Đề nghị có giải 14 pháp cân đối nguồn lực thực hiện quy trình mua vắc xin, đảm bảo thực hiện kịp thời, hiệu quả chương trình tiêm chủng mở rộng bắt buộc.

Về kiến nghị của cử tri huyện Nghĩa Đàn, Sở Y tế trả lời như sau:

Vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) từ trước tới nay do Bộ Y tế cung cấp cho tất cả các địa phương trên toàn quốc và triển khai tiêm chủng tại Trạm y tế của các xã, phường, thị trấn. Trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong thời gian qua, cơ bản 8/10 loại vắc xin vẫn được Trung ương cung cấp đầy đủ, riêng từ tháng 02/2023 hết vắc xin SII - vắc xin phòng 5 trong 1 (Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván - Hib - VGB) và tháng 4/2023 hết vắc xin DPT (Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván). Trước tình hình đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng đã có văn bản thông báo cho tất cả các địa phương trên toàn quốc và tỉnh Nghệ An đã truyền thông đến người dân. Bên cạnh đó, Sở Y tế đã chủ động triển khai các giải pháp đáp ứng với tình trạng thiếu hụt vắc xin trên địa bàn tỉnh, cụ thể:

1. Đã triển khai chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An và Trung tâm y tế các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền cho người dân trên địa bàn về tình hình cung ứng các loại vắc xin trong thời gian tới qua hệ thống loa phát thanh, truyền hình, mạng xã hội nhằm giúp người dân hiểu, đồng thuận và hỗ trợ ngành y tế trong hoạt động tiêm chủng mở rộng hiện nay, đặc biệt là để người dân chủ động lựa chọn hình thức tiêm chủng phù hợp cho các cháu.

2. Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các địa phương:

- Từ tháng 11/2022 đến nay, chủ động rà soát tất cả các đối tượng tiêm chủng đã đến lịch tiêm nhưng phải hoãn do các nguyên nhân khác, tiến hành tiêm bổ sung vào 02 ngày tiêm chủng định kỳ trong tháng để hoàn thành mũi tiêm còn thiếu cho các đối tượng thuộc Chương trình TCMR.

- Căn cứ vào các lô vắc xin, hạn sử dụng vắc xin cũng như nhu cầu sử dụng vắc xin trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã chủ động đề xuất tối đa số vắc xin có thể cấp từ Trung ương về cho địa phương. Việc chủ động đề xuất tối đa nhu cầu sử dụng vắc xin, đã tránh cho tỉnh bị thiếu vắc xin cục bộ và tránh việc thiếu số lượng vắc xin trong quá trình triển khai thực hiện.

3. Đồng thời với việc rà soát, báo cáo cụ thể tình hình thiếu vắc xin. Sở Y tế Nghệ An đã tổng hợp dự trù số lượng vắc xin và vật tư tiêm chủng cần phải có trong những tháng cuối năm 2023 và toàn bộ năm 2024; đề xuất, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện mua sắm vắc xin và vật tư tiêm chủng. Ước tính, tổng số liều vắc xin cần mua từ tháng 6/2023 đến tháng 12/2024 là 3.342.932 liều (13 loại); tương ứng với số tiền gần 113 tỷ đồng. Kinh phí vật tư tiêu hao phục vụ tiêm chủng từ tháng 6/2023 đến tháng 12/2024 là gần 2,8 tỷ đồng. Kinh phí mua sổ tiêm chủng trẻ em trong năm 2024 là trên 468 triệu đồng.

4. Tại cuộc họp với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà kết luận, giao Bộ Y tế tiếp tục cung cấp nguồn vắc xin TCMR cho các địa phương. Ngày 10/7/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 98/NQ-CP, về việc bố trí ngân sách trung ương năm 2023 cho Bộ Y tế để mua vắc xin cho Chương trình TCMR. Sở Y tế tiếp tục bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương và chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đề xuất nhu cầu vắc xin của địa phương để tiếp tục triển khai đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng tiêm chủng.

5. Trước tình trạng khan hiếm vắc xin hiện nay, Sở Y tế khuyến cáo đối với trường hợp các bé chưa được tiêm vắc xin “5 trong 1” trong chương trình TCMR thì gia đình có thể cho các cháu tiêm các mũi vắc xin riêng biệt để phòng từng bệnh… Đối với các cháu bé đã tiêm các mũi 1, mũi 2 vắc xin “5 trong 1” rồi thì đồng nghĩa với việc cơ thể đã có miễn dịch nhất định, gia đình cũng có thể cho các cháu tiêm các vắc xin khác theo lịch trong thời gian chờ đợi vắc xin “5 trong 1” được cung ứng. Đồng thời gia đình cũng có thể cho các cháu tiêm các loại vắc xin dịch vụ khác thay thế.

Đối với chương trình tiêm chủng dịch vụ: Đây là hoạt động dịch vụ của các cơ sở y tế đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì được phép hoạt động và những vắc xin dịch vụ này được cấp phép, kiểm định theo quy định từng lô nhập khẩu do Viện Kiểm định quốc gia đủ tiêu chuẩn mới xuất kho. Việc tiêm chủng dịch vụ phát triển đã góp phần không nhỏ trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Việc tiêm vắc xin dịch vụ là quyền lợi lựa chọn theo nhu cầu của người dân.