Quan tâm tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị qua đường dây điện thoại trực tuyến

Tại Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức tiếp nhận 67 ý kiến, kiến nghị qua đường dây điện thoại trực tuyến. Các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri tập trung vào các nội dung như: kiến nghị cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giải quyết tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án; đẩy nhanh tiến độ các dự án; thực hiện dự án Nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng; tình trạng ô nhiễm môi trường; việc quy hoạch, xây dựng, nâng cấp, sửa chữa tuyến đường giao thông và công tác đảm bảo an toàn giao thông; xây dựng, sửa chữa các công trình thủy lợi; hoạt động của các hợp tác xã; chế độ bảo hiểm xã hội; chế độ đối với người bị nhiễm chất độc hóa học; chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức; việc chuyển đổi chức danh nghề nghiệp, nâng hạng cho các viên chức; khắc phục các bất cập trong việc sáp nhập khối, xóm; công tác đảm bảo an ninh trật tự ... Việc tổ chức đường dây điện thoại trực tuyến tại Kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh được thực hiện nghiêm túc, có sự tham gia của các sở, ngành có liên quan, thu hút được sự quan tâm, kết nối của các tầng lớp cử tri. Sau kỳ họp đã rà soát, phân loại, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri đảm bảo đầy đủ, kịp thời chuyển đến UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương để nghiên cứu, giải quyết theo nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Bộ phận tiếp nhận ý kiến cử tri tại kỳ họp

Về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri qua đường dây điện thoại trực tuyến: Tại kỳ họp thứ 17, kỳ họp thường lệ cuối năm 2023, HĐND tỉnh đã tiếp nhận 43 ý kiến, kiến nghị của cử tri qua đường dây điện thoại trực tuyến. Về thẩm quyền giải quyết, có 16 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện; 27 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh và các sở, ngành cấp tỉnh. Ngay sau khi kết thúc kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành 20 văn bản chuyển ý kiến, kiến nghị của cử tri đến UBND tỉnh, các Sở, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã. Đến nay, đã có 20/20 cơ quan, đơn vị có văn bản trả lời 43 ý kiến, kiến nghị của cử tri, trong đó có 22 kiến nghị đang trong quá trình nghiên cứu, xem xét; có 21 kiến nghị đã được trả lời, giải quyết và thông tin đến cử tri, như: việc sắp xếp lại, xử lý đối với trụ sở UBND xã Nghĩa Hòa (cũ) thuộc thị xã Thái Hòa và Nhà văn hóa một số xóm trên địa bàn sau sáp nhập; xử lý tình trạng khai thác cát sỏi trái phép xóm Tân Yên, xóm Vĩnh Đồng, xã Đồng Văn và xóm Đông Mỹ, xã Hương Sơn, huyện Tân Kỳ; điều chỉnh lại quy hoạch Khu công nghiệp VSIP do chồng lấn quy hoạch khu vui chơi thể thao và nhà văn hóa của xóm Khoa Đà, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nguồn gốc được Nông trường Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa giao làm nhà ở từ năm 1995..v.v.. Bên cạnh đó, một số kiến nghị vẫn chưa đưa ra được giải pháp, lộ trình, thời gian giải quyết, tiến độ giải quyết còn chậm và kéo dài.

Quan tâm công tác tiếp dân và xử lý các đơn, thư

Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định; dành thời gian trực tiếp gặp gỡ và đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời hướng dẫn, giải thích, trả lời, giải quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Trong tháng 7/2024, có 37 công dân gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến Thường trực HĐND tỉnh (trong đó có 6 đơn khiếu nại; 12 đơn tố cáo; 19 đơn kiến nghị, phản ánh). Nội dung đơn thư của công dân tập trung vào các vấn đề như: công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chuyển đổi ruộng đất; nâng cao chất lượng giáo dục, chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng; công tác xét xử, tố giác hành vi vi phạm pháp luật … Thường trực HĐND tỉnh đã xử lý 37/37 đơn, trong đó: 01 đơn trả lời công dân; lưu 24 đơn theo quy định của pháp luật; chuyển 12 đơn đến các sở, ngành, địa phương liên quan xem xét giải quyết theo thẩm quyền, như: chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Hương Giang, trú tại khối Trung Hòa, phường Lê Mao, thành phố Vinh kiến nghị Tòa án nhân dân tỉnh sớm đưa vụ án yêu cầu chia di sản thừa kế ra xét xử; chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Hòa, trú tại số nhà 81, đường Bùi Dương Lịch, khối Yên Bình, xã Hưng Đông, thành phố Vinh cùng công dân là phụ huynh một số cháu học sinh lớp 9H (khóa 2021-2024) Trường THCS Lê Lợi, phường Lê Lợi, thành phố Vinh kiến nghị liên quan đến việc công nhận trúng tuyển lớp 10, chuyên tiếng Pháp Trường THPT chuyên Phan Bội Châu tỉnh Nghệ An năm học 2024-2025; chuyển đơn của ông Nguyễn Tiến Uyên, trú tại thôn Lĩnh Trường, xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương kiến nghị tổ chức thực hiện Nghị quyết số 06/2019/NQ-HĐND ngày 12 tháng 7 năm 2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về một số chính sách hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn trên địa bàn tỉnh Nghệ An; chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Chắt, trú tại xóm Đức Thọ, xã Hưng Lộc, thành phố Vinh kiến nghị liên quan đến việc thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Anh Điệp, trú tại xóm Đồng Thuận, xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp khiếu nại hành vi không giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Hương, cùng một số công dân trú tại xóm 4, xã Viên Thành, huyện Yên Thành kiến nghị liên quan đến công tác quản lý đất đai; chuyển đơn của bà Phạm Thị Hồng Thái, trú tại phòng 1605 chung cư số 16, đường An Dương Vương (số điện thoại: 0983.325.257) và Ban Quản trị Chung cư số 16 đường An Dương Vương, phường Trường Thi, thành phố Vinh kiến nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho các cư dân chung cư số 16, đường An Dương Vương; chuyển đơn của ông Nguyễn Khánh Chính, trú tại xóm 1, xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên kiến nghị về kinh phí làm nhà cho thương binh nặng mất sức 81%, bị nhiễm chất độc da cam...

Tăng cường theo dõi, đôn đốc và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thường trực HĐND tỉnh tăng cường đôn đốc, rà soát việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, nhất là những đơn thư đến nay chưa nhận được văn bản trả lời về việc giải quyết hoặc tuy đã nhận được văn bản nhưng vụ việc chưa giải quyết xong.

Trong tháng 7 năm 2024, Thường trực HĐND tỉnh đã nhận được 14 văn bản trả lời của UBND tỉnh, các Sở, ngành, địa phương về các đơn đã chuyển trong các tháng 4, 5, 6/2024, bao gồm: Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời đơn khiếu nại liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi thực hiện Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A; chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo tại chung cư Vinaconex 16; xử lý đơn kiến nghị thanh toán kinh phí khảo sát, lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Kỳ Sơn; Sở Nội vụ trả lời đơn kiến nghị liên quan đến việc chi trả phụ cấp ưu đãi nghề và tuyển dụng viên chức cho đội ngũ cán bộ y tế tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Vinh; Sở Giao thông - Vận tải báo cáo tình hình thực hiện phê duyệt, chi trả giải ngân nguồn kinh phí giải quyết đơn thư giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A; Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời đơn kiến nghị liên quan đến việc công nhận trúng tuyển lớp 10, chuyên tiếng Pháp Trường THPT chuyên Phan Bội Châu năm học 2024-2025; Sở Y tế trả lời đơn kiến nghị dừng điều trị bằng phương pháp châm cứu đối với các bệnh cơ xương khớp; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trả lời đơn kiến nghị liên quan đến việc giải quyết chế độ thờ cúng liệt sỹ; Cục thuế Nghệ An trả lời đơn khiếu nại liên quan đến việc nộp tiền phạt chậm nộp đối với đất đấu giá; Ủy ban nhân dân thành phố Vinh xử lý đơn khiếu nại về hành vi hành chính của Chủ tịch UBND thành phố Vinh; xử lý đơn khiếu nại về hành vi hành chính; Ủy ban nhân dân huyện Yên Thành xử lý đơn tố cáo liên quan đến sai phạm trong quá trình làm đường bê tông tại xóm Ngọc Sơn, xã Công Thành; xử lý đơn kiến nghị giải quyết về đất đai cho gia đình chính sách; trả lời đơn kiến nghị liên quan đến việc đảm bảo an toàn giao thông, cảnh quan tại nút giao Quốc lộ 7B và Tỉnh lộ 537, tại trung tâm xã Hợp Thành; Ủy ban nhân dân huyện Diễn Châu xử lý đơn khiếu nại liên quan đến việc cấp đất làm nghĩa trang; Ủy ban nhân dân huyện Nghi Lộc kiến nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân đã mua đất đấu giá từ hơn 20 năm nay; Ủy ban nhân dân huyện Thanh Chương trả lời đơn kiến nghị liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Ủy ban nhân dân thành phố Vinh trả lời đơn tố cáo về hành vi có dấu hiệu làm giả giấy tờ của cơ quan chức năng để chiếm đoạt tài sản; trả lời đơn kiến nghị đến việc lấy tên xóm sau sáp nhập; Ủy ban nhân dân huyện Yên Thành trả lời đơn kiến nghị liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Ủy ban nhân dân huyện Quỳ Hợp xử lý đơn khiếu nại về hành vi không giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Lưu trả lời đơn tố cáo liên quan đến việc giao quyền sử dụng đất.

Qua theo dõi, xem xét các văn bản trả lời cho thấy, nhiều đơn thư do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đơn, đôn đốc, đề nghị giải quyết đã được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét và giải quyết, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm túc.

Nhìn chung, trong tháng 7/2024, Thường trực HĐND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, lắng nghe kiến nghị của cử tri qua đường dây điện thoại trực tuyến tại Kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh. Sau kỳ họp đã rà soát, phân loại, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri đảm bảo đầy đủ, kịp thời chuyển đến UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương để nghiên cứu, giải quyết theo nguyện vọng chính đáng của cử tri. Việc giải quyết kiến nghị cử tri qua đường dây điện thoại trực tuyến tại Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2023) đã được UBND tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương quan tâm, tạo được chuyển biến tích cực, trách nhiệm giải trình, tiếp thu ngày càng cao. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của HĐND tỉnh có nhiều chuyển biến rõ nét, chất lượng ngày càng được nâng lên. Phần lớn các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân được tổng hợp, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền, đôn đốc giải quyết kịp thời, đúng quy định. Tăng cường theo dõi, rà soát, đôn đốc, giám sát các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn thư của công dân, qua đó nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc giải quyết đơn thư, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân./.