Theo kế hoạch lớp tập huấn sẽ diễn ra trong thời gian 03 ngày, với 200 đại biểu là Thường trực HĐND, các Ban HĐND và các đại biểu HĐND các xã, thị trấn tham dự.

1.jpg
Đồng chí Nguyễn Thế Mạnh - Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch HĐND huyện phát biểu khai mạc lớp tập huấn.

Phát biểu chỉ đạo lớp tập huấn đồng chí Nguyễn Thế Mạnh - Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó chủ tịch HDND huyện khẳng định: Hội đồng nhân dân là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, quyết định những chủ trương, biện pháp quan trọng để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, việc cung cấp thông tin kiến thức mới, trang bị kỹ năng, nghiệp vụ cho các đại biểu HĐND là hết sức quan trọng và cần thiết. Thông qua lớp tập huấn sẽ giúp cho các đại biểu HĐND xác định vị trí, chức năng, nâng cao kỹ năng xử lý vấn đề tại địa phương đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của cử tri, góp phần thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân. Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND huyện cũng đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác, bố trí thời gian tham dự đầy đủ, tập trung tiếp thu nội dung bài giảng để áp dụng vào thực tiễn một cách hiệu quả.

Tại Hội nghị, các đại biểu sẽ được nghe các đồng chí báo cáo viên là đại biểu HĐND huyện có nhiều kinh nghiệm trong thực tiễn và hoạt động HĐND trình bày, trao đổi về 8 chuyên đề quan trọng gồm: Tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và những vấn đề đặt ra cho chính quyền cấp huyện và cấp xã; Chính quyền địa phương và đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã; Kỹ năng thuyết trình, chất vấn, tranh luận của đại biểu HĐND; Kỹ năng tiếp xúc cử tri, tiếp công dân của đại biểu HĐND; Kỹ năng giám sát của đại biểu HĐND cấp xã; Kỹ năng giám sát quản lý nhà nước về an sinh xã hội ở cấp xã; Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin trong hoạt động của đại biểu HĐND huyện; Kỹ năng tham gia xây dựng, ban hành nghị quyết của đại biểu HĐND.

2.jpg
Toàn cảnh hội nghị tập huấn

Kết thúc mỗi chuyên đề, các đại biểu tham dự tập huấn sẽ được trao đổi về một số nội dung còn khó khăn, vướng mắc trong kỹ năng hoạt động thường gặp của đại biểu HĐND và được các giảng viên trao đổi, bổ sung thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức mới bổ ích.

Đây là dịp để đại biểu HĐND các xã, thị trấn học hỏi, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm tốt, bồi dưỡng thêm nhiều kiến thức, kỹ năng hoạt động và áp dụng vào việc tham mưu ban hành các chính sách của địa phương; tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động tiếp xúc cử tri, liên hệ với cử tri nơi bầu cử, thực hiện tốt việc tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử tại địa phương.

Lương Hương

PTB Dân tộc HĐND huyện