Trong khuôn khổ sự kiện tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) với các tỉnh vùng Bắc Trung bộ - Duyên hải Trung bộ, vùng trung du miền núi Bắc bộ và vùng Đồng bằng Sông Hồng, đoàn đại biểu TP.HCM và các hệ thống phân phối lớn của TP.HCM như Saigon CO.OP, Tổng công ty thương mại Sài Gòn SATRA, ban quản lý các chợ đầu mối lớn của TP.HCM, Tập đoàn Central Retail, Tập đoàn AEON, hệ thống cửa hàng tiện lợi GS25, hệ thống đại siêu thị MM Mega Market, sàn thương mại điện tử TIKI… đã tới thăm, làm việc tại các dự án của Tập đoàn TH ở Nghĩa Đàn, Nghệ An vào ngày 25/3/2023.

Nếu trên hồ sơ là chuẩn mực thì tại nhà máy là tuyệt vời

Đại diện của hệ thống phân phối Saigon Co.op cho biết, khi phân phối sản phẩm của TH, hệ thống yêu cầu đầy đủ hồ sơ chào hàng và TH luôn tuân thủ rất chỉn chu. “Hồ sơ của nhà cung cấp này rất đầy đủ, chuẩn mực theo mọi quy định của cơ quan chức năng. Khi xuất hiện bất kỳ băn khoăn nào, chúng tôi yêu cầu chứng minh nội dung trên tem nhãn sản phẩm. Họ đều cung cấp đầy đủ và thuyết phục. Nhiều năm qua, tôi đánh giá đây là doanh nghiệp sản xuất chỉn chu, tôn trọng thị trường. Nhưng phải đến hôm nay, trực tiếp vào nhà máy của TH thì tôi mới thấy hơn cả chuẩn. Nếu trên hồ sơ chỉ là chuẩn mực thì tại thực địa là ở mức tuyệt vời” - Đại diện của Saigon Co.op chia sẻ, sau khi tham quan hệ thống sản xuất tại nhà máy Sữa TH.

image001-142304_755.jpg

Đoàn công tác thăm Nhà máy sữa và nghe giới thiệu về dây chuyền sản xuất sữa tươi sạch TH true MILK.

Lý giải cho nhận định “hơn cả chuẩn, ở mức tuyệt vời” của mình, vị đại diện này phân tích. “Những chương trình quản lý chăn nuôi, vắt sữa khép kín, xử lý nước sạch, rác thải, năng lượng của nhà máy này rất hiện đại. Vì tự động với hệ thống phần mềm bản quyền kiểm soát ở mọi khâu nên họ không những tạo ra sản phẩm có chất lượng tối ưu, nâng cao năng suất mà còn giúp hạ giá thành sản phẩm. Lợi lớn nhất ở đây sẽ là người tiêu dùng vì được sử dụng sản phẩm chất lượng tốt nhất với giá thành hợp lý nhất”.

Mọi thứ tuyệt vời này đều đến từ bàn tay, khối óc, tâm huyết và quyết tâm của người Việt Nam, của doanh nghiệp Việt Nam

Không chỉ đánh giá “đây là mô hình sản xuất nông nghiệp bài bản kiểu mẫu, là điển hình về thực hành kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn”, đại diện của Tập đoàn bán lẻ Central Retail còn “cảm thấy rất tự hào vì người Việt Nam đã có được mô hình tích hợp đầy đủ những công nghệ hiện đại bậc nhất trên thế giới”. Kỷ lục Cụm trang trại bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao với quy trình sản xuất khép kín quy mô lớn nhất thế giới năm 2020 mà TH được trao tặng (chứng nhận bởi Tổ chức Kỷ lục thế giới World Records Union) là một minh chứng.

image003-142305_633.jpg

Một trang trại trong cụm trang trại bò sữa TH tại Nghệ An.

Trang trại của TH true MILK ứng dụng những công nghệ hàng đầu trong chăn nuôi bò sữa như: Hệ thống quản lý đàn Afifarm - Israel tiên tiến nhất thế giới; Quy trình quản lý dịch bệnh và thú y của New Zealand, Quy trình và thiết bị xử lý nước sạch của Hà Lan; Quy trình và thiết bị xử lý nước thải và chất thải Nhật Bản, Israel, Hà Lan; Hệ thống vắt sữa tự động khép kín…

TH thực hiện quy trình sản xuất tuần hoàn, sản xuất xanh với những cách làm điển hình như: Lắp đặt điện mặt trời trên các mái trang trại, nhà máy nhằm tạo nguồn năng lượng sạch; Xây dựng Nhà máy chế biến phân vi sinh sạch tiêu chuẩn quốc tế từ chất thải trang trại bò sữa TH, Nhà máy xử lý nước thải… “Phát triển bền vững” là yếu tố tác động tới mọi hoạt động của TH, bởi Tập đoàn này đã xây dựng và thực thi Chính sách Phát triển bền vững với 6 trụ cột gồm: Dinh dưỡng và Sức khỏe, Môi trường, Con người, Giáo dục, Cộng đồng, Phúc lợi động vật.

Đến thăm TH true MILK khiến tôi tượng tưởng đến nhà đầu tư quốc tế hay dự án của tập đoàn đa quốc gia nào đó. Nhưng không! Mọi thứ tuyệt vời này đều đến từ bàn tay, khối óc, tâm huyết và quyết tâm của người Việt Nam, của doanh nghiệp Việt Nam. Cho nên, không phải chỉ riêng tôi có lẽ bất kỳ người Việt Nam nào được đến thăm TH đều sẽ cảm thấy tự hào về dự án đầu tư với quy mô khổng lồ, hiện đại và đẳng cấp của người Việt!” - Một thành viên trong đoàn công tác đến từ tập đoàn Central Retail nhấn mạnh.

image005-142305_85.jpg

Các thành viên đoàn công tác ấn tượng với quy trình vắt sữa khép kín của TH.

“Nếu cô bò hôm ấy không vui, không khỏe, chúng tôi không vắt sữa”

Ngay tại khu vắt sữa, ông Vijay Kumar Pandey, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH chia sẻ, TH ứng dụng chăn nuôi bò công nghệ cao, với hệ thống chip cảm biến hiện đại (mỗi bò sữa được đeo 1 con chip ở chân) để có thể thu thập thông tin và nhận biết được ngày hôm đó sức khỏe tâm lý của bò thoải mái hay căng thẳng, thân nhiệt tăng hay bình thường, cơ thể khỏe mạnh hay xuất hiện dấu hiệu bệnh tật… “Nếu cô bò hôm ấy không vui, không khỏe, chúng tôi không vắt sữa. Nguồn sữa tươi sạch của trang trại TH chỉ được vắt từ những bò sữa khỏe mạnh nhất” - ông Vijay khẳng định.

TH cho bò nghe nhạc ở khu vắt sữa. Con bò được tôn trọng cả thể chất và cảm xúc. Ngoài chuyện dùng công nghệ ví dụ như hệ thống chip cực kỳ hiện đại ra, tôi cảm nhận được cách họ đối xử, ứng xử rất nhân văn với đàn bò ở tất cả các khâu chăm sóc” - người đến từ hệ thống phân phối Central Retail tấm tắc.

Ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM cùng chung nhận định khi làm việc ở Trang trại chăn nuôi bò sữa của TH: “Đến tham quan đồng cỏ, trang trại nuôi bò sữa, hệ thống vắt sữa tự động hoá, nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, nhà máy chế biến và đóng gói sản phẩm từ sữa của TH khiến tôi nhớ tới các mô hình nuôi bò sữa công nghệ cao nổi tiếng mình từng tham quan, nghiên cứu ở Israel, Hà Lan, Úc… TH đã ứng dụng đồng bộ và đầy đủ hệ thống công nghệ đầu cuối hiện đại nhất, cập nhật nhất của các quốc gia có ngành sản xuất sữa phát triển trên thế giới. Từ đó, TH tạo ra được chuỗi giá trị liên hoàn trong quá trình thực hiện dự án chăn nuôi bò sữa công nghệ cao. Điều này thể hiện tầm nhìn xa mang tính bài bản, cách tiếp cận sản xuất nông nghiệp bền vững, tuần hoàn của nhà đầu tư. Tôi cũng ấn tượng với cách TH chăm sóc bò sữa một cách tỉ mỉ, chi tiết và tôn trọng, quan tâm đến phúc lợi động vật”.

image007-142305_637.jpg

Bò TH được đeo chip ở chân để theo dõi toàn diện về sức khỏe.

Người tiêu dùng Việt Nam được hưởng lợi rất nhiều từ mô hình sản xuất của TH true MILK

Thể trạng, vóc dáng của con người Việt Nam từ trước tới nay vẫn khiến chúng ta trăn trở, chiều cao trung bình của người Việt Nam còn thấp, thực trạng trẻ em thấp, còi tỷ lệ cao… Nhờ những dự án nông nghiệp chất lượng cao như thế này, với những sản phẩm sữa tươi sạch, dinh dưỡng chất lượng, tôi tin sẽ góp một phần quan trọng để cải thiện thể chất, tầm vóc của người Việt mình” - Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương TP. HCM nhận định sau quá trình làm việc, tham quan dự án của TH ở Nghệ An.

image009-142306_515.jpg

Đại diện cho cộng đồng những người có chuyên môn, trách nhiệm phát triển thị trường, ông Nguyên Phương tin tưởng: “Công việc chính của ngành công thương và hệ thống phân phối là tìm kiếm những nhà sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm, những sản phẩm chất lượng, đạt trình độ sản xuất cao, bền vững… để cung cấp tới khách hàng của mình. Từ đó, chúng tôi góp phần làm đa dạng thị trường. Trong quá trình làm việc, chúng tôi thường xuyên đi khảo sát, kiểm tra các đơn vị sản xuất, từ những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ cho đến những nhà máy, dự án quy mô lớn. Với những điều mắt thấy tai nghe hôm nay, chắc chắn các nhà phân phối của TP. HCM đã càng thêm thông tin, kiến thức và động lực để tiếp tục là cầu nối giữa nhà sản xuất và thị trường, để ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam được sử dụng sản phẩm chất lượng cao như TH true MILK”.

Ngô Hồng Y - Trưởng phòng Quản lý thương mại - Sở Công thương TP. HCM cho biết: “Cũng vì làm trong ngành công thương nên tôi cảm thấy tự hào hơn nữa. Bởi vì trước tới giờ mình cứ ở tâm thế, làm được sản phẩm tốt là đem đi xuất khẩu. Sản phẩm với tiêu chuẩn bình thường hơn để tiêu thụ thị trường nội địa. Nhưng khi đến với TH mới thấy, sản phẩm đẳng cấp phục vụ người Việt Nam thì quá tuyệt vời. Người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ những mô hình như TH”.

Theo lịch trình, đoàn công tác thăm các điểm đến thuộc Tập đoàn TH gồm: Nhà máy Sữa TH, Trang trại chăn nuôi bò sữa số 3 (thuộc cụm trang trại 1), Cánh đồng ứng dụng công nghệ cao và Nhà máy Nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên.

Đây đều là những điểm đến điển hình về thực hành kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và thành công của TH. Điểm nhấn nổi bật với những chuyên gia phân phối hàng hóa hàng đầu Việt Nam chính là cụm 9 trang trại với gần 70.000 con bò sữa cùng diện tích cánh đồng gần 8.100 ha đã được xác lập kỷ lục Cụm trang trại bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao với quy trình sản xuất khép kín quy mô lớn nhất thế giới năm 2020.

Trong chuỗi sản xuất tuần hoàn tại TH, sản phẩm phụ và rác thải của quy trình này lại trở thành nguyên liệu đầu vào của một quy trình khác. Ở đây vòng đời của vật liệu được duy trì lâu nhất có thể trước khi thải ra môi trường, góp phần giảm thiểu phát thải. Bên cạnh đó, sản xuất tuần hoàn của TH không chỉ khép kín trong quy trình tự thân mà còn mở rộng kết nối với các mạng lưới và đối tác để tạo nên chuỗi giá trị. Chẳng hạn như thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất đối với việc kiểm soát tác động tới môi trường.

Được biết dự án chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao của Tập đoàn TH tại Nghệ An có tổng giá trị lên đến 1,2 tỷ USD được triển khai từ tháng 10/2009. Chỉ sau chưa đến 15 năm, dự án đã xây dựng và phát triển thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK chiếm lĩnh tới 45% thị phần sữa tươi.

Ngoài sữa tươi sạch, Tập đoàn TH cũng sở hữu nhiều thương hiệu đồ uống nổi bật khác với tiêu chí hoàn toàn tự nhiên, tốt cho sức khỏe.

Mô hình nông nghiệp gắn với phát triển bền vững, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn của TH được đánh giá là hình mẫu dẫn lối cho nền nông nghiệp công nghệ cao ở Việt Nam. Hiện tại, TH đã nhân rộng mô hình này tới các dự án đầu tư quốc tế như tại Liên bang Nga, Australia.

Thủy Anh