Tuyến đường mòn qua địa bàn xã Khai Sơn (Anh Sơn, Nghệ An) bị ngập sâu trong đêm 26/9

Về kiến nghị của cử tri thôn 6 và 7, xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn, Sở Giao thông - Vận tải trả lời như sau:

- Đối với vị trí Km51+00 QL.7:

Quốc lộ 7 qua địa bàn thôn 6, xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An có điểm đầu từ Km50+00 đến Km51+600. Kết cấu mặt đường bằng BTN rộng từ 5,5 - 15,0 m, lề đường mỗi bên rộng 1,0 m, một số đoạn đã được xây dựng hệ thống rãnh thoát nước dọc, kết cấu rãnh hình chữ nhật bằng BTCT, xà mũ rãnh bằng BTCT, nắp đậy rãnh bằng các tấm bản BTCT chịu lực, cụ thể: Km50+418 - Km50+664 (P), Km50+540 - Km50+666 (T), Km50+706 - Km50+900 (T+P), Km50+900 - Km51+007 (P), Km50+900 - Km51+190 (T); một số đoạn rãnh hở tiết diện hình thang; cụ thể tại Km50+090 - Km50+295 (T), Km50+500 - Km50+540 (T), Km51+011 - Km51+570 (P), Km51+190 - Km51+385 (T). Cống thoát nước ngang được xây dựng tại Km50+348, Km51+010, Km51+123, Km51+621, Km52+265. Ngã tư nút giao đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 7 tại Km50+750.

 Hệ thống rãnh thoát nước dọc và cống thoát nước ngang thường xuyên được đơn vị Quản lý, BDTX (Công ty CP 495) vệ sinh, nạo vét. Như vậy cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, hệ thống rãnh dọc và cống như đã nêu trên cơ bản đáp ứng khả năng thoát nước cho nền, mặt đường QL.7 và lưu vực trong khu vực thôn 6 xã Khai Sơn.

 Đánh giá nguyên nhân xảy ra tình trạng ngập cục bộ do lượng mưa rất lớn, đây là khu vực trũng, nước từ các khu vực xung quanh tập trung đổ về. Mặt khác do quá trình đô thị hoá nhanh, có nhiều hộ dân được cấp đất tiến hành san lấp mặt bằng để xây dựng công trình đã làm thu hẹp dòng chảy của mương thoát phía hạ lưu trong phạm vi nằm trong và ngoài hành lang đường bộ dẫn đến làm giảm khả năng thoát nước, nước thoát chậm mỗi khi có mưa lớn kéo dài đã làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân sống ở hai bên tuyến QL.7. Khu QLĐB II đề nghị UBND huyện Anh Sơn, UBND xã Khai Sơn kiểm tra, xem xét xử lý việc các hộ dân san lấp mặt bằng làm bồi lấp dòng chảy phía hạ lưu rãnh xả và các cống thoát nước; yêu cầu nạo vét khơi thông hệ thống mương dẫn để đảm bảo thoát nước cho cống tại Km51+010 đồng thời chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về quản lý, sử dụng đất dành cho đường bộ trên địa bàn đã làm mất tác dụng của cửa xả rãnh thoát nước dọc và cống mà cơ quan quản lý đường bộ đã lập biên bản.

- Đối với các vị trí bị ngập tại Km710+200, Km712+100 đường Hồ Chí Minh:

Vị trí ngập cục bộ tại Km710+200 (thực tế vị trí ngập đoạn từ Km710+010- Km710+232) qua địa bàn thôn 7, xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn có kết cấu mặt đường bằng BTN, mặt đường rộng 7m, nền đường rộng 9m. Phía trái tuyến có khe tụ thủy chảy đổ về đường Hồ Chí Minh tại Km710+194, phía phải tuyến có rãnh thoát nước dọc bằng đá hộc xây từ Km709+780-Km710+181; phía trái tuyến có rãnh dọc thoát nước hình thang từ Km710+00-Km710+234, dân cư sống tập trung phía trái tuyến. Cống thoát nước ngang được xây dựng tại Km710+070, Km710+238.

Đánh giá nguyên nhân xảy ra tình trạng ngập cục bộ khi trời có mưa lớn, nước và đất bùn từ khu vực xung quanh đổ về tại khe tụ thủy tại Km710+194 PT. Mặt khác do quá trình đô thị hoá nhanh, một số hộ dân được cấp đất phía hạ lưu cống Km710+072 tiến hành san lấp mặt bằng để xây dựng công trình đã làm thu hẹp dòng chảy rãnh dẫn phía hạ lưu phạm vi nằm trong và ngoài hành lang đường bộ dẫn đến làm giảm khả năng thoát nước, nước thoát chậm mỗi khi có mưa lớn kéo dài.

 Trước tình hình đó, Khu QLĐB II đã lập dự án, trình và đã được Tổng cục ĐBVN (nay là Cục ĐBVN) phê duyệt dự án Xử lý ngập nước đoạn Km703+800 – Km704; Km710+010 – Km710+232 đường Hồ Chí Minh vào tháng 7/2021 với các giải pháp chính như sau: Sửa chữa gia cố rãnh dọc đoạn Km710+181-Km710+234 bằng rãnh chữ nhật BTCT, chiều rộng lòng rãnh B=150cm, chiều cao thay đổi từ 0,6m-1,3m; Gia cố lòng khe tụ thủy bằng BTXM tại Km710+194 phía phải tuyến dài 40m. Tại vị trí qua đường ngang lắp đặt rãnh hộp, các vị trí qua ngõ nhà dân bố trí đầy đủ tấm bản. Dự án đã được Khu QLĐB II triển khai thực hiện, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 01 năm 2022. Trong quá trình khai thác, Khu QLĐB II đã thường xuyên chỉ đạo đơn vị Quản lý, BDTX tuyến (Công ty CPQL&XDCTGT 487) tăng cường công tác vệ sinh nạo vét cống, rãnh xung quanh vị trí này để đảm bảo thoát nước trên đoạn tuyến.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng cống tại Km710+072 không thoát nước được, Khu QLĐB II đề nghị UBND huyện Anh Sơn, UBND xã Khai Sơn làm việc với các hộ dân san lấp mặt bằng làm bồi lấp dòng chảy phía hạ lưu cống Km710+072, yêu cầu hoàn trả lại nguyên trạng dòng chảy. Đồng thời, chỉ đạọ các lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ; vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng đất dành cho đường bộ đã làm mất tác dụng của các vị trí cửa xả nước của rãnh thoát nước dọc và cống mà cơ quan quản lý đường bộ đã lập biên bản trên địa bàn.

 - Vị trí ngập tại Km712+100:

Tại vị trí này qua theo dõi trên tuyến không xảy ra tình trạng ngập nước cục bộ. Thực tế trên tuyến có đoạn ngập cục bộ từ Km710+900 - Km711+150, qua địa bàn thôn 7, xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn có kết cấu mặt đường bằng BTN, mặt đường rộng 7m, nền đường rộng 9m. Đoạn tuyến này nằm trong đường cong đứng lõm, phía bên phải tuyến là khe, suối tự nhiên chảy dọc theo nền đường. Tại Km711+026 hiện 3 tại đã có cống tròn D100; tuy nhiên cao độ đáy cống nằm sâu, sân cống phía hạ lưu đặt sâu hơn cao độ tự nhiên của đáy suối dọc. Khi mưa lớn kéo dài, lưu lượng nước từ các nơi dồn về khiến mực nước ở suối bên phải tuyến dâng cao, tràn lên mặt đường gây ngập cục bộ đoạn tuyến.

 Trước tình hình đó, Khu QLĐB II đã lập dự án, trình và đã được Cục ĐBVN phê duyệt dự án “Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường đoạn từ Km701+400-Km702+500, Km702+800-Km703+500, Km703+700-Km704+00, Km713+00-Km713+300; Xử lý chống ngập đoạn Km710+900 - Km711+150; Bổ sung rãnh dọc đoạn Km701+890 - Km701+997 PT; Km702+037 - Km702+110 TT; Km702+490 - Km702+540 PT; Km702+600 - Km702+750 PT; Km707+010 - Km707+090 PT; Km707+200 - Km707+300 TT; Km709+850 -Km710+00 TT” tại Quyết định số 764/QĐCĐBVN ngày 28/10/2022 với các giải pháp chính: Tôn cao nền, mặt đường đoạn trũng hình yên ngựa trong đoạn Km710+900 - Km711+150 với chiều cao trung bình 45cm; bổ sung cống mới với khẩu độ BxH=1,5x1,5m tại Km711+00 đảm bảo thoát nước; đồng thời sửa chữa, nâng cấp hệ thống thoát nước dọc hai bên tuyến đường Hồ Chí Minh.