Chất vấn việc khai thác cát sạn trái phép và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Kỳ họp thứ 05, HĐND huyện Thanh Chương đã quyết định lựa chọn 02 nhóm nội dung để tiến hành chất vấn tại kỳ họp gồm: công tác quản lý nhà nước về khai thác cát, sạn và công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện. Đây là những vấn đề vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, gây bức xúc trong cử tri và Nhân dân thời gian qua. Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Kinh tế - Hạ tầng, Chi cục trưởng Chi cục thuế Sông Lam I và Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện trả lời chất vấn.

ff2784d045ce8790dedf.jpg
Toàn cảnh kỳ họp

Sau khi nghe báo cáo giải trình của UBND huyện và các ngành, các đại biểu HĐND huyện đã chất vấn về những nội dung liên quan. Đại biểu Lê Đình Thọ cho rằng: tình trạng khai thác cát sạn trái phép trên địa bàn huyện không phải là vấn đề mới mà đã diễn ra từ lâu. Thực trạng này gây bức xúc, làm suy giảm niềm tin của cử tri và nhân dân. Mặc dù UBND huyện đã có nhiều giải pháp nhưng không xử lý dứt điểm được. Đề nghị UBND huyện xem xét, xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo các địa phương, các ngành khi để thực trạng trên kéo dài. Đồng thời, đề nghị có giải pháp để quản lý tốt hơn, xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát sạn trái phép.

Đại biểu Nguyễn Thị Thảo Hường đề nghị UBND huyện và các ngành liên quan cho biết các giải pháp để quản lý các bến, bãi tập kết và kinh doanh cát, sạn, việc thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ như lắp camera theo dõi, lắp đặt trạm cân để quản lý khối lượng, xuất hoá đơn đầy đủ theo quy định… đồng thời làm rõ nguyên nhân tại sao vẫn để thất thu thuế trong lĩnh vực khai thác, kinh doanh cát sạn trong khi các quy định của Chính phủ để thực hiện quản lý hoạt động và quản lý thuế rất rõ ràng.

36d0355bf445361b6f54.jpg
Chi Cục trưởng Chi cục thuế Sông Lam I trả lời chất vấn tại kỳ họp

Liên quan đến công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, nhiều đại biểu khẳng định thực trạng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn còn tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, hướng dẫn Nhân dân chưa đầy đủ, hồ sơ phải trả lại nhiều lần, Nhân dân phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi… Đại biểu HĐND huyện đề nghị UBND huyện, các ngành chức năng rà soát cụ thể các địa phương, các cán bộ, công chức còn làm chưa hết trách nhiệm trong hướng dẫn nhân dân đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cần phải có các giải pháp quyết liệt để chấm dứt tình trạng này.

Trả lời chất vấn của đại biểu HĐND huyện, lãnh đạo UBND huyện và các ngành liên quan đều thẳng thắn thừa nhận tình trạng khai thác cát, sạn trái phép vẫn còn diễn ra; một số bến, bãi tập kết và kinh doanh cát sạn vẫn chưa thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của Nhà nước; mặc dù có nhiều cố gắng, nhưng thất thu thuế trong khai thác, kinh doanh cát sạn vẫn còn; một bộ phận công chức địa chính chưa làm hết trách nhiệm trong hướng dẫn Nhân dân làm hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Trách nhiệm chính để xảy ra các tồn tại, hạn chế nói trên thuộc về lãnh đạo các địa phương, ngoài ra, các ngành liên quan cấp huyện chịu trách nhiệm trong công tác tham mưu cho UBND huyện quản lý nhà nước trên các lĩnh vực này. Lãnh đạo UBND huyện và các ngành đã thể hiện quyết tâm thực hiện các giải pháp để từng bước hạn chế và chấm dứt các tồn tại, bất cập trong thời gian qua.

Các giải pháp quyết liệt để giải quyết dứt điểm

Kết luận phiên chất vấn, ông Nguyễn Hải Dương - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện giao UBND huyện kiểm tra, xem xét trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, lãnh đạo các ngành liên quan khi để xảy ra tình trạng các hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước về khai thác cát sạn và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; từng bước hạn chế và chấm dứt tình trạng khai thác cát sạn trái phép; chỉ đạo các ngành liên quan tiến hành kiểm tra các khu vực mỏ, các bến, bãi tập kết và kinh doanh cát, sạn trên địa bàn huyện, đảm bảo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của Nhà nước về khai thác và kinh doanh cát sạn; các vùng mỏ phải thực hiện xác định ranh giới khu vực khai thác, cắm mốc các điểm khép góc trong khu vực khai thác; các bến, bãi tập kết, kinh doanh cát, sạn phải lắp đặt bảng thông báo để công khai thông tin của bến, bãi tập kết cát, sỏi với các nội dung: địa chỉ cung cấp cát, sỏi được tập kết tại bến, bãi; lắp đặt trạm cân, camera để giám sát khối lượng cát, sỏi được mua bán tại bến, bãi…

UBND huyện, Chi Cục thuế Sông Lam I tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án phát triển nguồn thu ngân sách giai đoạn 2021 - 2026; quan tâm triển khai đồng bộ các giải pháp chống thất thu thuế trong lĩnh vực khai thác, kinh doanh cát, sạn; Phối hợp tổ chức ra quân chống thất thu thuế trên địa bàn huyện; quan tâm thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành để kiểm tra toàn diện đối với các doanh nghiệp khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sạn, qua đó, xử phạt vi phạm hành chính, truy thu thế theo quy định; kiên quyết đề nghị cấp có thẩm quyền thu hồi giấy phép đối với các doanh nghiệp cố tình trốn thuế, không thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước.

anh-03-ong-nguyen-hai-duong-ket-luat-phien-chat-van.jpg
Ông Nguyễn Hải Dương-UV BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện kết luận phiên chất vấn

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Thanh Chương, UBND các xã, thị trấn chủ động bố trí đủ cán bộ hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Nhân dân theo từng thời điểm, không được để Nhân dân chờ đợi lâu khi nộp hồ sơ; việc xử lý phải đảm bảo trước hạn hoặc đúng hạn, nếu chậm thời gian công vụ do lý do khách quan phải có Giấy xin lỗi Nhân dân và hẹn lại thời gian nhận kết quả. Trong quá trình xử lý hồ sơ nếu có sai sót cần xác định rõ trách nhiệm cơ quan, đơn vị bổ sung hồ sơ và chỉ được hướng dẫn và yêu cầu bổ sung hồ sơ một lần; Nghiêm cấm tuyệt đối cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở gây nhũng nhiễu, phiền hà, cấu kết với “cò” môi giới để nhận hồ sơ, vòi vĩnh tiền của Nhân dân. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Quy chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND huyện, không để nhân dân phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi khi làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

UBND huyện có các giải pháp để bồi dưỡng, nâng cao ngăng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức công vụ cho đội ngũ công chức Địa chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường các xã, thị trấn; đánh giá, xếp loại công chức khách quan, chính xác; kiên quyết đưa ra khỏi hệ thống đối với các cán bộ, công chức chuyên môn nghiệp vụ yếu, đạo đức công vụ, thái độ, trách nhiệm phục vụ Nhân dân kém để lấy lại niềm tin trong Nhân dân.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 05, HĐND huyện Thanh Chương đã chọn đúng và trúng các vấn đề mà cử tri, Nhân dân quan tâm. Thông qua hoạt động này, UBND huyện, các ngành đã giải trình, làm rõ những tồn tài, hạn chế, và trách nhiệm của UBND huyện, các ngành, địa phương từ đó có các giải pháp để trong thời gian tới khắc phục, xử lý triệt để các tồn tại trong công tác quản lý nhà nước đối với vấn đề khai thác, kinh doanh cát sạn và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Nhân dân, đáp ứng niềm tin và kỳ vọng của cử tri đối với HĐND huyện./.

Trần Tâm