- Ý kiến số 01: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh kiến nghị cần đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 74/2022/QH15 của Quốc hội về việc việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xử lý nghiêm đối với dự án "treo", "ôm đất", dự án đầu tư công đầu tư "nửa vời" gây ảnh hưởng đến trực tiếp đến đời sống của Nhân dân.
UBND tỉnh trả lời như sau:
Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 341/KH-UBND ngày 22/5/2023; trong đó đã giao 24 nhiệm vụ cụ thể đối với từng sở, ngành, địa phương, đồng thời giao Sở Tài chính theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện.
- Đối với việc xử lý các dự án “treo”, “ôm đất”, trong những năm vừa qua, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo rất quyết liệt việc xử lý các dự án treo, dự án chậm tiến độ trên địa bàn, cụ thể:
+ Ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 01/6/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc quản lý dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch số 614/KH-UBND ngày 22/8/2023 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 13.
+ Ban hành Nghị quyết số 31/NQ-HĐND ngày 14/7/2022 của HĐND tỉnh về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các dự án treo, dự án chậm tiến độ và dự án sử dụng đất không đúng mục đích trên địa bàn tỉnh.
+ Ban hành Quyết định số 2156/QĐ-UBND ngày 25/7/2022 của UBND tỉnh về quy chế phối hợp quản lý dự án đầu tư. Trong đó quy định cụ thể trách nhiệm phối hợp trong việc theo dõi, rà soát, kiểm tra, xử lý các dự án chậm tiến độ.
+ Hàng năm, các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã đều thực hiện rà soát các dự án trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý các dự án có dấu hiệu chậm tiến độ, các dự án gặp khó khăn, vướng mắc. Trên cơ sở rà soát, UBND tỉnh thành lập các đoàn liên ngành kiểm tra các dự án, báo cáo UBND tỉnh phương án xử lý.
Từ năm 2012 đến năm 2023, các đoàn liên ngành do UBND tỉnh thành lập đã kiểm tra tổng số 921 lượt kiểm tra đối với 639 dự án. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, báo cáo của các Đoàn kiểm tra liên ngành, UBND tỉnh đã chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi đất, đối với 181 dự án; gia hạn tiến độ đối với 244 dự án; cho phép tiếp tục thực hiện theo tiến độ đã được cho phép đối với 56 dự án; xử lý khác đối với 205 dự án. Lũy kế đến nay đã chấm dứt hoạt động đối với 299 dự án với tổng diện tích quy hoạch khoảng 122.326 ha. Riêng trong năm 2024, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1581/QĐ-UBND ngày 26/6/2024 thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra 77 dự án có dấu hiệu chậm tiến độ; hiện Đoàn kiểm tra đang thực hiện kiểm tra theo kế hoạch đã được phê duyệt.
- Đối với các dự án tồn đọng, dừng thi công, thi công chậm tiến độ, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 112/CĐ-TTg ngày 06/11/2024, UBND tỉnh đã chỉ đạo và yêu cầu các sở, ngành, địa phương:
+ Rà soát thống kê toàn bộ các dự án, công trình tồn đọng, dừng thi công, thi công chậm tiến độ kéo dài, các trụ sở, công sở không sử dụng hoặc sử dụng chưa hiệu quả thuộc phạm vi, địa bàn quản lý.
+ Xây dựng Kế hoạch biện pháp xử lý, trong đó yêu cầu phải xác định rõ trách nhiệm nội dung công việc, tiến độ, thời gian hoàn thành, cơ quan đơn vị thực hiện để làm cơ sở đôn đốc, kiểm tra, giám sát và đánh giá.
Trên cơ sở rà soát của các sở, ngành, địa phương, UBND tỉnh đã có công văn số 765/UBND-KT ngày 05/12/2024 chỉ đạo hướng xử lý cụ thể đối với từng dự án để hoàn thành các hạng mục, dự án, công trình tồn đọng, dừng thi công kéo dài để đưa vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư, không để thất thoát, lãng phí. Cụ thể như sau:
+ Đối với các hạng mục công trình đã thi công hoàn thành, yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương tổ chức nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. Trường hợp công trình đã hư hỏng, xuống cấp, khẩn trương đôn đốc, phối hợp nhà thầu khắc phục, sửa chữa để bàn giao công trình; xác định, lựa chọn đơn vị vận hành hiệu quả phục vụ đời sống kinh tế xã hội cho người dân.
+ Đối với các hạng mục đang dở dang: tập trung xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý ngay các khó khăn, vướng mắc; đề xuất phương án xử lý phù để phát huy hiệu quả các hạng mục đã đầu tư.
- Ý kiến số 02: Cử tri thành phố Vinh và nhiều địa phương kiến nghị: Ngày 30/9/2024, UBND tỉnh đã có Quyết định số 34/2024/UBND về việc quyết định các loại giấy tờ khác về quyền sử dụng đất, hạn mức giao đất ở, công nhận đất ở, giao đất nông nghiệp, điều kiện tách thửa, hợp thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An, nhưng cử tri gặp khó khăn khi thực hiện việc tách thửa vì còn vướng mắc đến mở lối đi chung.
UBND tỉnh trả lời như sau:
Tại điểm d Khoản 1 Điều 220 Luật Đất đai quy định việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải đảm bảo nguyên tắc sau đây:
“d) Việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải bảo đảm có lối đi; được kết nối
với đường giao thông công cộng hiện có; bảo đảm cấp nước, thoát nước và nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý. Trường hợp người sử dụng đất dành một phần diện tích của thửa đất ở hoặc thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất để làm lối đi, khi thực hiện việc tách thửa đất hoặc hợp thửa đất thì không phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất để làm lối đi đó”.
Tại Khoản 2, 3 Điều 254 Bộ Luật dân sự quy định về lối đi như sau:
“2. Vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thỏa thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác xác định.
- Trường hợp bất động sản được chia thành nhiều phần cho các chủ sở hữu, chủ sử dụng khác nhau thì khi chia phải dành lối đi cần thiết cho người phía trong theo quy định tại khoản 2 Điều này mà không có đền bù”.
Tại điểm a Khoản 1 Điều 9 Quyết định số 34/2024/QĐ-UBND ngày 30/9/2024 của UBND tỉnh quy định nguyên tắc, điều kiện tách thửa như sau:
“a) Việc tách thửa, hợp thửa phải đảm bảo có lối đi và các điều kiện khác theo quy định tại điểm d Khoản 1 Điều 220 Luật Đất đai năm 2024. Lối đi có kích thước chiều rộng phải lớn hơn hoặc bằng 4,0 m”.
Như vậy, theo các quy định nêu trên, việc mở lối đi là thỏa thuận dân sự giữa các bên để bảo đảm thuận lợi cho việc đi lại, ít gây phiền hà ảnh hưởng cho các bên (không có sự can thiệp của cơ quan nhà nước) và lối đi phải có chiều rộng tối thiểu là 4,0m; đồng thời khi lối đi được thống nhất thì vẫn giữ nguyên mục đích ban đầu (không phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất).
- Ý kiến số 03: Cử tri phường Quán Bàu, thành phố Vinh tiếp tục kiến nghị đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công đường Lệ Ninh kéo dài.
UBND tỉnh trả lời như sau:
Đường Lê Ninh (đoạn còn lại) đã được UBND thành phố Vinh phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán tại Quyết định số 6515/QĐ- UBND ngày 05/12/2024. Hiện tại, UBND thành phố Vinh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Vinh đang tổ chức lựa chọn nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư.
UBND thành phố Vinh đã có Kế hoạch thực hiện các dự án trọng điểm và các công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 (trong đó có công trình: Đường Lê Ninh (đoạn còn lại). Hàng tuần, hàng tháng, hàng quý Ban Thường vụ thành ủy và UBND thành phố Vinh đã tổ chức nghe báo cáo tiến độ và giải quyết vướng mắc để chỉ đạo kịp thời Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Vinh đẩy nhanh tiến độ các công trình theo đúng kế hoạch đề ra.
- Ý kiến số 04: Cử tri thành phố Vinh kiến nghị cần cắm biển cấm xe tải và cấm quay đầu xe ô tô vào các cung giờ: Sáng từ 6.00-7.30; buổi chiều từ 16.00- 17h30 trên tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, phường Hưng Dũng (tuyến đường này có 3 trường học, mật độ tham gia giao thông đông); cắm biển cấm dừng, cấm đỗ đoạn Bệnh viện y học cổ truyền, đường Phùng Chí Kiên, Phường Hà Huy Tập, xã Hưng Lộc.
UBND tỉnh trả lời như sau:
UBND Thành phố ghi nhận ý kiến cử tri và bổ sung biển báo: Đối với tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn qua khu vực các Trường học sẽ bổ sung hệ thống biển báo cấm quay đầu xe ô tô vào khung giờ cao điểm sáng chiều (từ ngã tư Nguyễn Phong Sắc và Nguyễn Duy Trinh đến vị trí trước cổng công an phường Hưng Dũng); Đối với tuyến đường Phùng Chí Kiên, sẽ cắm biển cấm dừng, đỗ xe vào khung giờ cao điểm (phía bờ kênh) trên toàn tuyến. Thời gian hoàn thành, trong Quý II năm 2025.
- Ý kiến số 05: Cử tri xã Hưng Lộc, xã Hưng Đông, thành phố Vinh kiến nghị Luật đất đai 2024 đã có hiệu lực từ 01/8/2024 nhưng đến nay, ở Nghệ An, dự án thu hồi đất sản xuất nông nghiệp (đã được giao cho người dân quyền sử dụng) vẫn áp dụng mức đề bù theo giá cũ là 175 triệu đồng/sào. Cử tri kiến nghị nghiên cứu có cơ chế hỗ trợ khác khi thu hồi đất vườn để đảm bảo quyền lợi cho người dân và thuận lợi cho quá trình thực hiện các dự án.
UBND tỉnh trả lời như sau:
Ngày 30/9/2024, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 33/2024/QĐ-UBND ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Tại điểm a khoản 7 Điều 13 quy định:
“7. Sở Tài chính:
- a) Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan giải quyết chính sách hỗ trợ khác…”.
Việc xem xét áp dụng hỗ trợ khác được thực hiện trên từng dự án cụ thể và do UBND cấp huyện đề xuất. Hiện nay ý kiến của cử tri chưa cụ thể với dự án nào, vì vậy, trên cơ sở đề xuất của UBND cấp huyện đối với từng dự án, Sở Tài chính sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường để nghiên cứu, tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Ý kiến số 06: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh kiến nghị điều chỉnh, bổ sung các nội dung liên quan đến định mức được quy định tại điểm a, khoản 3.1, Điều 4 Nghị quyết 21/2021/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của HĐND tỉnh quy định về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2022, ổn định đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Nghệ An đối với các đơn vị có mức chi thực hiện nhiệm vụ (không bao gồm chi tiền lương, phụ cấp và các khoản đóng góp theo lương) nhỏ hơn 25% so với tổng chi quản lý hành chính nhà nước, đảng, đoàn thể để đảm bảo tỷ lệ tối thiểu 25%.
UBND tỉnh trả lời như sau:
Hàng năm, căn cứ Nghị quyết số 21/2021/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của HĐND tỉnh ban hành quy định về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2022, ổn định đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Sở Tài chính đã tham mưu cấp có thẩm quyền phân bổ dự toán chi NSNN của các cơ quan, đơn vị đảm bảo theo quy định, trong đó mức chi thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị hành chính nhà nước (sở, ngành cấp tỉnh, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể) không bao gồm tiền lương, phụ cấp và các khoản đóng góp theo lương nhỏ hơn 25% so với tổng chi quản lý hành chính nhà nước, đảng, đoàn thể đã đảm bảo tỷ lệ tối thiểu 25%.
Đối với đề xuất điều chỉnh, bổ sung các nội dung liên quan đến định mức được quy định tại Nghị quyết số 21/2021/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của HĐND tỉnh: Năm 2025 là năm cuối của thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2022-2025, do đó, trong thời kỳ ổn định ngân sách của giai đoạn tiếp theo, căn cứ các văn bản hướng dẫn của Trung ương và khả năng cân đối của ngân sách địa phương, Sở Tài chính sẽ tham mưu HĐND tỉnh ban hành định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách của địa phương phù hợp với việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị.
- Ý kiến số 07: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh kiến nghị cần cụ thể hoá Nghị định 126/2024/NĐ-CP ngày 08/10/2024 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động của các hội để tạo sự thống nhất về tổ chức, hoạt động và quản lý nhà nước đối với hội trên địa bàn tỉnh, góp phần giúp các hội hoạt động hiệu quả.
UBND tỉnh trả lời như sau:
Tiếp thu ý kiến của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, UBND tỉnh đã giao Sở Nội vụ nghiên cứu, tham mưu văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định 126/2024/NĐ-CP ngày 08/10/2024 của Chính phủ. Hiện nay, Ban Tổ chức Tỉnh ủy (Sở Nội vụ là cơ quan phối hợp) đang chủ trì xây dựng văn bản, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy phương án cụ thể hóa Quy định số 118-QĐ/TW, ngày 22/8/2023 của Ban Bí thư ban hành “Quy chế tổ chức và hoạt động của hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương” để triển khai thực hiện. Trong đó xác định hệ thống các Hội được Đảng, nhà nước giao nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh (Đây là nội dung quan trọng của Nghị định 126/2024/NĐ-CP).
Khi có văn bản quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ ban hành các quy định về Hội (nói chung) và Hội được đảng, nhà nước giao nhiệm vụ (nói riêng) trên địa bàn tỉnh đảm bảo đồng bộ, phù hợp với tình hình thực tiễn và các quy định hiện hành.