20230329_093151.jpg
Toàn cảnh Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Quế Phong lần thứ 11, khoá XXII nhiệm kỳ 2020 – 2025

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả thực hiện các Đề án phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực Phát triển chăn nuôi đại gia súc và thuỷ sản theo hướng hàng hoá trên địa bàn huyện. Sau 2 năm triển khai, với sự quan tâm chỉ đạo và vào cuộc của các ban, ngành đã góp phần xây dựng và phát triển các sản phẩm nông sản chủ lực trên địa bàn huyện, hướng đến trở thành các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm đạt chuẩn OCOP và tạo được dấu ấn đối với người tiêu dùng. Đến nay, diện tích sản xuất lúa Japonica là 903ha đạt sản lượng trên 5,3 ngàn tấn, giá trị sản phẩm trên 42 tỷ đồng; diện tích nuôi trồng thuỷ sản có 902 lồng cá, đạt sản lượng trên 1,3 ngàn tấn, giá trị sản phẩm đạt trên 101 tỷ đồng; sản lượng khai thác gỗ nguyên liệu trên 10 ngàn tấn, đạt trên 88 tỷ; diện tích cây dược liệu trên 1500ha sản lượng khai thác, đạt 1.197 tấn mang lại giá trị kinh tế gần 52 tỷ đồng. Các loại cây con chủ lực được đầu tư chăm sóc, bảo vệ với tổng giá trị thu được ước đạt trên 895 tỷ đồng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Tuy vậy vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong việc triển khai các Đề án, đó là tư tưởng trông chờ vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước của một bộ phận người dân; các hộ gia đình chưa mạnh dạn bỏ vốn đầu tư phát triển mà chủ yếu dựa vào nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước; chưa tuân thủ chặt chẽ các quy trình kỹ thuật trong chăn nuôi và nuôi trồng thuỷ sản.

Trả lời một số ý kiến của các xã, liên quan đến vấn đề các hộ nuôi cá lồng chờ được cấp cá giống, lãnh đạo huyện Quế Phong cho biết, khi mới triển khai chỉ có chính sách hỗ trợ cho người dân trong 1, 2 năm đầu thực hiện, đến năm nay UBND tỉnh chưa có chính sách hỗ trợ nên đề nghị người dân cần chủ động để nuôi trồng tránh quá mùa vụ thả giống. Liên quan đến giống cây Quế Quỳ, do giống cây của Ban Quản lý thiên nhiên Pù Hoạt cao hơn so với giống cây bên ngoài nên người dân chỉ lựa chọn những loại có giá thấp hơn để trồng, vấn đề này lãnh đạo huyện Quế Phong cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện có nhiều giống quế du nhập từ nơi khác đến. Những giống Quế này vỏ mỏng, tinh dầu ít, không phù nhợp với điều kiện thổ nhưỡng của huyện Quế Phong, vì vậy, đề nghị các địa phương cần tuyên truyền để người dân hiểu cũng như tăng cường quản lý chặt chẽ không cho du nhập các giống cây không đảm bảo vào địa bàn. Bên cạnh đó, Ban Quản lý thiên nhiên Pù Hoạt, ngoài việc sản xuất, nhân giống cây cần tổ chức hội thảo, liên kết với các cơ sở thương mại để cung ứng cây giống trên địa bàn…

img_20230329_141926.jpg
Đồng chí Nguyễn Như Khôi – Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Như Khôi nhấn mạnh, qua buổi làm việc đã được nghe nhiều phát biểu thể hiện sự trăn trở của các đồng chí lãnh đạo huyện trong việc tìm ra hướng đi đúng trong phát triển kinh tế của huyện nhà. Qua hai năm triển khai quyết liệt, những sản phẩm đưa ra đều là những sản phẩm có hiệu quả, phù hợp với phương thức sản xuất, khí hậu thổ nhưỡng và phần nào đã mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Để tiếp tục phát huy được những kết quả đó, trong thời gian tới các đồng chí lãnh đạo huyện, xã phải đi sâu sát hơn nữa, nắm bắt những tâm tư nguyện vọng cũng như những khó khăn của người dân khi triển khai thực hiện Đề án; kiểm soát chặt chẽ các giống cây con du nhập vào huyện, ưu tiên các giống cây con bản địa; khuyến khích người dân xản xuất các sản phẩm thô, còn doanh nghiệp sẽ tạo ra sản phẩm đưa ra thị trường. Đồng chí cũng nhấn mạnh, muốn tuyên truyền để người dân nghe và làm theo thì mỗi cán bộ, đảng viên, lãnh đạo xã phải là người đi đầu, nêu gương trong mọi phong trào; và điều quan trọng đó chính là cần thay đổi nhận thức, tư tưởng của mỗi cán bộ, đảng viên và tính trông chờ, thiếu tính chủ động của người dân, không thể xoá được nghèo nếu chính người dân không nỗ lực để thoát nghèo.

Sau buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Như Khôi đã đi kiểm tra mô hình sản xuất dưa trong nhà lưới của thị trấn Kim Sơn và kiểm tra tiến độ xây dựng nhà lắp ghép tại xã Mường Nọc./.