Theo báo cáo của Thường trực HĐND huyện, trong Quý III, HĐND huyện đã tổ chức thành công 02 kỳ họp trong đó có một kỳ họp chuyên đề để thông qua đề xuất chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, HĐND tỉnh phê duyệt và một kỳ họp thường lệ giữa năm để xem xét thông qua 22 báo cáo, 10 tờ trình và dự thảo Nghị quyết, xem xét cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND huyện do chuyển công tác. Kỳ họp có sự vận dụng linh hoạt, đổi mới để thích ứng trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid – 19 như rút ngắn thời gian họp, hạn chế thành phần dự họp, chương trình điều hành kỳ họp hợp lý, hiệu quả. Hệ thống quy chế hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 – 2026 và phân công nhiệm vụ thành viên Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện được hoàn thiện và ban hành đầy đủ, tạo cơ chế vận hành, điều hành công việc một cách rõ ràng, hiệu quả, thông suốt ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Công tác giám sát, khảo sát được Thường trực, các Ban HĐND huyện chủ động triển khai thực hiện, lựa chọn những nội dung chuyên đề có tính thời sự, quan trọng, những vấn đề được dư luận quan tâm. Thường trực HĐND huyện đã tiến hành khảo sát công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19 tại 4 đơn vị gồm Quỳnh Thuận, Tiến Thủy, Quỳnh Giang, Quỳnh Châu. Ban Kinh tế - Xã hội giám sát tình hình xây dựng, quản lý và sử dụng cơ sở vật chất văn hóa trong hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện. Ban Pháp chế giám sát công tác xây dựng, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; công tác chứng thực, quản lý và đăng ký hộ tịch, quản lý công tác thi hành pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính tại phòng Tư pháp huyện. Sau giám sát, khảo sát, các Đoàn giám sát, khảo sát đã ban hành Thông báo kết luận để đánh giá những kết quả đạt được, tồn tại hạn chế, nguyên nhân và kiến nghị, đề xuất đối với các cơ quan, đơn vị được giám sát, khảo sát.

plugin_ckeditor_upload.upload.8ff00efa46937a20.5468752e6a7067.jpg

(Ảnh: Thường trực HĐND huyện Quỳnh Lưu khảo sát công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19)

Cũng trong quý III, Thường trực HĐND huyện tham gia đầy đủ các phiên tiếp công dân định kỳ hàng tháng của Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện theo quy định, giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện tổ chức tốt các buổi tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HĐND tỉnh, huyện trước và sau các kỳ họp thường kỳ HĐND; điều hòa hoạt động của các Ban HĐND huyện một cách hiệu quả. Thường trực và các Ban HĐND huyện tích cực theo dõi, đôn đốc UBND huyện và các ngành tập trung xử lý, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, của Thường trực, các Ban và đại biểu HĐND huyện tại kỳ họp và các kiến nghị của các đoàn giám sát, khảo sát.

Ngoài ra, Thường trực HĐND huyện tích cực tham gia Ban chỉ đạo phòng chống Covid - 19, trực tiếp chỉ đạo , kiểm tra công tác phòng , chống Covid - 19 công tác tiêm phòng vắc xin.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thường trực HĐND huyện đã thẳng thắn chỉ ra hạn chế trong công tác nắm bắt tình hình ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các địa phương có lúc chưa đầy đủ và kịp thời.

Về phương hướng, nhiệm vụ quý IV, Thường trực HĐND huyện xác định cần tổ chức giao ban với Thường trực HĐND các xã, thị trấn để đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và định hướng hoạt động HĐND huyện và cấp xã trong 3 tháng còn lại của năm 2021; đánh giá việc thực hiện quy chế và ký kết quy chế phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện trong nhiệm kỳ 2021 – 2026; tổ chức giám sát chuyên đề tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19 trên địa bàn huyện; tập huấn kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND huyện và hướng dẫn hoạt động HĐND xã, thị trấn; phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri giữa đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp với cử tri huyện nhà để nắm bắt đầy đủ, kịp thời ý kiến, kiến nghị của cử tri; chuẩn bị và tổ chức tốt kỳ họp thường kỳ cuối năm HĐND huyện; các Ban HĐND huyện tiếp tục thực hiện kế hoạch giám sát đã đề ra, giám sát, đôn đốc việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và các nhiệm vụ có tính chất thường xuyên, đột xuất khác./.

Thu Nguyễn

Phòng Dân nguyện – Thông tin

(Tổng hợp)