Nhiệm kỳ 2021 - 2026, thị xã có 9/32 đại biểu HĐND thị xã là nữ, chiếm tỷ lệ 28,1%, trong đó có 01 người giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã; 01 người là tổ trưởng tổ đại biểu, 01 người Phó Ban Pháp chế, 01 người là ủy viên Ban Pháp chế thị xã. Ở cấp xã, phường có 71/235 đại biểu nữ, chiếm 30,2 %. Trong đó có nhiều nữ đại biểu là Bí thư cấp ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã, phường; trưởng các ban, ngành các cấp.

3a0045661b1ad4448d0b2.png
Một số hoạt động của nữ đại biểu thị xã Hoàng Mai

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các nữ đại biểu đã tích cực tham gia vào mọi hoạt động của HĐND các cấp như: Tham gia tổ chức thành công các kỳ họp; xem xét, biểu quyết thông qua nhiều nghị quyết quan trọng; tham gia, đóng góp ý kiến vào việc quyết định các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Trước mỗi kỳ họp, các nữ đại biểu HĐND các cấp đều dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu; khảo sát, thu thập thông tin liên quan đến nội dung kỳ họp. Tại kỳ họp tích cực tham gia thảo luận, chất vấn với tinh thần thẳng thắn, xây dựng, mang tính phản biện sâu sắc, đề xuất được một số kiến nghị, giải pháp cụ thể, sát thực, giúp cho việc ban hành các Nghị quyết của HĐND cùng cấp đúng đắn, có tính khả thi.

Đặc biệt, nhiều đại biểu nữ với trí tuệ, tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri đã trực tiếp chất vấn Chủ tịch và các thành viên của UBND các cấp về những hạn chế trong công tác lãnh đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ đối với những vấn đề được nhiều cử tri quan tâm như: Hiệu quả các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn, chất lượng các tuyến đường giao thông, tình trạng thiếu giáo viên, chất lượng giáo dục, ô nhiễm môi trường, nguyên nhân giải ngân nguồn vốn đầu tư công đạt thấp, tình trạng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân chậm, hệ thống lưới điện xuống cấp… Đối với các câu hỏi chưa được trả lời thỏa đáng, các nữ đại biểu tiếp tục chất vấn và đưa ra các dẫn chứng thực tế tại hiện trường mà đại biểu ghi lại được trong quá trình tiếp xúc cử tri và giám sát để chứng minh làm rõ vấn đề, tăng tính thuyết phục.

7b113986f1f63ea867e7.jpg
Đại biểu Phan Thị Nhung phát biểu chất vấn tại kỳ họp

Đại biểu Phan Thị Nhung, đại biểu HĐND thị xã đơn vị xã Quỳnh Liên, là một trong những đại biểu có tinh thần, trách nhiệm cao, thường xuyên tham gia chất vấn nhiều vấn đề cử tri quan tâm tại các kỳ họp của HĐND thị xã. Tại kỳ họp thứ 4, HĐND thị xã khóa III vừa qua, đại biểu Phan Thị Nhung đã chất vấn lãnh đạo các phòng về nội dung: Thực trạng của người dân làm nông nghiệp ở thị xã Hoàng Mai có những khó khăn là – “được mùa thì mất giá”, dẫn đến đời sống kinh tế của người dân làm nông nghiệp không ổn định.Vì vậy người dân mong muốn UBND thị xã và các Phòng chức năng chỉ đạo có những giải pháp tìm đầu ra, ổn định giá cho sản phẩm. Đại biểu Phan Thị Nhung cho biết: “Là một cán bộ cấp cơ sở, được cử tri tin tưởng bầu làm đại biểu HĐND thị xã, với tôi đó là vinh dự, niềm tự hào nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao. Trong suốt thời gian vừa qua, tôi luôn nỗ lực, cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức, trình độ, năng lực, nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác; nghiêm túc lắng nghe ý kiến cử tri, sâu sát cơ sở để giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tại các kỳ họp, tôi nghiêm túc, thẳng thắn thảo luận, chất vấn các vấn đề mà cử tri quan tâm. Nhiều ý kiến sau đó đã được các cấp, các ngành giải quyết dứt điểm, nhanh chóng”.

a9d10aa8c5d80a8653c9.jpg
Đại biểu Hồ Thị Hằng phát biểu chất vấn tại Kỳ họp

Đại biểu Hồ Thị Hằng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã, đại biểu HĐND thị xã chia sẻ: “Là đại biểu HĐND thị xã, được cử tri tin tưởng, giao phó trách nhiệm làm “cầu nối” gửi gắm tâm tư, nguyện vọng của cử tri và người dân đến các cơ quan chức năng cao nhất của thị xã; chúng tôi luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đại biểu nhân dân. Trên địa bàn, đời sống người dân còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là phụ nữ. Thảo luận về giải pháp phát triển kinh tế - xã hội tại các kỳ họp, chúng tôi đều đề xuất nhiều giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống cho Nhân dân, đặc biệt các vấn đề liên quan đến phụ nữ, trẻ em nghèo, người yếu thế…”.

Bên cạnh đó, nữ đại biểu HĐND các cấp đã trực tiếp tham gia cùng HĐND, Thường trực HĐND, các Ban, Tổ đại biểu HĐND thực hiện các cuộc giám sát chuyên đề trên nhiều lĩnh vực, nhất là những vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, những vấn đề bức xúc, trực tiếp liên quan đến đời sống của Nhân dân. Qua hoạt động giám sát, nữ đại biểu HĐND các cấp đã đề xuất nhiều kiến nghị, giải pháp phù hợp giúp cơ quan, đơn vị, địa phương được giám sát và các cơ quan, đơn vị liên quan khắc phục hạn chế; nâng cao trách nhiệm, hoạt động hiệu quả hơn. Sau giám sát, các đại biểu thường xuyên theo dõi, đôn đốc để các kiến nghị của HĐND được thực thi nghiêm túc. Các nữ đại biểu cũng tham gia đầy đủ các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, đồng thời thông qua sinh hoạt các cấp hội lắng nghe ý kiến của hội viên, qua đó nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, các ý kiến, kiến nghị của cử tri nói chung và cử tri nữ nói riêng, để phối hợp, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thị xã Nguyễn Thị Hà, đại biểu HĐND thị xã cho biết: “Việc tăng tỷ lệ đại biểu nữ trong HĐND các cấp không chỉ thực hiện bình đẳng giới theo chủ trương của Đảng và Nhà nước mà còn nhằm phát huy vai trò và sự đóng góp quan trọng của phụ nữ vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Nhiệm kỳ qua, các nữ đại biểu HĐND các cấp đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm người đại biểu Nhân dân, “nói cho cử tri nghe” và “lắng nghe cử tri nói”; đề xuất nhiều giải pháp quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương, trong đó có nhiều chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em. Để đảm bảo tỷ lệ nữ đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 theo quy định, Hội Liên hiệp phụ nữ thị xã đã chỉ đạo các cấp hội tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các hoạt động bầu cử; phối hợp với cơ quan trong bầu cử ở mỗi cấp dự kiến cơ cấu thành phần, số lượng phụ nữ trước khi tổ chức hội nghị hiệp thương; hỗ trợ nữ ứng cử đại biểu HĐND các cấp, tổ chức các lớp tập huấn cho ứng cử viên lần đầu về kỹ năng xây dựng và trình bày chương trình hành động trước cử tri; nâng cao trách nhiệm và niềm tin của cộng đồng đối với các nữ ứng cử viên. Vận động hội viên, phụ nữ trực tiếp đi bầu cử, sáng suốt lựa chọn ứng cử viên đủ tiêu chuẩn bầu vào HĐND các cấp…”. Vì vậy kết quả bầu cử đại biểu HĐND các cấp thị xã Hoàng Mai nhiệm kỳ 2021 -2026 đảm bảo chất lượng và số lượng đại biểu nữ theo cơ cấu.

c0a4bbdc499686c8df87.jpg
Các nữ đại biểu HĐND thị xã Hoàng Mai

Thời gian tới để phát huy vai trò trách nhiệm và lời hứa trước Nhân dân, đặc biệt là đối với phụ nữ; thì từng cá nhân nữ đại biểu HĐND các cấp cần sắp xếp hợp lý việc gia đình, việc cá nhân… dành thời gian hoạt động HĐND đảm bảo theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương; đồng thời phải thực hiện đúng Chương trình hành động của mình trước cử tri. Trong hoạt động, cần phát huy tính chủ động khi tiếp cận vấn đề, bám sát chủ trương, định hướng của Đảng; nắm bắt thực tiễn, ý kiến, kiến nghị của cử tri để có những đề xuất, giải pháp, kiến nghị phù hợp, đảm bảo quyền lợi, mang lại lợi ích chung cho Nhân dân./.

Hồ Xuân Tiến

Chính trị viên phó - Ban CHQS thị xã

Đại biểu HĐND thị xã nhiệm kỳ 2021-2026