Với 16.493,7 km², Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, có đường biên giới trên 419 km tiếp giáp với 3 tỉnh của nước bạn Lào (Hủa phăn, Xiêng Khoảng, Boolikham xay) trong đó có tới 13.032,85 km² phía Tây là khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận với Vườn quốc gia Pù Mát, hai khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Pù Hoạt, Pù Huống... Khu vực miền Tây Nghệ An được ví là viên ngọc xanh mà thiên nhiên ban tặng cho miền đất này.

Miền Tây Nghệ An là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và đối ngoại của tỉnh Nghệ An, khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước. Bằng các chương trình đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2020 - 2025) phát huy tiềm năng, lợi thế tỉnh Nghệ An, sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Tây thành một trong những vùng trọng điểm của tỉnh, gắn vùng nguyên liệu với khai thác, chế biến các sản phẩm nông, lâm, công nghiệp có chất lượng và giá trị cao. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư cho công tác bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc gắn với phát triển kinh tế, trong đó có kinh tế du lịch.

Miền Tây Nghệ An có 7 dân tộc anh em sinh sống lâu đời (Kinh, Thái, Thổ, Mông, Khơ Mú, ơ Đu), có nhiều di tích lịch sử văn hóa. Đây cũng là vùng lưu giữ được nhiều phong tục tập quán, các làn điệu dân ca, dân vũ, nghề thủ công truyền thống, văn hoá ẩm thực, trang phục, kiến trúc… mang đậm nét văn hoá đặc sắc, chính là tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm…

Đặc biệt, với vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ và hùng vĩ, miền Tây Nghệ An đã trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút ngày càng đông lượng khách đến tham quan, trải nghiệm. Mùa Xuân Nhâm Dần 2022, trong điều kiện vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa đưa các hoạt động về “trạng thái bình thường mới” rộn ràng Xuân của đất trời, của lòng người, hãy đến với “Sắc Xuân miền Tây Nghệ An” qua ống kính của Nhà báo – Nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Duy Ngoãn để được khám phá, trải nghiệm mạch sống “đất và người” miền Tây xứ Nghệ, được hoà mình vào thiên nhiên và tìm đến nét đẹp văn hoá đậm sắc màu truyền thống của đồng bào các dân tộc trước mùa xuân mới.

1-1.jpg
Đồi chè xanh mướt được điểm xuyết những "bông hoa" tạo nên bức tranh tuyệt đẹp
7.jpg
Phong cảnh đẹp như một bức tranh thuỷ mặc
6.jpg
Miền Tây Nghệ An lưu giữ được nhiều phong tục tập quán, các làn điệu dân ca, dân vũ, trang phục… mang đậm nét văn hoá đặc sắc
5-1.jpg
Non nước miền Tây
B7994A25-6599-437E-8D96-9FBE22E8A50F.jpeg
Khi xuân sang!
8.jpg
Đến với miền Tây Nghệ An để được trải nghiệm mạch sống “đất và người”, được hoà mình vào thiên nhiên và tìm đến nét đẹp văn hoá đậm sắc màu truyền thống của đồng bào các dân tộc trước mùa xuân mới.

Nhà báo – NSNA Trần Duy Ngoãn