bnanuoc17674.jpgHình ảnh nước sinh hoạt nhiễm bẩn trong thời gian qua ở thành phố Vinh

Sau kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành văn bản số 184/HĐND.TT ngày 22/7/2022 chuyển ý kiến của các cử tri: Lường Hồng Phong, Lê Doãn Nhã đến Sở Xây dựng để trả lời, giải quyết theo thẩm quyền. Ngày 30/8/2022, Sở Xây dựng đã ban hành Văn bản số 3179/SXD-VP trả lời ý kiến cử tri, trong đó nêu rõ: Sau khi có phản ánh về hiện tượng nước sạch sinh hoạt bị nhiễm bẩn bất thường trên địa bàn thành phố Vinh và vùng phụ cận, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có các văn bản chỉ đạo số 4345/UBND-CN ngày 15/6/2022 và số 4622/UBND-CN ngày 24/6/2022 chỉ đạo kiểm tra xử lý.

Sở Xây dựng đã phối hợp với các Sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức làm việc với Công ty cổ phần cấp nước Nghệ An và kiểm tra thực tế. Qua kiểm tra, Công ty cổ phần cấp nước Nghệ An đã thực hiện một số giải pháp như thay thế một số tuyến đường ống cấp nước; súc xả hệ thống đường ống cấp nước v.v... để khắc phục sự cố. Tại thời điểm kiểm tra (ngày 23/6/2022) qua kiểm tra xác suất nước sinh hoạt tại nhà một số hộ dân trên địa bàn thành phố Vinh thì nước xả ra đã trong, không còn hiện tượng bẩn, đục. Tuy nhiên, để xảy ra sự việc nước sạch bị nhiễm bẩn trong thời gian qua trách nhiệm thuộc về Công ty cổ phần cấp nước Nghệ An: "Không kịp thời báo cáo cho chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan khi người dân có phản ánh hiện tượng nước sạch sinh hoạt bị nhiễm bẩn, đục bất thường. Việc xử lý sự cố và khôi phục việc cấp nước sạch không triệt để kịp thời dẫn đến cung cấp dịch vụ cấp nước cho người dân không đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng, dịch vụ theo quy định".

Ngày 21/7/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có văn bản số 5493/UBND-CN trong đó yêu cầu Công ty cổ phần cấp nước Nghệ An: "Thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp đế cấp nước đầy đủ, an toàn đúng quy định; đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn cho người dân thành phố Vinh và vùng phụ cận. Nếu để xảy ra trường hợp nước sinh hoạt cấp cho người tiêu dùng không đầy đủ, không đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành, Công ty cổ phần cấp nước Nghệ An phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng theo quy định pháp luật". Đồng thời giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế, Sở Khoa học và công nghệ, UBND thành phố Vinh, UBND huyện Hung Nguyên và các cơ quan liên quan thành lập đoàn thanh tra liên ngành về vấn đề nước sạch trên địa bàn thành phố Vinh và vùng phụ cận để xác định nguyên nhân sự cố, trách nhiệm và việc sử dụng nguồn nước thô cung cấp cho các nhà máy nước; việc tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, quy hoạch các tuyến ống và các nhà máy cấp nước. Sau khi có kết luận của đoàn thanh tra liên ngành, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến cử tri được biết.

Phan Trung Tú

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh