nsdc-1703385302882.jpg
Một đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu

Để đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả đầu tư và năng lực khai thác của các dự án, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn chủ động rà soát, đánh giá ngay trong quá trình thực hiện dự án và quyết định tốc độ khai thác tối đa tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ và Mỹ Thuận - Cần Thơ là 90km/h.

Ngoài ra, nhằm đảm bảo khai thác đồng bộ toàn tuyến từ TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã chấp thuận (Quyết định số 3261/QĐ-UBND ngày 22.12.2023) nâng tốc độ tối đa tuyến Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận lên 90km/h.

Đối với 2 Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ do điều kiện địa hình, mặt bằng nên công tác tổ chức sự kiện diễn ra ngay trên chính tuyến, vì vậy, để đảm bảo vệ sinh môi trường, rà soát, kiểm tra đầy đủ các điều kiện an toàn, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết các phương tiện sẽ chính thức được lưu thông bắt đầu từ 7 giờ ngày 25.12.

Do khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng, năng lực cung ứng nguyên vật liệu trên địa bàn dẫn đến một số hạng mục đường gom, đường dẫn của Dự án Mỹ Thuận-Cần Thơ chưa kịp hoàn thiện. Ngay sau khi thông xe, khai thác tuyến chính để phục vụ đi lại của nhân dân, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung tối đa lực lượng, tìm mọi giải pháp khắc phục khó khăn nhất là về nguyên vật liệu, khẩn trương thi công hoàn thành các hạng mục còn lại của công trình, để đưa dự án khai thác đồng bộ trước dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải khuyến cáo người tham gia giao thông cần chú ý quan sát, theo dõi và chấp hành nghiêm mọi hướng dẫn, chỉ dẫn, điều tiết của lực lượng chức năng để đảm bảo lưu thông an toàn, tránh ùn tắc giao thông. Hiện Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt phương án tổ chức giao thông hai tuyến Cầu Mỹ Thuận 2, Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; UBND tỉnh Tuyên Quang đã phê duyệt phương án tổ chức giao thông tuyến Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.

Theo đó, các phương tiện được lưu thông trên tuyến với vận tốc tối đa 90km/h (riêng cầu Mỹ Thuận 2 để bảo đảm an toàn đối với công trình cầu lớn, tốc độ khai thác tối đa trên cầu là 80km/h); tốc độ tối thiểu của các phương tiện lưu thông trên tuyến là 60km/h. Ngoài ra, để nâng cao an toàn giao thông trên tuyến, các phương tiện lưu thông bảo đảm khoảng cách ghi trên biển chỉ dẫn là 100m.

Trên các tuyến cao tốc này bố trí các vị trí (dải) dừng xe khẩn cấp với khoảng cách 4-5km/điểm trên cùng một chiều xe chạy. Các trạm dừng nghỉ đang được Bộ Giao thông Vận tải rà soát, để triển khai đầu tư đồng bộ trên các đoạn tuyến đường bộ cao tốc.

Để bảo đảm các dự án được đưa vào khai thác thông suốt, an toàn, giảm nguy cơ ùn tắc giao thông (đặc biệt vào đợt cao điểm dịp nghỉ Tết Dương lịch năm 2024 dự báo có lưu lượng phương tiện cơ giới lưu thông trên tuyến tăng cao), Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng ngành công an, giao thông và các đơn vị khác có liên quan tăng cường lực lượng cán bộ, công chức, người lao động tham gia điều phối, hướng dẫn, tổ chức giao thông tại các nút giao, tuyến đường kết nối ra (vào) các đường bộ cao tốc nêu trên.

Cục Cảnh sát giao thông bố trí lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ trên đường cao tốc theo thẩm quyền; phối hợp với địa phương và các lực lượng của ngành Giao thông Vận tải để tổ chức điều phối, hướng dẫn tổ chức giao thông tại các nút giao, tuyến đường kết nối ra (vào) đường bộ cao tốc.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các khu quản lý đường bộ cử lực lượng cán bộ, công chức thực hiện các nhiệm vụ tổ chức giao thông theo thẩm quyền trên hệ thống Quốc lộ, đường bộ cao tốc; phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, các lực lượng chức năng của địa phương để tổ chức điều phối, hướng dẫn tổ chức giao thông tại các nút giao, tuyến đường kết nối ra (vào) đường bộ cao tốc.