Thành phố Vinh mở rộng sẽ có 16 dự án giao thông đường bộ trọng điểm, với tổng mức đầu tư dự kiến 4.521 tỷ đồng
Đây là một trong các nội dung vừa được HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII thông qua tại Nghị quyết về việc cho ý kiến về Chương trình phát triển đô thị thành phố Vinh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, thành phố Vinh mở rộng sẽ được tập trung đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 46 (đoạn từ hồ cá Cửa Nam đến nút giao đường tránh Quốc lộ 46); nâng cấp đường ven biển, mặt cắt ngang 60m theo quy hoạch (nút giao Quốc lộ 46 đến cầu Cửa Hội).
Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 46 (đoạn từ Cảng Cửa Lò đến ngã 3 Quán Bánh); nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 46 (đoạn từ ngã 4 chợ Vinh đến đường đi Hưng Nguyên - 46A); mở rộng Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Vinh, mặt cắt ngang 100m.
Đường giao thông nối Vinh - Hưng Tây (giai đoạn 2); đường Lê Mao kéo dài (giai đoạn 2, đoạn từ Quốc Lộ 1A đến đường tránh Vinh); đường Hải Thượng Lãn Ông; đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài nối đường ven sông Lam, thành phố Vinh (giai đoạn 2);
Đường hai bên ven sông Vinh; xây dựng tuyến đường bao phía Tây (đoạn từ Nhà máy nước đến Quốc lộ 46B); xây dựng hoàn chỉnh và đồng bộ tuyến đường từ Sân bay Vinh đến vòng xuyến khách sạn Mường Thanh Phương Đông và xung quanh Quảng trường Hồ Chí Minh;
Xây dựng tuyến đường vành đai phía Đông thành phố Vinh (từ đường Nguyễn Viết Xuân đến đường 535); xây dựng đường Trần Hưng Đạo kéo dài; xây dựng cầu Bến Thủy 3; nâng cấp, mở rộng đường Bình Minh (hiện tại đang thuộc thị xã Cửa Lò).
Thành phố Vinh nằm trên trục giao thông huyết mạch Bắc - Nam và là địa phương có hệ thống giao thông đặc biệt thuận lợi về cả đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không; nắm giữ vị trí trọng yếu trên con đường vận chuyển trong nước từ Bắc vào Nam và ngược lại.
Trong những năm gần đây, hệ thống giao thông trên địa bàn thành phố cơ bản được xây dựng hoàn chỉnh đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân và khách tham quan du lịch.
Trong đó, đối với hệ thống đường bộ, thành phố có hệ thống giao thông đối ngoại rất thuận lợi với các tuyến quốc lộ theo trục Bắc - Nam và Đông - Tây, gồm: Quốc lộ 1A chạy xuyên qua trung tâm thành phố theo hướng Bắc - Nam với chiều dài 15 km; Quốc lộ 1A đoạn tránh phía Tây nhằm giảm tải giao thông trong khu vực trung tâm; Quốc lộ 46, Quốc lộ 46C, đường tỉnh 535, đường tỉnh 535B.
Đồng thời, những năm trở lại đây, nhiều công trình giao thông đô thị quan trọng đã hoàn thành đi vào hoạt động, tạo ra hệ thống giao thông đồng bộ cho các vùng phát triển. Mạng lưới giao thông nội thị đã được rải nhựa hoặc đổ bê tông xi măng với mật độ đường giao thông đạt 12 km/km².
Trong giai đoạn phát triển mới, hệ thống giao thông đô thị Vinh được định hướng phát triển theo hướng đồng bộ, đảm bảo tính kế thừa, linh hoạt và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội từng giai đoạn và bảo vệ an ninh, quốc phòng.
Thành Duy