thuong-truc-hdnd-thanh-pho-vinh-giam-sat-cong-tac-cap-doi-cap-giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat-tai-thanh-pho--n2.jpg
Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Vinh báo cáo

Theo báo cáo, thời gian qua, Phòng Tài nguyên - Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Vinh đã tham mưu tổ chức phổ biến, quán triệt Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, trong đó, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý, sử dụng đất đai ở địa phương; tổ chức nhiều buổi làm việc nghe và giải quyết vướng mắc trong việc cấp đổi, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại cơ sở.UBND thành phố có nhiều văn bản triển khai, chỉ đạo UBND các phường, xã, phòng ban liên quan thực hiện. Bố trí cán bộ trực tiếp bám sát địa bàn các phường, xã để nắm bắt tiến độ cũng như kịp thời hướng dẫn những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở. Kết quả từ đầu năm 2020 đến cuối năm 2022, thành phố Vinh cấp mới 1.344 giấy chứng nhận đất ở nông thôn và 876 giấy chứng nhận đất ở đô thị; cấp đổi 7.925 giấy chứng nhận đất ở nông thôn và 5.362 giấy chứng nhận đất ở đô thị. Số đơn thư khiếu kiện liên quan đến đất đai có chiều hướng giảm.

thuong-truc-hdnd-thanh-pho-vinh-giam-sat-cong-tac-cap-doi-cap-giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat-tai-thanh-pho--n3.jpg
Thành viên Đoàn công tác của Thường trực HĐND trao đổi thảo luận tại buổi giám sát

Tại buổi giám sát, các thành viên Đoàn giám sát đã đề nghị Phòng Tài nguyên - Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Vinh giải trình, làm rõ thêm những tồn tại, hạn chế đối với việc cấp giấy chứng nhận trên địa bàn thành phố như: tỉ lệ cấp đổi giấy chứng nhận theo Kế hoạch số 815/KH-UBND ngày 30/12/2021 của UBND tỉnh đạt thấp, hồ sơ trả lại nhiều lần; xem lại việc giao chỉ tiêu cho các phường, xã đã phù hợp chưa; cần có biện pháp tháo gỡ khó khăn trong việc cấp giấy đổi giấy chứng nhận đối với 5 xã, 4 xóm đã sáp nhập vào thành phố; tình trạng số liệu đo đạc theo bản đồ địa chính sai phạm còn nhiều…

thuong-truc-hdnd-thanh-pho-vinh-giam-sat-cong-tac-cap-doi-cap-giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat-tai-thanh-pho--n1.jpg
Đồng chí Nguyễn Tất Sơn, Phó Chủ tịch HĐND thành phố kết luận tại buổi giám sát.

Sau khi nghe ý kiến thảo luận của các đại biểu và giải trình của các phòng, UBND thành phố Vinh, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Vinh Nguyễn Tất Sơn đề nghị trong thời gian tới UBND thành phố Vinh cần tập trung hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nêu cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai cấp giấy chứng nhận cho người dân; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cùng với đó thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đất đai để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Tập trung cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục phát huy những cách làm hay như tổ chức ngày thứ 7 vì dân. Thường xuyên kiểm tra chỉ tiêu giao cấp giấy chứng nhận cho các phường, xã, các phòng, đơn vị. Đồng thời, Phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Vinh cần nắm lại những khó khăn, vướng mắc và có ý kiến đề xuất lên tỉnh, thành phố để tập trung chỉ đạo, giải quyết, xử lý những vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho Nhân dân.