Sau khi nhận được ý kiến, kiến nghị của cử tri do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến, Ủy ban nhân dân huyện Thanh Chương đã trả lời như sau:

Hàng năm, UBND huyện đã ban hành kế hoạch thực hiện kế hoạch bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; thành lập Đoàn liên ngành, lực lượng thường trực giải tỏa, ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn; các văn bản chỉ đạo các phòng, ngành, UBND các xã, thị trấn tăng cường quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản.

Trước tình hình hoạt động khai thác cát diễn biến phức tạp, cử tri phản ánh, UBND huyện đã chỉ đạo phòng chuyên môn, Công an huyện, UBND các xã, thị trấn ra quân đợt cao điểm xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát sỏi tại Công văn số 2334/UBND-TNMT ngày 11/10/2021.

Đầu tháng 11/2021, Báo Nghệ An có đăng bài phản ánh về hoạt động khai thác cát sỏi trên sông Lam, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo lực lượng thường trực tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác cát sỏi.

Kết quả từ đầu năm đến 30/11/2021, lực lượng thường trực của huyện đã kiểm tra, phát hiện và tham mưu xử lý 45 vụ việc liên quan đến cát sỏi tổng số tiền phạt nộp ngân sách là 585 triệu đồng.

Hiện nay, tình trạng khai thác cát sỏi trái phép, khai thác cát sỏi khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép trên sông Lam đã được kiểm soát, các trường hợp khai thác trái phép, khai thác khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép được phát hiện và tham mưu xử lý nghiêm.

Phan Trung Tú

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh