Quang cảnh kỳ họp thứ 22, HĐND thành phố Vinh khoá XXII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ảnh Mai Hoa
Quang cảnh kỳ họp thứ 22, HĐND thành phố Vinh khoá XXII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ảnh Mai Hoa

Sáng 30/5, HĐND thành phố khoá XXII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tổ chức kỳ họp thứ 22 - kỳ họp chuyên đề nhằm xem xét, quyết định về nội dung quyết toán ngân sách thành phố Vinh năm 2024 do UBND thành phố trình.

Đồng chí Phan Đức Đồng - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố và các Phó Chủ tịch HĐND thành phố: Nguyễn Hồng Quang và Nguyễn Tất Sơn chủ trì điều hành kỳ họp.

 1Đồng chí Phan Đức Đồng
Đồng chí Phan Đức Đồng - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Mai Hoa

Tại kỳ họp, trên cơ sở tờ trình và dự thảo nghị quyết do UBND thành phố trình về việc phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước thành phố Vinh năm 2024, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành xem xét, thảo luận và đồng tình với kết quả thu ngân sách trên địa bàn năm 2024, thể hiện tinh thần quyết liệt của thành phố.

Cụ thể, kết quả thu theo số liệu quyết toán năm 2024 với tổng hơn 11.681 tỷ đồng, vượt 382% so với chỉ tiêu thu ngân sách tỉnh giao, vượt 175% kế hoạch HĐND thành phố giao và bằng 148% so với kết quả thực hiện năm 2023.

 Các đại biểu HĐND thành phố tham dự kỳ họp. Ảnh Mai Hoa
Các đại biểu HĐND thành phố tham dự kỳ họp. Ảnh: Mai Hoa

Trong đó, có một số khoản thu đạt vượt cao, như: thu từ doanh nghiệp địa phương đạt 141% dự toán giao; thu từ kinh tế ngoài quốc doanh đạt 152%; thu từ lệ phí trước bạ tài sản nhà đất đạt 135%; thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 176%; thu thuế thu nhập cá nhân đạt 172%...

Về chi ngân sách, thành phố đã đảm bảo đúng định hướng, đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Ngoài chi cho hoạt động của tổ chức bộ máy và thực hiện chính sách an sinh xã hội; thành phố Vinh đã tăng chi đầu tư phát triển với ưu tiên trọng tâm đầu tư xây dựng các hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng đô thị, cơ sở vật chất giáo dục…

Trong tổng chi ngân sách năm 2024 với hơn 7.530 tỷ đồng (theo số liệu quyết toán) thì chi đầu tư phát triển là hơn 2.662 tỷ đồng và vốn Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới hơn 12 tỷ đồng.

 Đồng chí Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh báo cáo
Đồng chí Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh báo cáo tờ trình và dự thảo nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước thành phố Vinh năm 2024. Ảnh: Mai Hoa

Kỳ họp đã xem xét, biểu quyết thông qua nghị quyết về việc phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước thành phố Vinh năm 2024 với các nội dung cụ thể. Gồm phê chuẩn quyết toán tổng thu cân đối ngân sách thành phố và phường, xã với tổng gần 7.681 tỷ đồng; tổng chi ngân sách địa phương thành phố và phường, xã gần 7.531 tỷ đồng; kết dư ngân sách năm quyết toán thành phố là 0 đồng và ngân sách phường, xã là gần 150 tỷ đồng.

 Đồng chí Nguyễn Tất Sơn - Phó Chủ tịch HĐND thành phố Vinh điều hành thảo luận, thông qua nghị quyết tại kỳ họp. Ảnh Mai Hoa
Đồng chí Nguyễn Tất Sơn - Phó Chủ tịch HĐND thành phố Vinh điều hành thảo luận, thông qua nghị quyết tại kỳ họp. Ảnh: Mai Hoa

Kết luận tại kỳ họp, đồng chí Phan Đức Đồng - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố khẳng định, việc tổ chức kỳ họp chuyên đề nhằm kịp thời xử lý tài chính, ngân sách nhà nước khi tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Việc HĐND thành phố thông qua nghị quyết là cơ sở để UBND thành phố thực hiện đúng theo quy định.

 Thành phố Vinh đầu tư nâng cấp vỉa hè
Năm 2024, thành phố Vinh ưu tiên bố trí nguồn thu ngân sách thành phố để chi đầu tư nâng cấp hạ tầng đô thị. Ảnh: Nâng cấp vỉa hè đại lô Lê Nin. Ảnh: Mai Hoa

Kỳ họp cũng lưu ý UBND thành phố quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan chuyên môn và cơ sở triển khai các công việc liên quan đến tài chính – ngân sách một cách khẩn trương, chặt chẽ để công tác bàn giao, chuyển tiếp, đảm bảo không phát sinh vướng mắc tài chính và pháp lý sau khi kết thúc hoạt động chính quyền cấp huyện và sắp xếp, đưa đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động.

Trong đó quan tâm xác lập rõ các nghĩa vụ tài chính và công nợ còn lại đến thời điểm kết thúc hoạt động cấp huyện, bao gồm đánh giá rõ các khoản phải thu, phải chi, nhất là các khoản chuyển nguồn, chưa giải ngân, hoặc đang trong quá trình thực hiện, tránh tranh chấp, tồn đọng khi bàn giao; phân định trách nhiệm tài chính của thành phố hiện tại và đơn vị hành chính mới.

Rà soát, tổng hợp đầy đủ, minh bạch về tài sản công, gồm đất đai, trụ sở làm việc, phương tiện, thiết bị…; quỹ dự phòng tài chính còn lại (nếu có); quỹ cải cách tiền lương, quỹ an sinh xã hội… để phục vụ công tác bàn giao cho đơn vị hành chính mới theo hướng dẫn của cấp trên…