tỉnh có trách nhiệm phối hợp với Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh để thông tin, tuyên truyền hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh.

Kế hoạch tiếp xúc cử tri cũng đặt ra đối với những địa phương dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp thì tổ chức lấy ý kiến, kiến nghị cử tri bằng các hình thức phù hợp, đảm bảo các quy định của Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid 19 và tổng hợp, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh theo đúng thời gian quy định.

Phan Trung Tú

Phòng DN-TT