Ông Chu Đức Thái - Uỷ viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng ban Văn hoá – Xã hội, HĐND tỉnh chủ trì các cuộc làm việc. Tham gia cuộc làm việc có ông Nguyễn Như Khôi - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Vướng mắc liên quan đến gói hỗ trợ lãi suất cho vay

Làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và một số tổ chức hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Ban Văn hoá – Xã hội, HĐND tỉnh đã ghi nhận nhiều phản ánh, kiến nghị, đề xuất từ thực tiễn trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội do dịch bệnh Covid-19 của Trung ương.

42f339d32a43e91db0525.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Chính sách hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh bao gồm nhiều nội dung như miễn - giảm thuế, phí, lệ phí; gia hạn thời hạn nộp một số loại thuế; hỗ trợ lãi suất… Theo khẳng định của các thành viên dự họp đây là những hỗ trợ rất thiết thực, góp phần giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vượt qua giai đoạn khó khăn; các thành viên cũng ghi nhận ngành thuế đã thực hiện rất tốt việc miễn giảm thuế, phí cho doanh nghiệp theo quy định của Chương trình hỗ trợ. Tuy nhiên, liên quan đến các gói hỗ trợ vay vốn, các thành viên dự họp cho rằng còn nhiều vướng mắc, như: các doanh nghiệp vay trước thời điểm bùng phát dịch không được hưởng các gói ưu đãi sau dịch, chỉ các khoản vay trong dịch hoặc sau dịch mới được hưởng các gói hỗ trợ của Nghị quyết 11/NQ-CP. Bên cạnh đó, việc ngân hàng tăng lãi suất và yêu cầu doanh nghiệp trả lãi suất ngay khi doanh nghiệp mới đi vào hoạt động sau dịch đã gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp.

d1260b1b188bdbd5829a2.jpg
Ông Phan Quang, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Nghệ An phát biểu tại cuộc làm việc

Về thủ tục vay hỗ trợ người lao động là các giáo viên cũng đang đặt ra một số bất cập, chồng chéo. Theo đó, căn cứ quy định tại Thông tư số 48/2011/TT-BGDĐT ngày 25/10/2011 của Bộ Giáo dục – Đào tạo về việc quy định chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non thì giáo viên được nghỉ làm vào dịp hè, vì vậy, khi đề xuất vay theo gói hỗ trợ của Nghị quyết 11/NQ-CP để thanh toán tiền lương, BHXH cho các giáo viên trong thời gian này doanh nghiệp không được chấp thuận, trong khi thực tế các trường ngoài công lập giáo viên không nghỉ hè….

Một số ý kiến cũng đặt ra sự quan tâm liên quan đến hoạt động gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các tổ chức hội doanh nghiệp, doanh nhân và doanh nghiệp trước đây được tổ chức định kỳ, nhưng thời gian qua do dịch Covid-19 nên ngừng, vậy hoạt động này có được tiếp tục trong thời gian tới hay không?

1.jpg
Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND phát biểu tại cuộc làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và một số tổ chức hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh

Tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Như Khôi - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những đóng góp của cộng động doanh nghiệp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua, đồng thời chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp trong và sau đại dịch Covid-19. Đồng chí Phó Chủ tịch đề nghị các doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt đầy đủ thông tin về các chính sách theo Nghị quyết 11/NQ-CP và các chính sách khác để làm hồ sơ nhận hỗ trợ khi đủ điều kiện; Mong muốn trong thời gian tới các doanh nghiệp chia sẻ, trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh để tỉnh kịp thời tháo gỡ, đồng hành cùng doanh nghiệp

Quan tâm thực hiện chính sách theo đúng quy định

Làm việc Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh Nghệ An và Ngân hàng Chính sách xã hội, chi nhánh Nghệ An, Ban Văn hoá – Xã hội, HĐND tỉnh đã ghi nhận sự tích cực của các ngân hàng trong việc phối hợp với UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan để triển khai thực hiện chương trình phục hồi, phát triển kinh tế của Quốc hội, Chính phủ trên địa bàn tỉnh theo các gói hỗ trợ theo quy định.

IMG_20220708_100904.jpg
Các thành viên Đoàn giám sát

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh thực hiện các chính sách cho vay ưu đãi. Tính đến ngày 30/6/2022, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Nghệ An đã giải ngân hơn 250 tỷ đồng với 8.913 khách hàng, gồm các chương trình cho vay giải quyết việc làm; cho vay nhà ở; cho vay học sinh, sinh viên mua máy tính; cho vay đối với cơ sở mầm non.

cfd328de3b4ef810a15f7.jpg
Bà Nguyễn Thị Thu Thu, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Nghệ An báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính Phủ và Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội

Ngoài ra, đến thời điểm 31/5/2022, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã giải ngân cho 56 doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện vay vốn trả lương ngừng việc cho người lao động bị ảnh hưởng dịch theo Nghị quyết số 42/NQ-CP, Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ với tổng số tiền giải ngân gần 22 tỷ đồng.

Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh Nghệ An cũng triển khai đến các ngân hàng trên địa bàn triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tín dụng. Về tín dụng thương mại, luỹ kế từ ngày 13/3/2020 đến 31/5/2022, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 3.276 khách hàng với tổng giá trị nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ là hơn 4.28 tỷ đồng. Luỹ kế từ ngày 23/01/2020 đến 31/5/2022 đã miễn, giảm, hạ lãi suất vay vốn cho 183.085 khách hàng với tổng giá trị nợ đã được miễn, giảm, hạ lãi suất là gần 117.000 tỷ đồng.

72ef04c51755d40b8d444.jpg
Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND phát biểu tại cuộc làm việc

Về tín dụng chính sách, luỹ kế từ ngày 23/01/2020 đến 31/5/2022, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã thực hiện cơ cấu lại nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 15.367 khách hàng cá nhân với tổng nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ hơn 353 tỷ đồng… Chính sách về giảm lãi suất cho vay, nhất là các lĩnh vực được ưu tiến cũng được triển khai tích cực.

Tại cuộc làm việc, Ban Văn hoá – Xã hội cũng đã ghi nhận một số kiến nghị, đề xuất từ phía các ngân hàng. Đáng quan tâm là hiện nay, đối tượng là cá nhân dù có khoản vay lớn từ ngân hàng nhưng chưa được hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất mà mới chỉ là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Mặt khác, đối với hộ kinh doanh không đăng ký giấy phép kinh doanh như các hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối… cũng không thuộc diện được hỗ trợ lãi suất. Đây là vấn đề chưa tạo được sự bình đẳng trong điều kiện dịch bệnh bị ảnh hưởng chung đến tất cả đối tượng.

9ec4e6d3f543361d6f526.jpg
Đồng chí Chu Đức Thái, Trưởng Ban VH - XH phát biểu tại cuộc làm việc

Ngoài ra, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Nghệ An cũng đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan, UBND huyện phê duyệt danh sách đối tượng thụ hưởng các tín dụng liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Chương trình MTQG về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 theo Nghị quyết số 88/2019/QH14 để Ngân hàng Chính sách xã hội căn cứ cho vay kịp thời trong năm 2022 ngay khi có hướng dẫn của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam….

Từ những bất cập và kiến nghị, đề xuất từ các đơn vị, tại các cuộc làm việc, ông Chu Đức Thái - Uỷ viên Ban Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng ban Văn hoá – Xã hội, HĐND tỉnh khẳng định sẽ nghiên cứu, tổng hợp và kiến nghị với các cấp thẩm quyền để giải quyết. Trưởng ban Văn hoá – Xã hội, HĐND tỉnh cũng cho rằng, để góp phần đưa chính sách đi vào thực tiễn, triển khai được hiệu quả, đúng mục tiêu, đúng đối tượng, về phía các ngân hàng cần tiếp tục quan tâm tuyên truyền, đưa các chính sách đến với khách hàng và xem xét hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, đủ chính sách theo quy định.

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi đề nghị Ngân hàng Nhà nước cần tập trung chỉ đạo hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh cung cấp thông tin đầy đủ về các chương trình hỗ trợ để doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan tiếp cận nhanh, đầy đủ để thực hiện; Đặc biệt là hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp; cơ cấu thời gian trả nợ, trả lãi để các doanh nghiệp có điều kiện phục hồi sản xuất kinh doanh… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Hoa

VP Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh