Ngày 25/9/2024, UBND thành phố Vinh ban hành Văn bản 5550/UBND-QLĐT về việc thí điểm một số giải pháp nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông trong khung giờ cao điểm tuyến đường Đinh Công Tráng.

z5820262649557_0bdb5d10f9fc961725f7d9309e9ede36.jpg
Tình trạng ùn tắc trên đường Đinh Công Tráng diễn ra mỗi ngày trong các khung giờ cao điểm. Ảnh: Thành Cường

Tại đây, UBND thành phố Vinh đánh giá, dù đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông tuyến đường Đinh Công Tráng, tuy nhiên, tình hình chưa được cải thiện, còn tồn tại bất cập như dừng, đỗ xe đưa, đón học sinh lộn xộn; đỗ xe tràn lan trên lòng đường, vỉa hè; quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên vỉa hè, lề đường chưa đạt yêu cầu; hạ tầng giao thông xuống cấp, thiếu đồng bộ... trong khi số cơ sở giáo dục, văn phòng, dịch vụ trên tuyến đường này cao, mật độ tham gia giao thông ngày càng tăng nhanh.

z5820262695423_70b156c19a4c8d1f4712a0446d959d35-copy-b2c0e87288d0a041091701a21aa30a4b.jpg
Ở khu vực các trường học vào giờ tan trường, dù chính quyền phường Lê Mao đã bố trí lực lượng điều phối giao thông, nhưng cũng chưa thể giảm thiểu được tình trạng ùn tắc. Ảnh: Thành Cường

Vì vậy, để khắc phục tình trạng này, UBND thành phố sẽ thí điểm một số giải pháp tổ chức giao thông, gồm:

Cắm biển cấm đỗ xe trên lòng, lề đường Đinh Công Tráng.

Cụ thể, đoạn từ nút giao vòng xuyến Bưu điện tỉnh đến đường Đặng Tất sẽ cấm vào giờ cao điểm, buổi sáng từ 6h30' đến 7h30', buổi chiều từ 16h30' đến 17h30'; đường Nguyễn Biểu, đoạn từ đường Đinh Công Tráng rẽ vào 30m (tiếp giáp Trường Mầm non Lê Mao hiện hữu) sẽ cấm toàn thời gian.

Kẻ vạch sơn chỉ dẫn trên đường Đinh Công Tráng:

Cụ thể, đoạn từ đường Phùng Phúc Kiều đến đường Đặng Tất, đối với vỉa hè phía Bắc sẽ kẻ làn dẫn hướng đi bộ cho học sinh, vỉa hè chỉ dành cho người đi bộ, cấm tuyệt đối tất cả các hoạt động khác sử dụng vỉa hè. Đối với vỉa hè phía Nam, kẻ vạch phân chia vỉa hè làn 1 (sát bó vỉa) rộng 1,5m cho phép đậu xe 2 bánh vuông góc tuyến đường; làn tiếp theo rộng tối thiểu 2m dành cho người đi bộ và nghiêm cấm lấn chiếm. Đồng thời, kẻ vạch đi bộ qua đường, gờ giảm tốc khu vực cổng trường học.

z5820262653013_5141c2f06a5f48198874e74089a2ac7e-copy.jpg
Một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc là việc dừng, đỗ phương tiện của người làm việc, cũng như người có nhu cầu đến làm việc tại các đơn vị trên tuyến đường Đinh Công Tráng còn lộn xộn, thu hẹp lòng đường. Ảnh: Thành Cường

Đoạn từ vòng xuyến Bưu điện tỉnh đến đường Phùng Phúc Kiều: Trên vỉa hè phía Bắc, trước các cơ quan, đơn vị sẽ kẻ vạch đỗ xe ô tô trên vỉa hè, vị trí phù hợp; cấm tuyệt đối việc kinh doanh trên vỉa hè. Trước nhà ở các hộ gia đình, cá nhân sẽ kẻ vạch phân chia vỉa hè, làn 1 (sát bó vỉa) rộng 1,5m cho phép đậu xe 2 bánh vuông góc tuyến đường; làn tiếp theo rộng tối thiểu 2m dành cho người đi bộ và nghiêm cấm lấn chiếm.

Trên vỉa hè phía Nam, trước các cơ quan, đơn vị sẽ khắc phục mặt bằng để kẻ vạch đỗ xe ô tô trên vỉa hè, vị trí phù hợp, cấm tuyệt đối việc kinh doanh trên vỉa hè; đoạn còn lại trước Trung tâm Giao dịch 1 cửa thành phố, mỗi bên 15m sẽ khắc phục mặt bằng để kẻ vạch phân chia vỉa hè, gồm làn 1 (sát bó vỉa) và làn 3 (sát chỉ giới đường đỏ) mỗi làn rộng 1,5m để đậu xe 2 bánh; làn 2 (ở giữa) dành cho người đi bộ.

z5821877130430_8cd2929beb50c0f3473fc2d77b3b8c41.jpg
Dù chưa đến khung giờ cao điểm nhưng trên đường Đinh Công Tráng luôn rất khó tìm được chỗ đậu, đỗ xe. Ảnh: Nhật Lân

Để các giải pháp nêu trên được thực hiện đạt hiệu quả, UBND thành phố Vinh giao UBND phường Lê Mao các nhiệm vụ: Tuyên truyền tới người dân, cơ quan, tổ chức trên địa bàn (trong đó, lưu ý các phụ huynh học sinh của Trường Tiểu học và THCS Lê Mao) về phương án tổ chức giao thông nêu trên để biết và thực hiện. Tăng cường kiểm tra, ra quân giải tỏa hành lang an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; xử lý nghiêm các vi phạm, bảo đảm tuyến đường sạch, đẹp, thông thoáng (chú ý những vị trí cấm tuyệt đối kinh doanh trên vỉa hè). Tổ chức làm việc, phối hợp với các trường học tại khu vực có phương án hỗ trợ quản lý giao thông vào khung giờ cao điểm, đặc biệt là những ngày thời tiết xấu, ngày lễ kỷ niệm. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng Trường Mầm non Lê Mao tại vị trí mới.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố có trách nhiệm tổ chức lập dự toán (khắc phục sơ bộ vỉa hè để xe ô tô lên và đỗ được; cắm biển, kẻ vạch) trình duyệt và triển khai thực hiện các giải pháp nêu trên; báo cáo UBND thành phố để chỉ đạo thực hiện; hoàn thành chậm nhất trước ngày 4/10/2024.

van-ban-ubnd-thanh-pho-vinh.png
Từ tháng 3/2024, UBND thành phố Vinh cũng đã có Văn bản số 1057/UBND-QLĐT đề xuất UBND tỉnh thực hiện một số giải pháp giảm thiểu tình trạng ùn tắc trên đường Đinh Công Tráng. Ảnh: Nhật Lân

Công an thành phố có trách nhiệm tổ chức lực lượng điều tiết, hướng dẫn, tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định. Trong vòng 7 ngày (kể từ ngày cắm xong các biển báo giao thông) tăng cường tuần tra, kiểm soát, điều tiết giao thông và hướng dẫn thực hiện, sau thời gian này thì xử lý nghiêm vi phạm (nếu có), lưu ý cả giải pháp xử lý vi phạm gián tiếp qua hệ thống camera giám sát. Đánh giá tình hình trật tự, an toàn giao thông trên tuyến; tổng hợp ý kiến phản ánh của người dân để tham mưu đề xuất phương án điều chỉnh; báo cáo UBND thành phố tình hình thực hiện thí điểm, đề xuất điều chỉnh giải pháp tổ chức giao thông nếu cần thiết.

Phòng Giáo dục và Đào tạo có nhiệm vụ chỉ đạo các trường học thông báo cho phụ huynh và học sinh nắm rõ phương án tổ chức giao thông; tuyên truyền, vận động phụ huynh nghiêm túc chấp hành quy định; khi đưa, đón học sinh dừng xe ô tô “không quá 2 phút”, “cách cổng trường tối thiểu 20m”; từng bước hình thành thói quen và nâng cao ý thức tham gia giao thông văn minh, an toàn...

Được biết, công tác cắm biển cấm đỗ xe và kẻ vạch sơn chỉ dẫn đã được chuẩn bị ngay sau khi UBND thành phố Vinh phát hành Văn bản 5550/UBND-QLĐT. Ngay sau khi cắm biển cấm đỗ xe và kẻ vạch sơn chỉ dẫn, UBND thành phố Vinh sẽ chính thức thực hiện thí điểm các giải pháp nêu trên.