Đập Bara Đô Lương

Về kiến nghị của các cử tri: Bùi Gia Hảo, Đặng Anh Dũng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời như sau:

* Đối với việc xây dựng lịch hoạt động của  thủy điện.

- Trên địa bàn Nghệ An hiện nay có 22 nhà máy thủy điện đã đi vào hoạt động với tổng công suất 934,9 MW, trong đó có nhà máy thủy điện Hủa Na và Đồng Văn vận hành và xả nước về hạ lưu tỉnh Thanh Hóa. Các nhà máy thủy điện: Bản Vẽ, Khe Bố, Chi Khê, Nậm Nơn, Nậm Mô, Bản Ang, Bản Mồng, Nhạn Hạc A, Châu Thắng được Thủ tướng chính phủ phê duyệt Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả (Quyết định số 1605/QĐ-TTg ngày 13 tháng 11 năm 2019), còn lại là các nhà máy thủy điện thực hiện quy trình vận hành do Bộ Công Thương, UBND tỉnh phê duyệt. Trong 20 hồ thủy điện hạ du nằm trên địa bàn tỉnh Nghệ An thì chỉ có hồ chứa thuỷ điện Bản Vẽ là hồ điều tiết năm; dung tích hồ chứa 1,8 tỷ m3 ở cao trình mực nước dâng bình thường là 200,0m, trong đó có 300 triệu m3 là dung tích phòng lũ. 19 hồ còn lại vận hành theo chế độ điều tiết ngày đêm và không có dung tích phòng lũ, không có chức năng cắt giảm lũ cho hạ du.

- Đối với việc xây dựng lịch hoạt động của thủy điện phù hợp trong các mục đích chống lụt, chống hạn và đảm bảo cuộc sống sinh hoạt của người dân được quy định trong quyết định số 1605/QĐ-TTg ngày 13 tháng 11 năm 2019 của Thủ tướng chính phủ về việc ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả, cụ thể:

Thứ tự ưu tiên vận hành các hồ được quy định:

Thứ nhất: Đảm bảo an toàn cho công trình;

Thứ hai: Đắt giảm lũ cho hạ du, đảm bảo nhu cầu sử dụng nước ở hạ du;

Thứ ba: Đảm bảo hiểu quả cấp nước và phát điện

Trong Quy trình vận hành đã quy định rõ thời gian, các thức vận hành cho mùa lũ và mùa cạn. Trong các mùa đã quy định chi tiết lịch vận hành, cách thức vận hành cho các thời điểm cụ thể để đáp ứng các thứ tự ưu tiên vận hành nêu trên.

* Đối với việc điều tiết nước tại trạm ba ra Đô Lương.

Từ năm 2020, dự án JICA (do Chính phủ Nhật Bản tài trợ) triển khai thực hiện hạng mục cống Tràng Sơn và Đập Bara Đô Lương, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Nghệ An đã bàn giao toàn bộ mặt bằng công trình cho đơn vị thi công. Kể từ đó đến nay, Ban Quản lý dự án trực tiếp vận hành đập Bara Đô Lương. Hiện nay công trình thi công chưa hoàn thiện, đang điều tiết vừa phục vụ nhu cầu tưới tiêu vừa phục vụ thi công. Sau khi hoàn thành sẽ bàn giao cho Công ty TNHH MTV Bắc quản lý vận hành theo quy định.