DSC_0201.jpg
Quê Bác, tháng Năm này. Đông đảo mọi hướng về quê hương của Người

Mùa này trên quê Bác, đi trong sắc trời xanh đến tận cùng, chúng tôi chung vui cùng miền quê bình dị Kim Liên. Chợt nhớ câu thơ của cố nhà thơ Tố Hữu trong bài thơ “Theo chân Bác”: “...Làng quen như thể quê chung vậy...”.

de210e6762f5a3abfae4.jpg
Hoa sen đường vào nhà quê nội Bác

Làng Trù quê mẹ, làng Sen quê cha vẫn bình yên bên những lối về gợi nhớ. Mái tranh xưa một thủa nơi Người đã lớn lên vẫn còn đó như một lẽ trường tồn. Tháng Năm này, hoa phượng đã đỏ cành, bằng lăng trổ màu tím ngát và muôn màu hoa khác ở khu tưởng niệm cũng đã khoe sắc như khoe cùng lớp lớp băng rôn, khẩu hiệu chào mừng mùa vui.

3b894b02c59d04c35d8c.jpg
Hoa đại mùa tháng Năm này đã nở trong khuôn viên khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Làng Sen

Tháng Năm, có rất nhiều đoàn khách muôn phương về quê Bác. Đi trong hương sắc tháng Năm mà bồi hồi tưởng nhớ. Về quê Bác hôm nay, du khách cảm thấy rất đỗi thân quen khi nơi đâu cũng ngập tràn màu xanh cây lá, những loài cây, quả bình dị thôn quê có mặt ở mọi nơi. Và bao trùm lên mọi lối ngõ, đường đi là hương sen thanh khiết vấn vít bước người về viếng thăm, là ánh hồng của những ao sen khiêm nhường của Làng Sen.

DSC_0166.jpg
Hoa đại mùa tháng Năm này đã nở trong khuôn viên khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Làng Sen
DSC_0129.jpg
Cây mít sai quả trong vườn nhà Bác ở Kim Liên

Về thăm lại toàn bộ khu di tích gồm nhà tranh nhỏ của thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh là cụ Nguyễn Sinh Sắc và bà Hoàng Thị Loan; nhà ông bà ngoại của Hồ Chủ tịch; nhà cụ Nguyễn Sinh Nhậm, ông nội của Bác - nơi hồi niên thiếu Người thường sang chơi, nhà thờ chi họ Hoàng Xuân (thuộc cụm di tích Hoàng Trù); giếng Cốc; lò rèn Cố Điền; nhà cụ cử Vương Thúc Quý - thầy học khai tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ba ngôi nhà láng giềng của Bác Hồ vừa được phục dựng... nơi đâu cũng thân thiết, bình yên đến lạ kỳ.

Trần Hải