Tham gia đoàn giám sát có đại diện các Ban HĐND huyện, phòng Thanh tra, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện.

e710338b1636ca689327.jpg
Toàn cảnh buổi giám sát

Trong những năm qua, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn xã Quỳnh Mỹ đã có nhiều chuyển biến tích cực; công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016-2021 được thực hiện nghiêm túc. Tình trạng vi phạm các quy định của pháp luật đất đai đã dần được ngăn chặn, xử lý kịp thời; một số khó khăn trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tiếp tục được tháo gỡ để đảm bảo quyền lợi ích chính đáng của người sử dụng đất; công tác thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện những sai phạm và xử lý nghiêm, đúng hành vi, đúng đối tượng, đúng thẩm quyền và đảm bảo về trình tự, thủ tục xử lý vi phạm hành chính.

88cb09692cd4f08aa9c5.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Hiền – Chủ tịch xã Quỳnh Mỹ giải trình một số nội dung liên quan đến kết quả xử lý vi phạm quản lý đất đai trên địa bàn xã

Báo cáo tại buổi giám sát, lãnh đạo UBND xã Quỳnh Mỹ cho biết: sau khi có Thông báo số 223/TB-HĐND ngày 25/8/2020 của HĐND huyện Quỳnh Lưu về kết quả giám sát và một số việc đề nghị cần khắc phục trong công tác quản lý đất đai, địa phương đã ban hành các văn bản chỉ đạo khắc phục, đồng thời mời ban cán sự các thôn, tổ chức, cá nhân đến làm việc, ký cam kết không để tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng công trình trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định. Đến nay, có 8/11 trường hợp vi phạm đất đai sau thanh tra đã được xử lý, còn 3 trường hợp chưa xử lý được gồm hộ ông Nguyễn Văn Trung, ở thôn 1, vi phạm xây dựng công trình chăn nuôi trên đất nông nghiệp và 2 hộ ông Nguyễn Văn Mạnh và Nguyễn Duy Năm, đều ở thôn 5 vi phạm xây dựng lăng mộ trên đất rừng sản xuất.

fe995b6b7ed6a288fbc7.jpg
Đoàn giám sát kiểm tra thực tế tại khu vực đất của 2 hộ ông Nguyễn Văn Mạnh và Nguyễn Duy Năm, ở thôn 5 vi phạm xây dựng lăng mộ trên đất rừng sản xuất.

Đối với 3 trường hợp vi phạm chưa xử lý được, đại diện lãnh đạo xã Quỳnh Mỹ cho biết: Đối với trường hợp của ông Nguyễn Văn Trung, khi triển khai Chỉ thị 08 CT/TU ngày 8/5/2012 của BTV Tỉnh ủy Nghệ An về đẩy mạnh vận động nông dân “dồn diền đổi thửa” và khuyến khích tích tụ ruộng đất để phát triển sản xuất theo quy mô lớn, UBND xã Quỳnh Mỹ có lập đề án chuyển đổi đất và quy hoạch một số vùng sản xuất kém hiệu quả sang làm mô hình vườn – ao – chuồng, trong đó có vùng đất ông Trung hiện tại đang sản xuất rất có hiệu quả, mang lại giá trị thu nhập cao. Vì vậy, UBND xã đề nghị UBND huyện cho giữ nguyên hiện trạng các công trình đã xây dựng và tạo điều kiện về thủ tục hành chính cho gia đình làm hồ sơ xin chuyển đổi mục đích đất sử dụng, từ đất 2 lúa sang làm trang trại chăn nuôi kết hợp.

Đối với trường hợp của ông Đinh Văn Mạnh và ông Nguyễn Duy Năm xây dựng lăng mộ trên đất rừng sản xuất, UBND xã Quỳnh Mỹ đã xử phạt vi phạm hành chính nhưng do tính chất sự việc liên quan đến yếu tố tâm linh, UBND xã chưa có biện pháp thực hiện tiếp. Vì vậy, UBND xã đề nghị UBND huyện có chỉ đạo, hướng dẫn cách giải quyết.

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã tham gia nhiều ý kiến về công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác quản lý đất đai; công tác giao đất, xử lý vi phạm đất đai, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai.

705c501474a9a8f7f1b8.jpg
Khu vực vi phạm xây dựng công trình chăn nuôi trên đất nông nghiệp của hộ ông Nguyễn Văn Trung, ở thôn 1

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Hồ Sỹ Nguyệt – Phó Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Lưu yêu cầu UBND xã Quỳnh Mỹ cần tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo khắc phục các tồn tại, hạn chế sau kết luận thanh tra; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong Nhân dân về luật đất đai; tăng cường công tác kiểm tra rà soát, xử lý kịp thời không để phát sinh các trường hợp vi phạm đất đai, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, công tác xử lý vi phạm phải đồng bộ, công bằng và đúng nội dung theo quy định để hạn chế tình trạng vi phạm hành chính về đất đai; các trường hợp vi phạm liên quan đến việc giao đất nông nghiệp cho các hộ gia đình, cá nhân sử dụng sai mục đích, địa phương cần kiểm tra, làm việc cụ thể với từng hộ gia đình, cá nhân và giao thời hạn khắc phục vi phạm. Đề nghị Đảng ủy, các tổ chức đoàn thể nâng cao vai trò, trách nhiệm giám sát và phối hợp xử lý các trường hợp vi phạm. Đối với đề nghị của UBND xã về 3 trường hợp vi phạm, đoàn giám sát sẽ có ý kiến với UBND huyện để có hướng giải quyết.