Về kiến nghị của cử tri xóm Tân Lập và Tân Lập 1, xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời như sau:

Khu vực bến neo đậu tàu thuyền khu vực bara Nghi Quang sang xã Nghi Thiết (huyện Nghi Lộc) và nhiều đoạn khác ở xung quanh khu vực này kéo dài đến Cảng cá Cửa Hội (thuộc phường Nghi Hải, TX Cửa Lò) hiện nay bị bồi lắng, cạn… tàu thuyền rất khó ra vào lạch, vào cảng cá để kiểm tra, kiểm soát, bốc dỡ hàng hóa.

Điểm tránh, trú bão được xây dựng tại xã Nghi Quang (Nghi Lộc), nhưng thực tế chỉ có tàu cá nhỏ mới neo đậu được, còn tàu có công suất lớn rất khó tiếp cận.

 Sở Nông nghiệp và PTNT đã nắm bắt được thực tế, tiếp thu nội dung này. Tình hình 06 vùng cửa biển Lạch Hội, Lạch Lò, Lạch Vạn, Lạch Quèn, Lạch Thơi, Lạch Cờn thời gian qua, tình trạng phù sa bồi lắng tại cửa biển ngày càng trở nên nghiêm trọng. Đặc điểm vùng cửa biển Lạch Lò dòng chảy nội địa từ sông Cấm yếu, không đủ đẩy cát, phù sa ra biển, do đó tình trạng bồi lắng luồng lạch diễn ra thường xuyên và ngày càng trầm trọng.

Theo quy định mới tại Nghị định số 57/2024/NĐ-CP ngày 20/5/2024 của Chính phủ về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa thì Sở Giao thông vận tải là đơn vị chủ trì; Để đảm bảo các hoạt động khai thác, đánh bắt hải sản trên, Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ  phối hợp với Ngành Giao thông vận tải khảo sát, đánh giá cụ thể đề xuất UBND tỉnh, HĐND tỉnh xem xét nghiên cứu việc nạo vét luồng lạch, cũng như giải pháp chống bồi lấp trong thời gian tới để đảm bảo hoạt động tàu thuyền khai thác thủy sản cũng như các hoạt động thương mại khác trên khu vực này theo đúng quy định của Nhà nước về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa.