Quan tâm giám sát, đôn đốc việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Trong tháng 10/2023, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã hoàn thành kế hoạch giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2016 ‑ 2021 đến nay. Qua giám sát cho thấy từ đầu nhiệm kỳ 2021 ‑ 2026 đến nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo giải quyết, trả lời 648 kiến nghị của cử tri. Nội dung kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các mặt của đời sống kinh tế - xã hội. UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri trước, trong và sau các kỳ họp HĐND tỉnh, qua đó góp phần đáp ứng nguyện vọng của cử tri. Bên cạnh đó, vẫn còn những hạn chế như: một số kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết kịp thời; chất lượng báo cáo, trả lời kết quả giải quyết một số kiến nghị cử tri chưa cao; công tác thông tin kết quả giải quyết kiến nghị cử tri còn hạn chế... Sau giám sát, Đoàn đã ban hành Báo cáo kết quả giám sát, qua đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri trong thời gian tới.

Chiều ngày 10/10, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn

Trong tháng, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục chỉ đạo đôn đốc giải quyết kiến nghị của cử tri trước, trong và sau kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh. Đến nay đã có 17/17 sở, ngành, địa phương có văn bản trả lời 88/88 ý kiến, kiến nghị cử tri trước Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh; 12/12 sở, ngành, địa phương có văn bản trả lời 37/37 ý kiến, kiến nghị cử tri sau Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh.

Tập trung công tác tiếp dân và xử lý các đơn, thư

Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định; dành thời gian trực tiếp gặp gỡ và đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời hướng dẫn, giải thích, trả lời, giải quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Trong tháng 10/2023, có 19 công dân gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến Thường trực HĐND tỉnh, trong đó có 03 đơn khiếu nại; 04 đơn tố cáo; 12 đơn kiến nghị, phản ánh. Thường trực HĐND tỉnh đã xử lý 19/19 đơn, trong đó: lưu 10 đơn theo quy định của pháp luật ; chuyển 9 đơn đến UBND tỉnh, địa phương, đơn vị liên quan xem xét giải quyết theo thẩm quyền, bao gồm: đơn của bà Nguyễn Thị Nguyệt, số nhà 26, ngõ 1b, đường Văn Đức Giai, phường Hưng Bình, thành phố Vinh kiến nghị giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đơn của ông Đặng Văn Sỹ, xóm 9, xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa cùng các công dân kiến nghị đảm bảo quyền lợi tại dự án TNR Long Sơn 1, thị xã Thái Hòa của Công ty Cổ phần đầu tư phát triển bất động sản Thành Vinh; đơn của ông Đặng Ngọc Linh, số nhà 26, đường Lê Ninh, khối 3, phường Quán Bàu, thành phố Vinh kiến nghị giải quyết tái định cư khi thu hồi lại nhà và đất ở; đơn của ông Lê Đăng Khoa, thôn 7, xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu kiến nghị giải quyết liên quan đến phiên hòa giải lần 1 của Tòa án nhân dân tỉnh về tranh chấp đất đai; đơn của bà Phạm Thị Thắm, khối 5, phường Bến Thủy, thành phố Vinh kiến nghị cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đơn của ông Trần Quốc Vương, Công ty Luật TNHH MTV Vĩnh An khiếu nại việc Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Lưu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chồng lấn; đơn của ông Tô Duy Tuấn, trú tại thôn 5, xã Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu kiến nghị thanh tra việc thu và sử dụng nguồn vốn thực hiện Chương trình nông thôn mới do Nhân dân đóng góp; đơn của bà Trần Thị Thu Thanh, số nhà 10, ngõ 9, đường Lý Tự Trọng, thành phố Hà Tĩnh khiếu nại về việc UBND xã Nghi Đức, thành phố Vinh không thực hiện các thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Thường trực HĐND tỉnh tăng cường đôn đốc, rà soát việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, nhất là những đơn thư đến nay chưa nhận được văn bản trả lời về việc giải quyết hoặc tuy đã nhận được văn bản nhưng vụ việc chưa giải quyết xong. Trong tháng 10 năm 2023, Thường trực HĐND tỉnh đã nhận được 08 văn bản trả lời của UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương. Qua theo dõi, xem xét các văn bản trả lời thấy rằng, nhiều đơn thư do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đơn, đôn đốc, đề nghị giải quyết đã được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét và giải quyết, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm túc.

Nhìn chung, trong tháng 10/2023, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương tập trung nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước, trong và sau kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh cơ bản đảm bảo đúng quy định, giải quyết nhiều vấn đề vướng mắc và bức xúc trong thực tiễn, tạo được chuyển biến tích cực, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của HĐND tỉnh có nhiều chuyển biến rõ nét, chất lượng ngày càng được nâng lên. Bên cạnh đó, có một số ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết, trả lời dứt điểm; vẫn còn 02 đơn vị chưa có văn bản trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri qua đường dây điện thoại trực tuyến tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII; 09 đơn vị chưa có văn bản trả lời các đơn do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến trong quý III/2023.