1. Cử tri phường Cửa Nam, thành phố Vinh phản ánh dự án khu đô thị mới Đông Vĩnh triển khai chậm, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của Nhân dân. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sớm triển khai thực hiện dự án để tạo điều kiện cho Nhân dân ổn định cuộc sống.
Khu đất dự kiến thực hiện dự án khu đô thị tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh

UBND tỉnh trả lời như sau:

Dự án Khu đô thị mới tại phường Đông Vĩnh, thành phố Vinh được UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 1917/QĐUBND ngày 28/5/2019; chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 53/QĐUBND ngày 12/4/2022; ngày 13/01/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có Văn bản số 142/SKHĐTĐT ngày  báo cáo UBND tỉnh về hồ sơ yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm nhà đầu tư đăng ký thực hiện Dự án để làm cơ sở đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định. Tuy nhiên, qua rà soát hồ sơ đề xuất dự án còn một số thông số chưa phù hợp Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 phường Đông Vĩnh. Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã có thông báo số 51-TB/BCSĐ ngày 20/02/2023, chỉ đạo UBND thành phố Vinh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc điều chỉnh Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Dự án đảm bảo phù hợp với định hướng của đồ án quy hoạch phân khu phường Đông Vĩnh và các tiêu chuẩn, quy phạm hiện hành (trong đó có lưu ý xác định ranh giới đất ở dân cư hiện trạng trong khu vực quy hoạch) làm cơ sở cho việc lập đề xuất thực hiện dự án đảm bảo khả thi, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Hiện nay, UBND thành phố Vinh đang chỉ đạo rà soát đánh giá sự phù hợp của Dự án với tình hình bất động sản, Chương trình phát triển nhà ở, Chương trình phát triển đô thị tỉnh Nghệ An; Đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030 theo Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 03/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 748/KH-UBND ngày 09/10/2023 để triển khai thực hiện của UBND tỉnh, làm cơ sở tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết, thực hiện các thủ tục đầu tư, đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư triển khai dự án, đảm bảo phù hợp quy định hiện hành, nâng cao hiệu quả sử dụng đất và ổn định cuộc sống cho người dân.

  1. Cử tri phường Hưng Bình, thành phố Vinh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sớm triển khai thi công, hoàn thành dự án Đài hóa thân hoàn vũ, vì hiện nay khi có người thân từ trần phải sang tỉnh khác để hỏa táng, tốn kém kinh phí và thời gian đi lại của người dân.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2017 cho Công ty TNHH Phúc Lạc Viên- Đài hóa thân hoàn vũ Nghệ An. Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác đền bù, GPMB nên đến thời điểm hiện nay, nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thành công tác GPMB toàn bộ diện tích quy hoạch của Dự án và chưa được bàn giao đất trên thực địa để triển khai thực hiện. UBND tỉnh đã có Thông báo số 783/TB-UBND ngày 19/10/2023 về việc kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tại phiên tiếp công dân định kỳ tháng 10 năm 2023; trong đó kết luận:

- Dự án phù hợp với quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch chung thành phố Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 (Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 52/QĐ-TTg ngày 14/01/2015). Việc xây dựng nghĩa trang có ý nghĩa rất quan trọng, phục vụ lợi ích của đại đa số người dân, cũng là nhu cầu hoàn toàn chính đáng của người dân xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên nói riêng và cả tỉnh Nghệ An nói chung;

- Đề nghị các công dân tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên đồng thuận, phối hợp với các sở, ngành và UBND huyện Hưng Nguyên trong quá trình rà soát, kiểm tra, xử lý vụ việc; không thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật như dựng lán trại trái phép, tập trung đông người gây mất an ninh, trật tự và ảnh hưởng đến quá trình thực thi công vụ và thi công các công trình, dự án khác trên địa bàn.

  1. Cử tri phường Đông Vĩnh, thành phố Vinh phản ánh trên địa bàn phường có 10 khu tập thể của ngành đường sắt với 302 hộ dân, do ngành đường sắt quản lý. Hiện nay, các khu tập thể này đã xuống cấp, cơ sở hạ tầng không được đầu tư, cơ quan không quản lý, an ninh trật tự không đảm bảo; các hộ dân kiến nghị nhiều nhưng không có cơ quan nào chịu trách nhiệm. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xử lý trả đất cho địa phương quản lý hoặc giao ngành đường sắt để có quy hoạch các khu tập thể bảo đảm tiêu chuẩn để đảm bảo cuộc sống của người dân.

UBND tỉnh trả lời như sau:

- Ngày 29/6/2022, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam tại Công văn số 1856/ĐS-QLHT, việc giải quyết trả đất cho các hộ dân là không giải quyết, quá trình thực hiện quy hoạch, ngành đường sắt sẽ xem xét, hỗ trợ di dời các hộ (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật. Trên cơ sở đó UBND tỉnh có Công văn số 7439/UBND-TD ngày 27/9/2022 về việc cấp GCNQSD đất cho các hộ dân là không có cơ sở giải quyết.

- Đối với các khu tập thể đang nằm trong quy hoạch ngành đường sắt trên địa bàn phường Đông Vĩnh:

Theo Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 24/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Quyết định số 4085/QĐ-UBND ngày 08/10/2019 của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 phường Đông Vĩnh, thì toàn bộ khu tập thể đường sắt nằm trong quy hoạch Tổng công ty đường sắt Việt Nam không thuộc quy hoạch đất ở. Vì vậy, các hộ gia đình kiến nghị UBND thành phố Vinh xem xét phê duyệt quy hoạch, cấp giấy chứng nhận theo hiện trạng cho các hộ gia đình, cá nhân chưa thể thực hiện được. UBND tỉnh đã có Công văn số 7685/UBND-KT ngày 13/9/2023 gửi Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về việc xin ý kiến về quá trình quản lý, sử dụng và các thủ tục liên quan đến việc sắp xếp lại, xử lý tài sản, đất đai trên Khu đất quy hoạch dự án Khu nhà ở tại phường Đông Vĩnh, thành phố Vinh.

  1. Cử tri phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh phản ánh hiện tại diện tích nhà văn hóa khối 3, phường Hà Huy Tập rất nhỏ, không có sân chơi, sinh hoạt cho Nhân dân. Kiến nghị bố trí đất để làm nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao cho Nhân dân khối 3.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Kiến nghị của cử tri phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh về việc đề nghị cơ quan nhà nước bố trí quỹ đất và xem xét thực hiện điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất để xây dựng, mở rộng các hạng mục công trình công cộng (nhà văn hóa, sân chơi, trường mầm non,…) là chính đáng. Tuy nhiên, việc đề nghị điều chỉnh cục bộ Quy hoạch sử dụng đất và Quy hoạch phân khu phường Hà Huy Tập đối với khu đất hiện đang làm Trụ sở Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường sang mục đích đất công cộng là chưa có cơ sở để thực hiện. Bởi vì:

- Theo Quyết định số 460/QĐ-UBND ngày 25/02/2022 của UBND tỉnh về việc phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất các đơn vị thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường thì vị trí khu đất của Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường tại phường Hà Huy Tập được bán đấu giá tài sản trên đất, chuyển nhượng QSD đất.

- Dự án đầu tư xây dựng Trụ sở mới Sở Tài nguyên và Môi trường được HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án tại Nghị quyết số 26/NQ-HĐND ngày 14/7/2022. Trong đó, tổng mức đầu tư dự án là 230 tỷ đồng với nguồn vốn Ngân sách tỉnh (từ nguồn bán đấu giá QSD đất Trụ sở Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị trực thuộc được xây dựng trên cơ sở phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất).

- Việc tổ chức đấu giá tài sản trên đất và chuyển nhượng QSD đất tại vị trí trụ sở Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường và các vị trí khác của các đơn vị trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường là mục đích để tạo nguồn vốn để thực hiện đầu tư xây dựng trụ sở mới Sở Tài nguyên và Môi trường. Vị trí khu đất tại phường Hà Huy Tập vẫn đang được sử dụng vào mục đích làm trụ sở làm việc của Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường.

Trong thời gian tới, sau việc đấu giá các đơn vị trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thành, trên cơ sở đề xuất của các cơ quan liên quan, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo việc phê duyệt quy hoạch dự án ưu tiên bố trí phần diện tích xây dựng các công trình công cộng (nhà văn hóa, sân chơi, nhà trẻ,…) đảm bảo quy định về định mức theo quy định, đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt của người dân khối 3 phường Hà Huy Tập.

  1. Cử tri phường Hưng Phúc, thành phố Vinh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất, tiêu thụ thực phẩm giả, kém chất lượng; thông báo công khai để ngăn chặn những hành vi thiếu trách nhiệm vì lợi nhuận gây tổn hại sức khỏe cho cộng đồng.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Nghệ An được phân công, phân cấp theo Quyết định số 11/2021/QĐ-UBND ngày 20/5/2021 của UBND tỉnh về việc phân công, phân cấp và phối hợp quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Trong đó, công tác quản lý chất lượng an toàn thực phẩm được giao cho các Sở: Y tế, Công thương, Nông nghiệp và PTNT và UBND cấp huyện, cấp xã.

Hiện tại trên địa bàn tỉnh Nghệ An có khoảng 24.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản thuộc lĩnh vực Ngành nông nghiệp quản lý, trong đó cấp tỉnh (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) quản lý khoảng 2.000 cơ sở, còn lại là cấp huyện và cấp xã quản lý. Đối tượng cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý là các Công ty, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực phẩm, chế biến thực phẩm các loại thực phẩm thuộc lĩnh vực nông nghiệp, chợ đầu mối, không bao gồm cửa hàng, chợ truyền thống, cơ sở sản xuất, bán thực phẩm nhỏ lẻ hộ gia đình.

- Trong năm 2022, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tham gia các đoàn liên ngành của tỉnh, tổ chức các đợt thanh tra kiểm tra; tổ chức đào tạo, tập huấn công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản, một số kết kết quả cụ thể như sau:

+ Sở Nông nghiệp và PTNT đã tham gia 03 đoàn liên ngành của tỉnh và tổ chức 42 cuộc thanh tra, 128 cuộc kiểm tra tại 1.824 cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính 133 cơ sở với số tiền phạt 887.510.000 đồng; đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm về sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn đã được thông báo trên báo đài, mạng thông tin đại chúng và thông báo đến chính quyền địa phương nơi cơ sở hoạt động;

+ Triển khai lấy 200 mẫu sản phẩm nông lâm thủy sản thực hiện các chương trình: Kiểm soát dư lượng các chất độc hại trong thủy sản và sản phẩm động vật thủy sản; Giám sát theo Thông tư số 08/2016/TT-BNNPTNT, Cảnh báo nguy cơ về ATTP; Mẫu sản phẩm thực hiện các mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn nông nghiệp tốt (VietGAP). Trong đó có 02 mẫu không đạt yêu cầu (1 mẫu nhiễm Chloramphenicol, 1 mẫu sử dụng phụ gia bảo quản quá hạn mức);

+ Tổ chức 90 cuộc tập huấn về công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản cho 2.989 người.

- Trong thời gian tới để tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất, tiêu thụ thực phẩm gỉa hàng kém chất lượng, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT thực hiện tốt các nội dung cơ bản sau:

+ Tiếp tục tăng cường công tác tuyên tuyền trên các phương tiện thông tin đại chúng báo đài, pano, appich, tờ rơi,… để người quản lý, người dân biết và chấp hành các quy định của nhà nước về chất lượng vật tư nông nghiệp và ATTP nông lâm thủy sản; Tổ chức các lớp tập huấn về an toàn sinh học, kỹ thuật nuôi, quy phạm thực hành sản xuất tốt VietGAP;

+ Tăng cường công tác thanh kiểm tra phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm về chất lượng, ATTP, đồng thời thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và giám sát đặc biệt các cơ sở xếp loại C;

+ Tăng cường đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai công tác kiểm tra, xếp loại các cơ sở thuộc phạm vi quản lý của các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt tại các huyện chưa triển khai, kết quả đạt thấp;

+ Tăng cường công tác lấy mẫu giám sát ưu tiên các sản phẩm rau, thịt, thủy sản để tập trung giám sát các chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh, thuốc BVTV cấm, ngoài danh mục trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, các chỉ tiêu chất lượng, an toàn thực phẩm trong sản phẩm sơ chế, chế biến.

  1. Cử tri phản ánh nhiều tuyến đường giao thông, cầu, cống xuống cấp, hư hỏng, thi công dang dở, chậm, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh hoặc chưa được đầu tư xây dựng. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, có kế hoạch đầu tư kinh phí để xây dựng, duy tu, sửa chữa, tiếp tục thi công dứt điểm, cụ thể:

+ Xây dựng mương tiêu tuyến đường Thăng Long (Quốc lộ 1A cũ) từ cầu vượt xã Nghi Kim đến hết địa bàn xóm Kim Liên, xã Nghi Liên (dài khoảng hơn 1000 m) để đảm bảo tiêu thoát nước cho Nhân dân sinh sống ở phía Tây đường sắt (cử tri xã Nghi Liên, thành phố Vinh);

UBND tỉnh trả lời như sau:

Địa bàn xóm Kim Liên, xã Nghi Liên và xóm 15, xã Nghi Kim, thành phố Vinh tiếp giáp với đường Thăng Long (Quốc lộ 1A cũ); đối với khu vực dân cư phía Bắc xóm Kim Liên, xã Nghi Liên, hiện trạng đã có tuyến mương xây dài khoảng 435m, rộng 1m; khu vực dân cư phía Nam của xóm Kim Liên và xóm 15, xã Nghi Kim dọc theo QL 1A cũ với chiều dài khoảng 560m, hiện trang chưa có mương thoát nước. Khu vực còn lại đang sử dụng các rãnh thoát nước dọc trên các tuyến đường ngõ, chảy về mương đất hiện trạng phía Tây xóm (dọc theo đường Thăng Long - Quốc lộ 1A mới).

Việc đầu tư xây dựng tuyến mương nêu trên là cần thiết, nhằm bảo đảm việc tiêu thoát nước, phục vụ đời sống của Nhân dân; đồng thời góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật; bảo vệ kết cấu mặt đường ổn định, lâu dài. Vì vậy, trong thời gian tới UBND thành phố Vinh sẽ xem xét, bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng tuyến mương nêu trên theo quy định.

  1. Cử tri phường Trung Đô, thành phố Vinh kiến nghị quan tâm thực hiện việc cho vay từ nguồn vốn ưu đãi để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển kinh tế vì hiện nay các nguồn vốn đó không đến được với các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần vốn sản xuất kinh doanh.

UBND tỉnh trả lời như sau:

- Việc cho vay từ nguồn vốn ưu đãi để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa số 04/2017/QH14 ngày 12/6/2017 như sau:

“1. Nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa bao gồm: Nguồn vốn tín dụng có hỗ trợ, bảo lãnh của Nhà nước. (Điểm a, Khoản 1, Điều 6, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa số 04/2017/QH14 ngày 12/6/2017)

  1. Doanh nghiệp nhỏ và vừa được cấp bảo lãnh tín dụng tại Quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định tại Điều 9 của Luật này.(Khoản 3 Điều 8 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa số 04/2017/QH14 ngày 12/6/2017)”

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Nghệ An chưa thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa, do đó việc cho vay từ nguồn vốn ưu đãi để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa được triển khai.

Tuy nhiên, đối với các chính sách về hỗ trợ tín dụng cho khách hàng nói chung, trong đó có các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hiện nay Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang có những chính sách như sau:

- Ưu đãi lãi suất cho vay ngắn hạn bằng tiền đồng của 5 nhóm ngành lĩnh vực ưu tiên gồm (doanh nghiệp nhỏ và vừa; xuất khẩu; lĩnh vực nông nghiệp & nông thôn; công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao) được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm về mức 4%/năm. Đây là mức lãi suất thấp nhất kể từ khi áp dụng cơ chế này.

- Ưu đãi lãi suất cho vay theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về cho vay phục vụ lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn (thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên trên).

- Gói cho vay hỗ trợ 2% lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Các khách hàng đủ điều kiện (trong đó có doanh nghiệp nhỏ và và vừa) có thể tiếp cận các Ngân hàng để được tư vấn và hỗ trợ.

  1. Cử tri nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Vinh kiến nghị chấn chỉnh tình trạng lập nhóm trong trường học, gây gỗ, đánh nhau, bạo lực học đường, khủng bố tinh thần qua tin nhắn quan điện thoại; đồng thời có giải pháp khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục.

UBND tỉnh trả lời như sau:

  1. Về việc chấn chỉnh tình trạng lập nhóm trong trường học, gây gỗ, đánh nhau, bạo lực học đường, khủng bố tinh thần qua tin nhắn điện thoại

Thời gian qua, trong các trường học trên địa bàn cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng có hiện tượng học sinh lập hội nhóm và nhóm mạng xã hội trong trường học, đã xảy ra nhiều vụ việc bạo lực học đường cả trong và ngoài nhà trường, với biểu hiện ngày càng phức tạp, khó lường: bao gồm bạo lực về thể chất (đánh đập, xô xát…), bạo lực về tinh thần (đe dọa, bắt nạt, xa lánh, cô lập…), bạo lực trắng (bắt nạt trực tuyến trên mạng…). Sở Giáo dục và đào tạo đã chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng trên, cụ thể:

Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; trang bị kỹ năng sử dụng môi trường mạng; tăng cường công tác tham vấn học đường và giải quyết tốt hơn mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường, xã hội.

Nâng cao khả năng nắm bắt tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, nhất là cấp THCS, THPT cho cán bộ quản lý, giáo viên để có cách thức ứng xử phù hợp; tích cực phối hợp với cơ quan công an, chính quyền địa phương để nắm bắt tình hình, các vướng mắc phát sinh, thực hiện giải pháp phòng ngừa.

Phát huy vai trò của Tổ tư vấn tâm lý học đường, công tác chủ nghiệm lớp, hiệu quả hoạt động Đoàn, Đội trong nhà trường, kịp thời nắm bắt tình hình các nhóm học sinh và có biện pháp ngắn chặn những phát sinh mâu thuẫn của các nhóm học sinh, định hướng cho các nhóm học sinh tích cực giúp đỡ nhau trong học tập và trong cuộc sống.

Các nhà trường xây dựng các biện pháp siết chặt kỷ cương nền nếp. Tăng cường các hình thức giáo dục kỷ luật tích cực; thực hiện lớp học tự quản, dân chủ để học sinh có điều kiện tăng cường ý thức, phát huy trách nhiệm cá nhân; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, cán bộ lớp, tổ chức Đoàn, Đội trong việc nắm bắt, phát hiện và xử lý các nguy cơ liên quan đến bạo lực học đường.

Giải pháp phối hợp với gia đình: thường xuyên quan tâm, giáo dục, động viên, chia sẻ với con; phối hợp với nhà trường để nắm bắt diễn biến tâm lý và thực hiện các biện pháp giáo dục con, kịp thời ngăn chặn con mình không tham gia các hội, nhóm không tích cực; gương mẫu trong đạo đức, lối sống; tích cực học tập để cập nhật thêm các kiến thức và kỹ năng chăm sóc, giáo dục, đồng hành cùng con. Tăng cường phối hợp cùng với nhà trường để cùng giáo dục và định hướng con cái.

  1. Biện pháp khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục

Trong những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để từng bước nâng cao chất lượng, khắc phục “bệnh thành tích” trong giáo dục, cụ thể: Công văn số 6122/BGDĐT-TĐKT ngày 28/12/2017 về các giải pháp khắc phục “bệnh thành tích” trong giáo dục; Kế hoạch số 130/KH-BGDĐT ngày 20/3/2018 về việc triển khai các giải pháp tiếp tục khắc phục “bệnh thành tích” trong giáo dục; Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 về tăng cường công tác quản lý, nâng cao đạo đức nhà giáo; Công văn số 508/SGD&ĐT-CTTT ngày 24/3/2021 của Sở GD&ĐT về việc tiếp tục rà soát các văn bản, quy định nhằm khắc phục “bệnh thành tích” trong giáo dục; để tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm từng bước khắc phục “bệnh thành tích” trong giáo dục. Trong thời gian qua ngành GD&ĐT cũng đã tổ chức các phong trào thi đua bảo đảm thiết thực, hiệu quả; tinh giản các cuộc thi để giảm áp lực cho giáo viên và học sinh phổ thông, qua đó chất lượng giáo dục các cấp học và trình độ đào tạo đã có những chuyển biến tích cực.

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục giao quyền chủ động cho các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường hướng vào việc phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện tốt phương pháp giáo dục tích cực; đổi mới cách đánh giá; thực hiện chuyển đổi số để công khai, minh bạch trong đánh giá kết quả học tập, thi cử, quản lý dữ liệu ngành; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động giáo dục và đào tạo, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực trong ngành Giáo dục.

  1. Cử tri phường Quang Trung, thành phố Vinh kiến nghị ứng dụng đồng bộ “Sổ sức khỏe điện tử” tại hệ thống y tế, bệnh viện trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho việc theo dõi và chăm sóc, khám chữa bệnh cho người dân; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra việc hành nghề y dược tư nhân, bán thuốc không có bảng giá công khai, hành nghề không có bằng cấp, kiểm tra, xử lý nghiêm và công khai những cơ sở vi phạm.

UBND tỉnh trả lời như sau:

  1. Ứng dụng đồng bộ “Sổ sức khỏe điện tử” tại hệ thống y tế, bệnh viện trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho việc theo dõi và chăm sóc, khám chữa bệnh cho người dân:

Thực hiện Kế hoạch số 368/KH-UBND ngày 06/7/2020 về kế hoạch triển khai hồ sơ sức khỏe người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2020 - 2025. Sở Y tế đã chỉ đạo triển khai Hồ sơ sức khoẻ điện tử tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn toàn tỉnh. Kết quả thực hiện đến ngày 30/6/2023 như sau:

- Hồ sơ đã khởi tạo trên Hệ thống: 3.494.618 hồ sơ, đạt trên 97%; - Hồ sơ có dữ liệu khám chữa bệnh: 2.714.481 (đạt 78%).

Từ kết quả cho thấy ứng dụng Sổ sức khoẻ điện tử đã được đồng bộ với Phần mềm Hồ sơ sức khoẻ điện tử triển khai và tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, đã có 78% người dân có thông tin trên sổ sức khỏe điện tử, có thể tra cứu thông tin khám chữa bệnh của mình trên Số sức khỏe điện tử.

Đối với nội dung này, Sở Y tế đang tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện để tất cả người dân có thể được theo dõi và chăm sóc sức khoẻ trên Sổ Hồ sơ sức khỏe điện tử, đồng thời tự quản lý thông tin sức khoẻ bản thân và chia sẻ thông tin điện tử về sức khoẻ của mình với bất kỳ cơ sở khám chữa bênh khi cần thiết.

  1. Về việc tăng cường công tác kiểm tra việc hành nghề y dược tư nhân, bán thuốc không có bảng giá công khai, hành nghề không có bằng cấp, kiểm tra, xử lý nghiêm và công khai những cơ sở vi phạm a) Đối với công tác quản lý hành nghề y, dược tư nhân

- UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 29/01/2018 về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh và Quyết định số 1491/QĐ-UBND ngày 20/4/2018 về việc ban hành Quy chế về phối hợp trong công tác quản lý hành nghề y - dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Theo đó, UBND huyện, thành, thị chịu trách nhiệm chính trong việc thanh tra, kiểm tra các phòng khám chuyên khoa, dịch vụ y tế, nhà thuốc, quầy thuốc, nhất là chịu trách nhiệm xử lý triệt để các cơ sở hành nghề y, dược không phép.

 Trong thời gian qua, hành nghề y, dược tư nhân tại Nghệ An phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượg, góp phần tăng khả năng tiếp cận với dịch vụ y tế của người dân; đảm bảo cung ứng thuốc đầy đủ phục người dân trong công tác phòng bệnh và chữa bệnh. Tính đến ngày 30/6/2023, toàn tỉnh có 3.500 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, bao gồm: 703 cơ sở hành nghề y (15 Bệnh viện, 34 Phòng khám đa khoa và 654 Phòng khám chuyên khoa, Dịch vụ y tế); 2.797 cơ sở hành nghề dược (93 Công ty và chi nhánh; 609 Nhà thuốc; 2.095 Quầy thuốc). Trước thời điểm triển khai Chỉ thị số 03/CT UBND ngày 29/01/2018, trên địa bàn toàn tỉnh có tới 685 cơ sở hành nghề y, dược không phép và tính đến 30/6/2023, chỉ còn 28 cơ sở hành nghề y, dược không phép (giảm 657 cơ sở).

Tuy nhiên, trong việc thực hiện phân cấp quản lý hành nghề y, dược tư nhân theo các văn bản nêu trên còn nhiều hạn chế: Một số UBND cấp huyện chưa quan tâm đúng mức, chưa vào cuộc quyết liệt dẫn đến các cơ sở hành nghề y, dược trên địa bàn vẫn còn nhiều vi phạm; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các cơ sở khám, chữa bệnh không phép tại các huyện, thành, thị chưa nhiều và chưa nghiêm túc, dẫn đến tình trạng vẫn còn tồn tại nhiều cơ sở hoạt động không phép (hầu hết là Phòng khám Răng - Hàm - Mặt không phép).

b) Kết quả thanh tra, kiểm tra hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2023

- Tính đến ngày 30/6/2023, Sở Y tế đã thành lập 12 Đoàn Thanh tra, kiểm tra tại 127 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập; xử lý 24 cơ sở có hành vi vi phạm việc thực hiện các quy định của pháp luật về hành nghề y, dược với số tiền xử phạt vi phạm hành chính: 252.500.000 đồng, trong đó có: Phòng khám bệnh Đa khoa tư nhân Lê Lợi bị xử phạt 64.000.000 đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 02 tháng; Phòng khám bệnh Răng - Hàm - Mặt Ruby Luxury bị xử phạt 47.500.000 đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 03 tháng; Phòng khám bệnh Răng - Hàm - Mặt Valis Luxury bị xử phạt 35.000.000 đồng,...

- Các hành vi vi phạm đã bị xử lý bao gồm: Cơ sở bán lẻ thuốc niêm yết giá không đầy đủ; Khám bệnh, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; Khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh,...

Như vậy, các cơ sở vi phạm quy định về hành nghề y, dược đã được phát hiện và xử lý nghiêm khắc, nhất là vi phạm các quy định như: không công khai giá, hành nghề không có bằng cấp, chứng chỉ,... mà cử tri đã nêu trên đây. Sở Y tế đã công khai các kết luận thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Sở Y tế đã ban hành văn bản đề nghị UBND các huyện, thành, thị tổ chức giám sát việc thực hiện quyết định xử lý đối với các cơ sở bị thu hồi hoặc đình chỉ có thời hạn hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập.

- Sở Y tế cũng đã thành lập Đoàn kiểm tra công tác quản lý nhà nước về hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập tại UBND các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đã tiến hành kiểm tra tại 02 huyện Diễn Châu và Quỳnh Lưu. Qua công tác kiểm tra, giám sát đoàn đã phát hiện nhiều cơ sở hành nghề không phép không có trong thống kê báo cáo của UBND huyện. Đoàn kiểm tra đã đề nghị UBND huyện tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực hành nghề y, dược ngoài công lập, xây dựng kế hoạch cụ thể, trọng tâm, trọng điểm và theo chuyên đề để xử lý nghiêm các cơ sở có hành vi vi phạm, xử lý dứt điểm về hoạt động hành nghề không phép theo quy định.

  1. Cử tri xóm 16, xã Hưng Lộc, thành phố Vinh phản ánh Bệnh vin đa khoa tỉnh hiện nay không có máy chụp cắt lớp (máy hỏng đã lâu mà chưa được sửa), nên bệnh nhân phải sang bệnh viện Quốc tế để chụp. Khi sang bệnh vin Quốc tế phải chụp ngoài giờ (vì phải chờ cho đến lúc hết bệnh nhân của Bệnh vin Quốc tế). Thực trạng này gây phiền hà đối với bệnh nhân điều trị. Cử tri kiến nghị sớm có phương án xử lý để phục vụ tốt cho bệnh nhân. (Nội dung cử tri kiến nghị không phải máy chụp cắt lớp vi tính mà là hệ thống chụp cộng hưởng từ MRI 1.5T)

UBND tỉnh trả lời như sau:

Hệ thống chụp cộng từ MRI 1.5T tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh được đưa vào hoạt động, sử dụng từ năm 2014 dưới hình thức liên doanh, liên kết. Tuy nhiên, căn cứ Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ về việc quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Sở Y tế Nghệ An đã có văn bản số 1883/SYT-KHTC ngày 15/05/2022 yêu cầu Bệnh viện HNĐK Nghệ An nghiêm túc thực hiện đề án sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết. nên Bệnh viện dừng hoạt động của hệ thống chụp cộng hưởng từ MRI 1.5T.

Để đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho nhân dân và chế độ Bảo hiểm y tế của người bệnh. Bệnh viện HNĐK Nghệ An đã làm việc với Bệnh viện Quốc tế Vinh và BHXH tỉnh Nghệ An để thực hiện dịch vụ chụp Cộng hưởng từ tại Bệnh viện Quốc tế Vinh, tổ chức xe đưa đón người bệnh và đảm bảo quyền lợi cũng như sự an toàn cho người bệnh trong quá trình khám và chữa bệnh tại bệnh viện. Bên cạnh đó, để sớm có máy Cộng hưởng từ mới phục vụ cho nhu cầu khám chữa bệnh, Bệnh viện đã có chủ trương mua sắm 01 hệ thống chụp cộng hưởng từ MRI 1.5T mới nhằm phục vụ công tác khám chữa bệnh.

  1. Cử tri nhiều xã, phường thuộc thành phố Vinh phản ánh hiện nay có một số người dân thuộc các đối tượng Thương, bệnh binh, cựu chiến binh, 162, 142… bị sai lệch thông tin giữa thẻ BHYT và căn cước công dân (ngày, tháng, năm sinh…). Sau khi có kiểm tra, xác nhận của UBND phường và UBND thành phố, khi đến BHXH tỉnh thì yêu cầu xuất trình giấy khai sinh. Như vậy, các dữ liệu căn cước công dân không có giá trị khi thực hiện việc chỉnh sửa thông tin, gây bức xúc cho người dân. Đề nghị có hướng dẫn thực hiện để thuận lợi cho Nhân dân.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Quyết định số 490/QĐBHXH ngày 28/3/2023 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều Quy trình thu BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam và sửa đổi, bổ sung Điều 1 của Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Theo đó, quy định các loại giấy tờ làm căn cứ để cấp lại, ghi, điều chỉnh thẻ BHYT, thay đổi thông tin về nhân thân trên thẻ BHYT tại Phụ lục 03 ban hành kèm theo Quyết định số 490/QĐ-BHXH, cụ thể: “Điều chỉnh họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính. Hồ sơ gồm một trong các loại giấy tờ: Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh do cơ quan có thẩm quyền về hộ tịch cấp theo quy định.”

Tuy nhiên, sau khi tiếp thu ý kiến của BHXH các tỉnh, thành phố về khó khăn, vướng mắc trong việc đồng bộ dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi triển khai thực hiện Quyết định số 490/QĐBHXH. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia BHYT trong việc khám, chữa bệnh BHYT; BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 948/QĐ-BHXH ngày 05/6/2023 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều Quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN BHTNLĐ-BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 và Quyết định số 490/QĐ-BHXH ngày 28/3/2023 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Theo đó, quy định hồ sơ làm căn cứ thay đổi thông tin trên thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT gồm: “Căn cước công dân hoặc hộ chiếu hoặc giấy Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư số 59/2021/TT-BCA ngày 15/5/2021”. Trường hợp người tham gia BHYT đang hưởng chế độ hưu trí hoặc trợ cấp BHXH do cơ quan BHXH quản lý đề nghị điều chỉnh để đi khám bệnh, chữa bệnh sẽ có văn bản hướng dẫn riêng của BHXH Việt Nam.

Như vậy, theo quy định tại Quyết định số 948/QĐ-BHXH ngày 05/6/2023, hiện nay người dân chỉ tham gia BHYT có thể sử dụng Căn cước công dân để nộp hồ sơ làm căn cứ điều chỉnh thông tin nhân thân trên thẻ BHYT mà không phải cung cấp Giấy khai sinh như quy định tại Quyết định số 490/QĐBHXH ngày 28/3/2023.

  1. Cử tri các xã, phường: Nghi Kim, Nghi Liên, Vinh Tân, thành phố Vinh kiến nghị UBND tỉnh sửa đổi Quyết định số 28/2021/QĐ-UBND ngày 17/9/2021 hoặc chỉ đạo UBND các huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc phối hợp xác nhận việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính tại thời điểm giao đất để có cơ sở xem xét xử lý hồ sơ cho công dân, bởi vì tại khoản 2, Điều 16, Quyết định số 28/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An quy định trường hợp sử dụng đất từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2014 có giấy tờ về quyền sử dụng đất thì được cấp Giấy chứng nhận, UBND cấp huyện chịu trách nhiệm xác định việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất khi được UBND cấp huyện giao đất. Do đó, đối với những trường hợp được UBND các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên giao trước khi sáp nhập vào thành phố Vinh, thời gian qua khi xử lý hồ sơ cho công dân, UBND thành phố Vinh đã nhiều lần có văn bản đề nghị UBND huyện Nghi Lộc và UBND huyện Hưng Nguyên có ý kiến xác nhận công dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính tại thời điểm được giao đất, nhưng không có văn bản trả lời hoặc trả lời không rõ ràng, dẫn đến khó khăn trong việc xác định nghĩa vụ tài chính cho công dân khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Căn cứ quy định tại khoản 2, Điều 16, Quyết định số 28/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh thì trách nhiệm về việc xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính là trách nhiệm của UBND cấp huyện. Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 6227/STNMT-QLĐĐ ngày 11/9/2023 đề nghị UBND huyện Nghi Lộc, UBND huyện Hưng Nguyên có ý kiến xác nhận công dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính tại thời điểm được giao đất đối với các trường hợp đã thực hiện giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc địa bàn xã, phường: Nghi Kim, Nghi Liên và Vinh Tân để làm cơ sở cho UBND thành phố Vinh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

  1. Cử tri xã Nghi Liên, thành phố Vinh phản ánh đối với các trường hợp giao đất sai đối tượng sau ngày 01/7/2004 đến trước ngày 01/7/2014, theo Công văn số 8763/UBND-BTD ngày 9/12/2019 của UBND tỉnh Nghệ An và Công văn số 6715/STNMT-QLĐĐ ngày 22/11/2019 của Sở Tài nguyên và Môi trường thì chỉ quy định không thu hồi đất đối với các trường hợp giao đất không đúng đối tượng trước ngày 01/7/2004 mà không quy định cụ thể đối với các trường hợp giao đất sau ngày 01/7/2004. Tại xã Nghi Liên, theo Thông báo số 88-TB/HU ngày 15/1/2007 của Ban Thường vụ Huyện ủy Nghi Lộc có rất nhiều trường hợp kết luận giao sai đối tượng kết luận phải thu hồi đất, nhưng tại thời điểm đó Huyện ủy và UBND huyện Nghi Lộc không triển khai thực hiện dứt điểm nội dung đã kết luận. Sau khi sáp nhập xã Nghi Liên vào thành phố Vinh, đối với các trường hợp này gặp rất nhiều vướng mắc. Kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo hướng dẫn thực hiện đối với các trường hợp này.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 6095/STNMT-QLĐĐ ngày 06/9/2023 đề nghị UBND thành phố Vinh, UBND huyện Nghi Lộc phối hợp thực hiện một số nội dung sau:

1) UBND huyện Nghi Lộc

- Kiểm tra, rà soát kết quả thực hiện việc xử lý các trường hợp giao đất không đúng đối tượng sau ngày 01/7/2004 trên địa bàn xã Nghi Liên (trước đây thuộc địa bàn huyện Nghi Lộc).

- Xác minh, làm rõ có hay không việc Huyện ủy và UBND huyện Nghi Lộc không triển khai thực hiện dứt điểm nội dung đã kết luận theo Thông báo số 88- TB/HU ngày 15/01/2007 của Ban Thường vụ Huyện ủy Nghi Lộc đối với các trường hợp giao đất sai đối tượng sau ngày 01/7/2004 như kiến nghị của cử tri?

2) UBND thành phố Vinh

- Báo cáo kết quả cụ thể việc triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 8763/UBND-BTD ngày 09/12/2019 về việc giao UBND thành phố Vinh chủ trì, phối hợp với UBND huyện Nghi Lộc tổ chức thực hiện các nội dung theo kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản nêu trên theo quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế đối với việc giao đất sai đối tượng trên địa bàn xã Nghi Liên.

 - Nêu rõ cụ thể các khó khăn, vướng mắc trong giải quyết việc giao đất sai đối tượng sau ngày 01/7/2004 mà cử tri phản ánh sau khi sát nhập xã Nghi Liên vào thành phố Vinh (nếu có)? Đề xuất phương án để các Sở, ngành có liên quan xem xét, hướng dẫn, xử lý theo đúng quy định.

UBND thành phố Vinh, UBND huyện Nghi Lộc đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo các nội dung liên quan. Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 6742/STNMT-QLĐĐ ngày 29/9/2023 gửi UBND thành phố Vinh xử lý đúng quy định.

  1. Cử tri Hoàng Thị Thuyết, Xóm trưởng xóm Thuận Hòa, xã Hưng Hòa, thành phố Vinh (điện thoại: 097.620.746) kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương hoàn tất các thủ tục cấp đất khu tái định cư cho cụm dân cư Hòa Lam trước mùa mưu lũ sắp tới (vì chủ trương dự án được phê duyệt từ năm 2013, bồi thường giải phóng mặt bằng năm 2019, phê duyệt điều chỉnh tháng 4/2021, khởi công xây dựng năm 2020 nhưng đến nay Nhân dân vẫn còn phải chờ đợi và chưa có chủ trương cho người dân được nhận đất để xây dựng nhà ở, hiện nay nhà ở của Nhân dân đã xuống cấp trầm trọng nhưng không được sữa chữa, nâng cấp).

UBND tỉnh trả lời như sau:

Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư để di dân khẩn cấp ra khỏi vùng thiên tai xã Hưng Hoà, thành phố Vinh được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 5476/QĐ-UBND-NN ngày 19/11/2013 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1175/QĐ-UBND-NN ngày 29/4/2021. Đến nay, 100% hạng mục theo hợp đồng đã ký kết với nhà thầu xây lắp đã được thi công hoàn thành gồm: San lấp mặt bằng, điện sinh hoạt, nước sinh hoạt, giao thông nội vùng, hệ thống thoát nước, nhà văn hóa.

Do dự án ban đầu chỉ lập để di chuyển 58 hộ dân nhưng đến nay theo báo cáo của UBND xã Hưng Hòa tại xóm Hòa Lam cũ (cụm dân cư ngoài đê) hiện nay đã có tới 82 hộ dân cần di chuyển.

Vì vậy, để xử lý các khó khăn, vướng mắc nêu trên, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tham mưu UBND tỉnh trình trung ương và đã được trung ương đồng ý bố trí kinh phí để lập dự án di chuyển 24 hộ dân còn lại. Do đó, Chi cục Phát triển nông thôn đã xin chuyển hạng mục đấu nối với đường Quốc lộ 46C vào dự án mới. Đến nay, Sở Nông nghiệp và PTNT đang chỉ đạo Chi cục Phát triển nông thôn khẩn trương hoàn thành dự án và bàn giao đưa vào sử dụng trong quý II năm 2024 để đưa 82 hộ dân vào vùng dự án.

  1. Cử tri các phường, xã trên địa bàn thành phố Vinh kiến nghị UBND tỉnh xem xét, trình HĐND tỉnh điều chỉnh quy định về tỷ lệ điều tiết tiền sử dụng đất từ hoạt động đấu giá thu tiền sử dụng đất các khu quy hoạch khai thác quỹ đất tại Điều 6, Quy định kèm theo Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của HĐND tỉnh ban hành quy định phân cấp nguồn thu ngân sách nhà nước, nhiệm vụ chi ngân sách địa phương và tỷ lệ phân chia (%) nguồn thu giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022-2025: “Đối với tiền sử dụng đất các khu khu quy hoạch do thành phố Vinh và phường xã thực hiện đấu giá: Nộp toàn bộ số tiền thu được sau đấu giá vào ngân sách nhà nước, trong đó điều tiết 100% kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư và đầu tư xây dựng hạ tầng của khu quy hoạch đó cho ngân sách thành phố, phần còn lại điều tiết cho 03 cấp ngân sách theo quy định”. Từ đó sẽ giải quyết được các tồn tại, vướng mắc hiện nay, tạo điều kiện để thành phố Vinh chủ động trong công tác quản lý và điều hành, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án hạ tầng khai thác quỹ đất trên địa bàn, tạo nguồn thu cho các cấp ngân sách.

UBND tỉnh trả lời như sau:

HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 15/2023/NQ-HĐND ngày 27/10/2023 về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của HDNĐ tỉnh quy định phân cấp nguồn thu ngân sách nhà nước, nhiệm vụ chi ngân sách địa phương và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia nguồn thu giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022-2025, trong đó bổ sung mới nội dung: “Tiền sử dụng đất thu được từ các khu đất: định giá, tái định cư, tổ chức đấu giá được để lại 25% bố trí cùng các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đầu tư kết cấu hạ tầng, chi phí liên quan hoặc hoàn trả cho Quỹ phát triển đất; bổ sung nguồn vốn cho kế hoạch đầu tư công. Phần 25% này được điều tiết tỷ lệ như sau: cấp tỉnh thực hiện thì ngân sách tỉnh hưởng 100%; cấp huyện, cấp xã thực hiện thì ngân sách huyện hưởng 100%; Riêng đối với các khu đất tái định cư của tỉnh: 25% này được điều tiết về ngân sách tỉnh”.

  1. Cử tri các phường: Lê Lợi, Hồng Sơn, thành phố Vinh kiến nghị cần có quy định chế tài xử phạt đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp không chấp hành nộp giá dịch vụ vệ sinh môi trường theo Quyết định 19/2019/QĐ-UBND ngày 28/5/2019 của UBND tỉnh Nghệ An quy định giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố Vinh.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường liên quan không đề cập đến nội dung chế tài xử phạt đối với trường hợp cá nhân, tổ chức không chấp hành nộp tiền dịch vụ vệ sinh môi trường. Nghị định số 109/2013/NĐ-CP của chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn cũng không có quy định về việc không chấp hành nộp tiền dịch vụ vệ sinh môi trường (dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt). Khi có quy định cụ thể của cơ quan có thẩm quyền, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu ban hành chế tài xử phạt đảm bảo đúng quy định.

  1. Cử tri các phường: Lê Mao, Cửa Nam, thành phố Vinh kiến nghị nghiên cứu giảm tiêu chí chấm điểm xét công nhận cơ quan đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh xuống 95 điểm (thay vì 100 điểm như hiện nay).

UBND tỉnh trả lời như sau:

- Căn cứ Quyết định số 2214/QĐ-TTg ngày 28/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2021-2026 quy định: “Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo Trung ương và các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng cơ quan đơn vị , doanh nghiệp văn hóa..”.

- Ngày 10/5/2022, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã ban hành Hướng dẫn số 58/HD-TLĐ hướng dẫn triển khai thực hiện Quyết định số 2214/QĐ-TTg ngày 28/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2021-2026, tại mục III về “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” đã hướng dẫn các đầy đủ các nội dung về đối tượng, nguyên tắc thực hiện, tiêu chuẩn, trình tự đăng ký, xét và công nhận cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Đồng thời giao Liên đoàn Lao động các tỉnh trên cơ sở các tiêu chí cơ bản của Hướng dẫn này cụ thể thành các tiêu chí đạt chuẩn văn hóa phù hợp với đặc điểm riêng của địa phương. Theo Hướng dẫn này, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa phải có số điểm từ 85 điểm trở lên và không vi phạm các tiêu chí bắt buộc.