Sở Xây dựng đã ban hành văn bản số 3283/SXD-HTKT ngày 30/7/2024 đề nghị Công ty CP Cấp nước Nghệ An kiểm tra, rà soát, báo cáo các quy định và quy trình thủ tục hồ sơ thực hiện thiết lập các điểm đấu nối vào mạng lưới cấp nước cho mỗi khách hàng sử dụng nước của Công ty.

Sau khi nhận được báo cáo của Công ty CP Cấp nước Nghệ An tại văn bản số 174/CV-CNNA-KH ngày 15/8/2024 (có photto kèm theo); nghiên cứu các quy định của pháp luật liên quan lĩnh vực cấp nước và tình hình thực hiện dịch vụ cấp nước chung của các Đơn vị cấp nước trên toàn quốc, Sở Xây dựng thông tin đến công dân với các nội dung như sau:

1. Về quy định và nội dung Hợp đồng dịch vụ cấp nước:

Tại Điều 44 Nghị định 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch, quy định:

(1) Hợp đồng dịch vụ cấp nước là văn bản pháp lý được ký kết giữa đơn vị cấp nước với khách hàng sử dụng nước.

(2) Hợp đồng dịch vụ cấp nước bao gồm các nội dung cơ bản sau:

a, Chủ thể hợp đồng;

b, Mục đích sử dụng;

c, Tiêu chuẩn và chất lượng dịch vụ;

d, Quyền và nghĩa vụ của các bên;

e, Giá nước, phương thức và thời hạn thanh toán;

f, Điều kiện chấm dứt hợp đồng;

g, Xử lý vi phạm hợp đồng;

h, Các nội dung khác do hai bên thỏa thuận.

Theo đó, Nghị định 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch, không quy định cụ thể chi tiết các quyền và nghĩa vụ, các nội dung khác do hai bên thỏa thuận, cũng như thành phần hồ sơ. Do đó cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương không có quyền áp đặt các thủ tục hồ sơ cho các chủ thể của Hợp đồng dịch vụ cấp nước. Tùy vào tình hình thực tiễn, mà hai bên thỏa thuận với nhau những nội dung cần thiết nhằm đảm bảo hải hòa lợi ích của 2 bên.

2. Về nội dung báo cáo của Công ty CP cấp nước Nghệ An

a, Việc khách hàng cung cấp thẻ Căn cước công dân và Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất khi ký hợp đồng dịch vụ cấp nước đã được triển khai từ lâu với gần 130.000 khách hàng thực hiện, phối hợp rất tốt với Công ty trong thời gian qua;

b, Việc cần thiết phải thực hiện các thủ tục nêu trên với các lý do:

- Đối với thẻ Căn cước: Để chứng minh thông tin công dân của người đại diện ký Hợp đồng dịch vụ cấp nước với Công ty;

- Đối với Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất:

+ Mỗi thửa đất sử dụng hợp pháp đều được nhà nước cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng và chủ thửa đất được quyền sử dụng để đấu nối vào mạng lưới cấp nư ớc miễn phí một lần. Nếu khách hàng không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hoặc hợp đồng thuê nhà, hoặc hợp đồng góp vốn) đồng nghĩa với việc không thể xác định các thông tin về người đứng tên đ ể ký Hợp đồng dịch vụ cấp nước;

+ Để tránh các trường hợp nhiều hộ gia đình sinh sống trên 01 thửa đất, khi xảy ra tranh chấp, nhiều người cùng đề nghị dừng Hợp đồng dịch vụ cấp nước. Nếu không có người đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thì Công ty không biết thực hiện theo yêu cầu của bên nào, do đó sẽ xảy ra khiếu kiện phức tạp.

c, Để tạo điều kiện cho khách hàng khi ký Hợp đồng dịch vụ cấp nước, Công ty chỉ quy định nếu khách hàng có bản gốc 02 loại giấy tờ trên, thì Công ty sẽ chụp ảnh để lư u vào hồ sơ. Trường hợp không có bản gốc thì phải có bản photto đã được công chứng để xác định các giấy tờ đó sao y đúng sự thật.

3. Về tình hình chung của các Công ty cấp nước trên toàn quốc

Qua tìm hiểu, nắm bắt tình hình chung trên phạm vi cả nước, thì trong thành phần thủ tục hồ sơ của các Công ty cấp nước khác trên toàn quốc đều yêu cầu có Căn cước công dân, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm căn cứ ký kết hợp đồng dịch vụ cấp nước, nhằm đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của 2 bên, và cũng là cơ sở để giải quyết các vấn đề phát sinh, các yêu cầu của khách hàng trong quá trình thực hiện Hợp đồng dịch vụ cấp nước.