Mặc dù đã được nâng cấp và sửa chữa nhiều lần nhưng ở mức nhỏ lẻ, chắp vá. Các phương tiện giao thông đi lại trên tuyến đường này gặp rất nhiều khó khăn, không đảm bảo an toàn, có nguy cơ gây tai nạn do nền đường nhỏ hẹp, mặt đường có nhiều ổ gà, lồi lõm.

Tuyến đường tỉnh 543B đoạn qua xã Lượng Minh

Về kiến nghị của các cử tri huyện Tương Dương nêu trên, Sở Giao thông - Vận tải trả lời như sau:

Đường tỉnh 543B dài 37km được chuyển từ tuyến Cửa Rào – Lượng Minh – Vẽ - Yên Hoà, huyện Tương Dương tại Quyết định số 3552/UBND-CN ngày 22/7/2016. Thời điểm nâng thành đường tỉnh, tuyến đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường rộng 3,5m bị hư hỏng, nền đường nhiều vị trí bị xói lở, sạt trượt nhưng chưa được xử lý; hệ thống thoát nước và an toàn giao thông thiếu nhiều và không đồng bộ….

Để đảm bảo ATGT trên tuyến, từ khi tiếp nhận quản lý Sở GTVT đã tập trung thực hiện công tác chỉnh trang tuyến, sửa chữa các hư hỏng mặt đường, xử lý các điểm sạt lở trên tuyến, nạo vét khơi thông cống rãnh, bổ sung sửa chữa hệ thống an toàn giao thông... Trong các năm 2021 - 2022 Sở GTVT đã sửa chữa nền, mặt đường khắc phục hậu quả bão lụt với kinh phí 15,7 tỷ đồng; năm 2023 Sở GTVT đang thực hiện dự án sửa chữa các đoạn Km3+078 - Km4+200 và Km7-Km8+400 với kinh phí 8,4 tỷ đồng, hoàn thành trong Quý 4/2023. Tuy nhiên, trên tuyến vẫn còn nhiều 18,95 km có mặt đường rộng 3,5m, công trình trên tuyến đã xuống cấp cần được sửa chữa như ý kiến cử tri nêu.

Do nhu cầu sửa chữa tuyến đường là rất lớn trong khi nguồn vốn bảo trì còn hạn chế nên việc đầu tư sửa chữa tuyến đường phải ưu tiên các đoạn hư hỏng nặng, đi qua các trung tâm hành chính, khu đông dân cư,... Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Sở GTVT tiếp thu ý kiến cử tri và đã chỉ đạo Đơn vị quản lý tăng cường công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên; đồng thời sẽ tiếp tục báo cáo với UBND tỉnh quan tâm, bố trí kinh phí sửa chữa các đoạn còn lại trong thời gian tới.