Về kiến nghị của tri xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có văn bản giao các phòng ban, đơn vị rà soát, kiểm tra thực tế, giải quyết kịp thời và trách nhiệm, trên cơ sở ý kiến của các đơn vị. Ngày 18/6/2024, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có Văn bản số 2419/SNN-KHTC trả lời kiến nghị cử tri. 

Theo báo cáo của UBND huyện Nghĩa Đàn: Huyện Nghĩa Đàn là một trong ba huyện có số lượng hồ đập lớn nhất tỉnh với tổng cộng 181 hồ đập (hồ đập lớn 5 cái, hồ đập vừa 30 cái, hồ đập nhỏ 146 cái). Phần lớn các hồ đập đã được nâng cấp sửa chữa từ rất lâu nên đã xuống cấp nhiều, khả năng giữ nước để phục vụ sản xuất, chăn nuôi kém. Để đầu tư nâng cấp, sửa chữa các hồ đập trên địa bàn nói chung và xã Nghĩa Lộc nói riêng đảm bảo theo quy định thì cần rất nhiều nguồn kinh phí mà ngân sách huyện hiện tại chưa thể cân đối được.

Hồ chứa nước Sông Sào (Nghĩa Đàn)

Tuy nhiên, hàng năm căn cứ tình hình thực tế UBND huyện cũng đã cân đối và bố trí ngân sách và lồng ghép các nguồn của Trung ương, tỉnh để tu sửa, nâng cấp một số công trình thủy lợi ách yếu trên địa bàn huyện nói chung, riêng xã Nghĩa Lộc, từ năm 2018 đến nay trên địa bàn đã được bố trí nâng cấp, sửa chữa tổng cộng 06 hồ chứa nước, trong đó (năm 2023 hồ Khe Sy 1, năm 2022 hồ Bà Nhường, năm 2021 hồ Đồng Tường, năm 2019 hồ Đồng Tuần, năm 2018 hồ Chăn nuôi, hồ Các Cụ)

Để đảm bảo an ninh, an toàn hồ chứa, đảm bảo tích nước phục vụ sản xuất và dân sinh trên địa bàn trong thời gian tới. Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND huyện Nghĩa Đàn, UBND xã Nghĩa Lộc cân đối ngân sách, lồng ghép và huy động các nguồn vốn hợp pháp khắc để khắc phục, nâng cấp, sửa chữa, đồng thời chỉ đạo việc nạo vét kênh, mương thuỷ lợi thường xuyên, tuyên truyền cho bà con nhân dân sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm, tận dụng mọi nguồn nước có thể sử dụng như: Khe suối, giếng khoan, giếng đào ….