thuong-tiec-mot-lanh-dao-quan-tam-den-nguoi-lao-dong_2--n1.jpg
Tiếc thương một lãnh đạo toàn tâm, trách nhiệm và luôn quan tâm người lao động. Ảnh: Zing.vn

Hôm đó, tôi thấy lòng ngổn ngang khi nghĩ về những công việc, dự định, dự án anh đang xúc tiến và đón đợi. Nghĩ về câu nói của anh Lê Tiến Trị - Giám đốc Ban Quản lý KKT Đông Nam trong tuần trước, rằng “anh Hoa lấy cả uy tín, danh dự, tâm lực của mình để kêu gọi các nhà đầu tư vào Nghệ An. Nhiều doanh nghiệp tin tưởng, trân quý anh nên họ quyết định đầu tư về đây”.

Tôi có cơ hội gặp mặt và làm việc một số lần với anh Lê Ngọc Hoa trong 7 năm qua. Gặp anh từ năm 2014 nhưng đến năm 2015, tôi mới có dịp làm việc trực tiếp với anh. Khi đó, tôi còn làm ở Báo Lao động Nghệ An, tôi đã đề xuất tòa soạn phối hợp với UBND tỉnh triển khai chuyên đề “Thu hút đầu tư, tạo việc làm cho người lao động”. Lúc đó cho đến sau này, anh Lê Ngọc Hoa phụ trách mảng xúc tiến, thu hút đầu tư của tỉnh.

Khi tôi đưa công văn của tòa soạn đề xuất phối hợp triển khai chuyên đề sang cho anh, ấn tượng đầu tiên của tôi về anh là sự gần gũi. Anh nói: “Em ngồi đó uống nước, chờ anh một chút”. Rồi anh đọc và sửa lại một số câu từ trong công văn để tòa soạn làm lại và gửi cho cả Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường.

Anh trao đổi về những hướng cụ thể để triển khai chuyên đề. Anh nói: “Anh là lãnh đạo tỉnh, các em là cơ quan báo chí của người lao động. Trong các bài viết, nói cái gì với người lao động là phải nói cho đúng, nói rồi thì phải làm. Mà cũng phải chỉ ra những khó khăn, hạn chế trong thu hút đầu tư, tạo việc làm cho người lao động để góp ý cho tỉnh và để cho người lao động hiểu”. Sau đó, trong các bài viết, thông tin và phần trả lời phỏng vấn của anh, anh đều xem lại cẩn thận và trả lời đúng thực tế.

Mỗi lần gặp, anh nói về những chuyến công tác sắp tới để thu hút các dự án đầu tư từ các tỉnh, thành trong nước, từ nước ngoài; nói về công tác phát triển hạ tầng khu công nghiệp; về những trăn trở khi thấy lao động Nghệ An làm việc ở các tỉnh, thành còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, anh kể những câu chuyện về người lao động... Anh mong muốn làm tốt công tác thu hút đầu tư để tạo nhiều việc làm cho người lao động ngay trên chính quê hương.

Trong những câu chuyện, ánh mắt anh luôn sáng lên niềm vui, niềm hy vọng, quyết tâm. Và lúc nào anh cũng hỏi tôi về tình hình lao động, việc làm trên địa bàn tỉnh, về dư luận có vấn đề gì không và dặn dò “Có các thông tin gì thì trao đổi thêm để anh biết”.

thuong-tiec-mot-lanh-dao-quan-tam-den-nguoi-lao-dong.jpg
Anh Lê Ngọc Hoa tham gia buổi gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với công nhân lao động. Ảnh: MAI LIỄU

Dù bận rộn nhưng anh luôn dành thời gian cho các cơ quan báo chí của tổ chức Công đoàn, của người lao động. Các cuộc gọi nhỡ của tôi, lúc họp xong, anh đều gọi lại và dành thời gian cuối ngày để gặp và trao đổi. Có hôm chờ anh gần cả tiếng trước cửa phòng nhưng rồi tôi không vào gặp. Bởi qua cánh cửa, nghe thấy anh gọi điện cho lãnh đạo đơn vị nào đó "to tiếng" vì làm chậm tiến độ và luôn đổ tại lý do này lý do nọ. Lúc đó, tôi muốn để anh yên tĩnh trở lại. Chứng kiến một vài lần anh nóng giận, tôi hiểu anh hơn và trân quý anh hơn. Bởi tôi cảm nhận được ở anh hội tụ đúng tính cách của con người xứ Nghệ, chân thành, ấm áp nhưng quyết đoán, quyết liệt đến nóng nảy, tâm huyết, trách nhiệm nên kỹ tính.

Đầu năm nay, Nghệ An xảy ra các vụ việc đình công tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tôi có sang trò chuyện với anh, anh hỏi tường tận về đời sống và các chế độ chính sách của công nhân lao động ở đó. Anh nói, đình công là điều không mong muốn, sẽ khó khăn cho cả doanh nghiệp và người lao động khi vừa phục hồi sản xuất. Nhưng có khó khăn thì phía doanh nghiệp sẽ chịu đựng được hơn người lao động. Và anh mong khi thu hút được các doanh nghiệp lớn của quốc tế vào Nghệ An, sự cạnh tranh lao động sẽ rất lớn, khi đó các doanh nghiệp sẽ phải nâng chế độ phúc lợi, chính sách lên để giữ chân được người lao động.

Và cũng trong tháng 2 năm nay, Ban Quản lý KKT Đông Nam và Công đoàn Ban Quản lý KKT Đông Nam lại tiếp tục được anh gỡ rối. Thời điểm đó, chị Nguyệt, Phó Chủ tịch Công đoàn KKT Đông Nam gọi điện cho tôi lo lắng chia sẻ: “Mấy ngày nay, Công đoàn liên tục nhận phản ánh của các doanh nghiệp và người lao động về vướng mắc liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh, phương án cách ly F0, F1 không được hướng dẫn cụ thể, nhất quán, doanh nghiệp thiếu hụt lao động, ảnh hưởng đến chuỗi sản xuất; F0 điều trị tại nhà, sau khi khỏi bệnh, họ lên trạm y tế xã, phường để xin xác nhận vào Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH nhưng không được chấp nhận.... Công đoàn cũng liên tục gọi điện đến các cơ quan liên quan nhưng tinh thần cũng là tiếp tục hướng dẫn doanh nghiệp, người lao động làm theo quy định và chờ đợi điều chỉnh, bổ sung theo tình hình thực tế. Trong khi tình hình dưới các doanh nghiệp hiện rất rối”.

Sáng ngày 22/2, Công đoàn KKT đã đề xuất Ban Quản lý KKT đề nghị UBND tỉnh tổ chức cuộc họp để lắng nghe ý kiến các đơn vị, địa phương, các cơ quan, doanh nghiệp để giải quyết các vấn đề.

Trưa hôm đó, chị Nguyệt gọi điện cho tôi vỡ òa niềm vui thông báo: “UBND tỉnh tổ chức cuộc họp ngay trong chiều nay em ạ” và cuối giờ chiều khi vừa ra khỏi phòng họp, chị lại gọi điện ngay “Tốt quá rồi em ạ, anh Hoa đã yêu cầu các đơn vị phải vào cuộc ngay, giải quyết nhanh chóng các vướng mắc cho doanh nghiệp và người lao động để ổn định tình hình. Anh giao thời gian thực hiện và phải báo cáo tình hình thực hiện ngay cho tỉnh. Tỉnh chỉ đạo nhanh như vậy mới được việc em ạ”.

Tối đến, tôi làm tin về những vấn đề đã được tỉnh giải quyết trong cuộc họp và gửi link bài viết cho anh. Anh nhắn lại “Yên tâm hơn rồi em”.

thuong-tiec-mot-lanh-dao-quan-tam-den-nguoi-lao-dong_1.jpg
Trong Tháng Công nhân, tỉnh Nghệ An đã trao quyết định đầu tư hai dự án nhà ở xã hội cho công nhân. Ảnh: MAI LIỄU

Xuất phát từ lãnh đạo một doanh nghiệp đông công nhân lao động, nhiều năm tháng gắn bó với công trường xây dựng, với công nhân; cùng với 7 năm làm lãnh đạo tỉnh, thường xuyên đi đến các doanh nghiệp, nhà máy, gặp gỡ người người lao động nên anh hiểu về đời sống và mong muốn của người lao động. Vấn đề nhà ở xã hội cho người lao động có thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh là vấn đề bức thiết mà Ban Quản lý KKT Đông Nam, Công đoàn KKT và UBND tỉnh luôn quan tâm, trăn trở, mong muốn thực hiện.

Và tháng 5 năm nay – Tháng Công nhân, Nghệ An đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư cho 2 dự án xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động trong Khu kinh tế Đông Nam. Hai dự án có tổng vốn đầu tư 6.880 tỉ đồng, trong đó có 5.796 căn nhà ở xã hội, sẽ hoàn thành đưa vào hoạt động vào quý 1/2027.

Hai dự án thu hút đầu tư này tiếp tục ghi nhận công sức của anh Lê Ngọc Hoa – người đứng đầu phụ trách công tác thu hút đầu tư của tỉnh. Và Tháng Công nhân, anh muốn dành niềm vui, điều tốt đẹp này cho công nhân lao động.

Những ngày qua, trên các trang mạng xã hội, rất, rất nhiều những chia sẻ tiếc thương anh – một người con tài đức vẹn toàn của quê hương anh dũng Thanh Chương; một người lãnh đạo có tâm, có tầm của tỉnh Nghệ An; mọi người cũng viết về những đóng góp của anh đối với tỉnh, với doanh nghiệp, với các khu công nghiệp của Nghệ An.

Riêng tôi, tôi nhớ và ấn tượng về anh là một người lao động không ngừng nghỉ, luôn nhiệt huyết, dành trọn tâm sức cho công việc, trách nhiệm đến cùng và luôn mong muốn quê hương Nghệ An thay đổi và phát triển. Tôi hình dung anh vẫn đi liên tục đâu đó trong các đoàn công tác, trong các khu công nghiệp, vẫn dáng đi khỏe khoắn, vẫn chỉ đạo dứt khoát, vẫn gần gũi và vẫn luôn là anh Lê Ngọc Hoa được nhiều người trân quý!

Mai Liễu