Tại phiên làm việc buổi sáng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày tờ trình về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế và thành phố Hải Phòng.

plugin_ckeditor_upload.upload.ba2a63de84341989.3333333333332e6a7067.jpg

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu Nguyễn Chí Dũng thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày tờ trình về dự thảo các Nghị quyết

Theo Bộ trrưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cơ chế, chính sách của 4 địa phương trình Quốc hội đểu được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng đảm bảo tương quan với các cơ chế, chính sách mà Quốc hội đã cho áp dụng tại 3 thành phố lớn Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng, Cụ thể, Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng với 6 cơ chế chính sách, tỉnh Thừa Thiên Huế 6 cơ chế chính sách, tỉnh Nghệ An 6 cơ chế chính sách và tỉnh Thanh Hóa 8 cơ chế chính sách

plugin_ckeditor_upload.upload.ba3c7ee5f6ce07ed.353535352e6a7067.jpg

Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XV, ngày 22/10/2021

Thảo luận ở tổ về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, đa số các ý kiến cho rằng dự thảo cơ bản thể chế hóa các Nghị quyết của Bộ Chính trị nhằm tạo cơ chế huy động nguồn lực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh.
Thảo luận tại tổ 5, đại biểu Đặng Xuân Phương đoàn Nghệ An cho rằng, Nghệ An có diện tích đứng đầu cả nước, có cả rừng, cả biển, đồng bằng, trung du nên rất thuận lợi cho việc quy hoạch phát triển kinh tế xã hội với tầm nhìn dài hạn. Tờ trình dự thảo của Chính phủ đã đưa ra 6 đề xuất cơ chế chính sách trên 4 lĩnh vực, đây là những đề xuất phù hợp, cân nhắc kỹ lưỡng trên thực tế trong số những đề xuất này đã có những biện pháp mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho áp dụng ngay trong năm 2022 và nay chính thức đưa vào Nghị quyết của Quốc hội. Theo dự thảo Nghị quyết, tỉnh Nghệ An được phân bổ thêm 45% theo tỷ lệ phần trăm số chi tính theo định mức dân số khi xây dựng định mức chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2022 và trong thời gian thực hiện Nghị quyết này


Tại điểm cầu Nghệ An, các đại biểu đều cho rằng, Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù cho các tỉnh, thành phố là quyết sách rất hợp với thực tiễn, điều kiện hiện nay của nước ta, góp phần phát huy nội lực, thúc đẩy phát triển các tỉnh và lan tỏa cho cả vùng. Đặc biệt khi thí điểm thành công sẽ trở thành nền tảng để có cơ chế chính sách cho những địa phương có tính đặc thù.

plugin_ckeditor_upload.upload.b5473c19b34027cd.313131312e6a7067.jpg

Đại biểu Thái Thị An Chung - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: Thành Duy

Các cơ chế, chính sách đặc thù này nếu được Quốc hội thông qua sẽ góp phần phát huy nội lực, thể hiện sự phân cấp, phân quyền, tạo tính năng động, tự chủ sáng tạo, quyết định nhanh các vấn đề, nhất là thu hút đầu tư cho 4 tình, thành phố, góp phần tạo động lực thúc đẩy đột phá, huy động nguồn lực phát triển của địa phương.

plugin_ckeditor_upload.upload.9108533a572ccd64.323232322e6a7067.jpg

Đại biểu Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An phát biểu thảo luận. Ảnh: Thành Duy

Cũng tại phiên thảo luận tổ ngày 22/10 của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Quốc hội ban hành Nghị quyết cho phép thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố Hải Phòng và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế nhưng cũng vì mục tiêu chung cho quản trị của quốc gia.

plugin_ckeditor_upload.upload.9cec1b3d904f793c.3232322e6a7067.jpg

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp tổ của Quốc hội: “Đây là quá trình liên tục để đáp ứng yêu cầu phát triển chứ không phải chỉ những địa phương này mới được hưởng cơ chế, chính sách đặc thù. Thí điểm ở một số địa phương nhưng cũng vì mục tiêu chung cho quản trị của quốc gia. Quá trình thí điểm tốt, hiệu quả thì sẽ tổng kết, đánh giá và trở thành quy định có tính phổ quát chung và tiếp tục phát triển cao hơn nữa”

Với 4 địa phương được Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù lần này, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Bộ Chính trị đều đã có các Nghị quyết riêng về phát triển các địa phương này trên cơ sở cân nhắc rất kỹ lưỡng các điều kiện, tiềm năng, thế mạnh, đặc thù, yêu cầu phát triển. Các dự thảo Nghị quyết lần này của Quốc hội đều nhằm thể chế hóa các quan điểm, chủ trương lớn tại các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Trung ương về các địa phương này.

Các dự thảo Nghị quyết này đã được chuẩn bị công phu, cơ bản đạt được sự đồng thuận khá cao. Nếu được Quốc hội đồng ý thông qua theo thể thức rút gọn tại Kỳ họp này, theo Chủ tịch Quốc hội, sẽ tạo động lực mới cho sự phát triển của các địa phương, đồng thời cũng góp phần hỗ trợ công tác phòng, chống dịch và phục hồi phát triển trong thời gian tới vì ở đây không chỉ có vấn đề nguồn lực mà còn có các cơ chế, chính sách, thể chế rất quan trọng.


Hoàng Hoa
Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh
(Tổng hợp)