Về kiến nghị của cử tri Nguyễn Xuân Ân, Sở Văn hóa và Thể thao trả lời như sau:

Địa điểm Khe Trẹo Hòn Đá Bàn nằm trên sườn động Cao Sơn, xóm Ngọc Thành, xã Vĩnh Thành, hiện đang thuộc diện tích đất rừng lâm nghiệp do UBND xã Vĩnh Thành quản lý. Theo lời một số người dân địa phương cho biết đây từng là địa điểm 8 đảng viên đầu tiên của xã Vĩnh Thành đã họp bàn việc thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của xã. Tuy nhiên, chưa tìm thấy tài liệu nào xác định đây là nơi thành lập chi bộ Đảng. Địa điểm Khe Trẹo Hòn Đá Bàn cũng không có tên trong danh mục kiểm kê theo Quyết định 201/QĐ-UBND ngày 17/01/2018 về việc phê duyệt Danh mục kiểm kê di tích danh thắng trên địa bàn Nghệ An.

Xã Vĩnh Thành (huyện Yên Thành) 

Qua làm việc với cử tri Nguyễn Xuân Ân (53 tuổi, Xóm trưởng xóm Ngọc Thành) và UBND xã Vĩnh Thành, phòng Văn hóa - Thông tin huyện Yên Thành, nguyện vọng của cử tri muốn cấp trên cho chủ trương và kinh phí để xây dựng bia dẫn tích tại đây.

Căn cứ Khoản 9 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Di sản Văn hoá của Quốc hội; Điều 11 Nghị định số 98/2010/NĐ-CP ngày 21/9/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Di sản Văn hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản Văn hoá; Thông tư 09/2011/TT- BVHTTDL ngày 14/7/2011 của Bộ VHTTDL quy định về nội dung hồ sơ khoa học để xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh và Thông tư số 18/2022/TT-BVHTTDL ngày 28/12/2022 của Bộ VHTTdL sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 09/2011/TT-BVHTTDL ngày 14/7/2011 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL địa điểm Khe Trẹo Hòn Đá Bàn xóm Ngọc Thành, xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành không đủ tiêu chí để xếp hạng di tích lịch sử. Việc xây dựng bia dẫn tích tại địa điểm Khe Trẹo Hòn Đá Bàn thuộc thẩm quyền của UBND xã Vĩnh Thành.